Chủ nhật, 12/05/2024, 22:45[GMT+7]

Làm giàu từ vùng đất bãi

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:52:40
1,095 lượt xem
Mạnh dạn chuyển đổi 11 mẫu đất bãi ven đê để trồng chuối, trồng ngô, hơn 10 năm qua, mô hình của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đình Hương, thôn Do Đạo, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà không chỉ giúp gia đình ông nâng cao thu nhập, làm giàu mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác.

Trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Đình Hương cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Năm 2009, thấy những mảnh đất màu mỡ ven chân đê cỏ dại mọc hoang hóa,  CCB Nguyễn Đình Hương quyết định đầu tư toàn bộ vốn liếng thuê đất trồng chuối để nâng cao thu nhập. Ban đầu ông trồng cây chuối tiêu nhưng do kinh nghiệm còn ít và gặp thời tiết bất thuận khiến  vườn chuối của ông cây thì chết vì nấm, cây thì gãy đổ do bão, thiệt hại về kinh tế khá lớn. Thất bại không làm ông nhụt chí, CCB Nguyễn Đình Hương quyết định vay vốn của anh em họ hàng, bạn bè để làm lại từ đầu. Lần khởi nghiệp thứ hai, ông cẩn thận tìm hiểu thị trường, thông tin về giá cả, đầu ra của sản phẩm, kỹ thuật cải tạo đất, cách trồng, chăm sóc cây chuối, giữ cây không bị gãy đổ khi vào mùa mưa bão. 

CCB Nguyễn Đình Hương chia sẻ: Sau thất bại đầu tiên đã giúp tôi rút ra nhiều bài học thực tiễn, không dành toàn bộ diện tích để trồng chuối tiêu nữa mà xen canh vào đó là trồng ngô, trồng thêm giống chuối goòng của Thái Lan để đa dạng hóa sản phẩm, hạn chế rủi ro, có thêm nhiều nguồn thu. Hiện nay, diện tích trồng chuối của gia đình tôi có 9 mẫu nhưng hiệu quả, chất lượng tăng đáng kể.

Theo ông Hương: Việc tạo luống cẩn thận, gia cố cho cây bằng cọc tre, dây thít sẽ giúp cho việc điều tiết nước thuận lợi hơn, cây chuối phát triển đều và đẹp, hạn chế bị gãy đổ khi gặp mưa bão. Để chuối sinh trưởng và phát triển tốt khi chọn cây chuối giống cần chọn những cây có chiều cao từ 0,8 - 1m, trước khi trồng thì những gốc chuối giống phải được xử lý nấm và diệt khuẩn cẩn thận. Chuối là cây không chịu được úng nên phải tạo luống trồng để dễ tiêu nước khi có mưa lớn. Ông cũng thường xuyên kiểm tra chất lượng từng buồng chuối, phát quang bụi rậm, cành lá để cây phát triển tốt, cho quả to. Với những gốc chuối quá độ tuổi cho buồng thì dùng máy xay nhỏ cây, ủ với phân vi sinh để tạo nguồn phân tự nhiên bón cho cây khác. Ông Hương trồng các cây xung quanh trang trại để hạn chế gió thổi vào khu vực trồng chuối, làm cho lá chuối ít bị rách và cây chuối sẽ phát triển tốt nhất. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật trồng chuối nên mô hình của CCB Nguyễn Đình Hương hiện phát triển được hơn 8.800 gốc chuối goòng, hơn 12.000 gốc chuối tiêu. Từng buồng chuối cho quả to, mẫu mã đẹp nên được nhiều thương lái tới tận nơi mua không phải tìm đầu ra cho sản phẩm. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về gần 400 triệu đồng/năm. Nhờ có nguồn thu nhập này mà CCB Nguyễn Đình Hương đã mua được máy xúc, máy cày, ô tô trị giá hơn 2 tỷ đồng để phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà cho biết: Với ý chí, nghị lực của bản thân, CCB Nguyễn Đình Hương đã vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao thu nhập cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ trong và ngoài xã. Từ mô hình trồng chuối của CCB Nguyễn Đình Hương, Hội CCB huyện Hưng Hà sẽ tổ chức các đoàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm, từ đó tạo cơ hội cho hội viên vay vốn, nắm bắt khoa học kỹ thuật để đầu tư xây dựng các mô hình trồng cây, nuôi con phù hợp, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày