Thứ 6, 26/04/2024, 17:23[GMT+7]

Kiến Xương phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ 3, 08/12/2020 | 08:20:24
1,352 lượt xem
Để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, nhất là trong dịp cuối năm, huyện Kiến Xương đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Xã Hòa Bình (Kiến Xương) tiêu độc, khử trùng môi trường xung quanh khu chăn nuôi. Ảnh: Thanh Huyền

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, Phòng đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, tuyên truyền về đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm tại các địa phương. Công tác giám sát dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm cũng được duy trì thường xuyên thông qua hệ thống thú y cơ sở, qua hệ thống đường dây nóng và nhiều kênh khác. Kết quả cho thấy, năm 2020 tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở Kiến Xương cơ bản ổn định, không xảy ra các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 1 hộ thuộc xã Hòa Bình phải tiêu hủy 3 con lợn nái với tổng trọng lượng 446kg. Ổ dịch này đã được phát hiện xử lý kịp thời theo quy định, không để lây lan ra diện rộng. Một số bệnh thông thường khác như bệnh tiêu chảy lợn con, sản khoa trên đàn lợn và trâu, bò sinh sản, cầu trùng trên đàn gia cầm vẫn xảy ra nhỏ lẻ ở một số địa phương nhưng đều được điều trị, xử lý kịp thời. Các địa phương đã chủ động tổ chức tiêm phòng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh tái phát, thực hiện đúng kế hoạch, đúng đối tượng, đúng quy trình kỹ thuật, an toàn và hiệu quả. Hệ thống thú y cơ sở thường xuyên phổ biến, hướng dẫn về kỹ thuật, lịch tiêm phòng để hộ chăn nuôi chủ động thực hiện theo đúng yêu cầu phòng, chống dịch. Sau kết thúc tiêm phòng đại trà, việc tiêm vắc-xin bổ sung cho gia súc, gia cầm còn sót, tái đàn và nuôi mới được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó còn lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng, trong đó đã lấy 40 mẫu tại các xã Bình Minh, Vũ Bình, Quang Trung, Vũ Trung để định lượng kháng thể dịch tả lợn và kháng thể lở mồm long móng. Kết quả 100% mẫu đạt định lượng bảo hộ kháng thể dịch tả lợn và kháng thể lở mồm long móng. Đặc biệt, trong công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, ngoài 7.000 lít hóa chất và 3.000kg Cloramin B của tỉnh, huyện hỗ trợ, các địa phương và người chăn nuôi còn chủ động mua thêm 1.173 lít  hóa chất và 111.420kg vôi bột để thường xuyên tiêu độc, khử trùng tại các khu chăn nuôi, môi trường xung quanh.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Kể từ sau khi khống chế thành công ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở một hộ dân trên địa bàn thôn Việt Hưng, đến nay xã vẫn duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là duy trì công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Mặc dù số hộ chăn nuôi, số đầu lợn trên địa bàn hiện tại còn rất ít nhưng địa phương vẫn tăng cường công tác tuyên truyền và quản lý chặt chẽ số lợn còn lại; yêu cầu các hộ chăn nuôi, hộ buôn bán thịt lợn trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch. Ngoài việc đã sử dụng hàng chục lít hóa chất và trên 1 tấn vôi bột, đến nay địa phương vẫn tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng ở các hộ chăn nuôi, các điểm đầu lối ra vào xã và duy trì 7 chốt kiểm dịch động vật ở 7 thôn.

Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, huyện Kiến Xương xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho hệ thống thú y cơ sở và cho người chăn nuôi về phát triển chăn nuôi và công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục phân công cán bộ kiểm tra, giám sát, luôn sát sao với cơ sở để hướng dẫn, bổ khuyết các kỹ thuật tiêm phòng cũng như kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đẩy mạnh tái đàn, tăng số lượng đàn gia súc, gia cầm để đạt yêu cầu kế hoạch sản xuất chăn nuôi năm 2020 cũng như phục vụ thị trường tết Nguyên đán Tân Sửu.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày