Thứ 3, 18/06/2024, 15:03[GMT+7]

Thu ngân sách nhà nước 11 tháng của năm 2020 đạt 5.844 tỷ đồng

Thứ 5, 10/12/2020 | 16:43:05
10,878 lượt xem
Đó là con số được Cục Thuế tỉnh công bố tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh được tổ chức chiều ngày 10/12.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh và một số ngành, đơn vị liên quan. 

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước 11 tháng của năm 2020 thực hiện đạt 83,9% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 82,7% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 86% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến thu ngân sách nhà nước cả năm 2020 ước thực hiện 6.975 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 98,8% dự toán HĐND tỉnh giao. Một số chỉ tiêu thu có tỷ trọng lớn gồm thu từ doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất và một số khoản thu khác. Tuy nhiên, vẫn có một số chỉ tiêu thu dự kiến không đạt so với dự toán gồm thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh và thuế bảo vệ môi trường. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn tới doanh nghiệp gặp khó khăn và nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế của một bộ phận người nộp thuế yếu kém, cố tình dây dưa nợ đọng thuế.

Lãnh đạo huyện Tiền Hải đề xuất một số giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước từ nay đến hết ngày 31/12/2020. 

Để nâng số thu, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2020, tại cuộc họp, các đại biểu đã phát biểu làm rõ những khó khăn, đồng thời đề xuất giải pháp chống thất thu ngân sách và nợ thuế. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh ghi nhận và biểu dương ngành Thuế và các sở, ngành, đơn vị, các huyện thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong điều kiện có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh, số thu ngân sách nhà nước các cấp còn thấp so với dự toán được giao và so với cùng kỳ năm 2019, các cấp, các ngành cần tập trung cao độ cho nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, hoàn thành dự toán được giao trong thời gian từ nay đến 31/12/2020. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh và các ngành có liên quan, nhất là UBND các huyện, thành phố phải quản lý chặt chẽ, sớm đôn đốc thu nộp kịp thời tiền sử dụng đất của các khu đất đã đấu giá; hoàn thiện thủ tục để các doanh nghiệp đầu tư dự án đường BT và nhà ở xã hội có căn cứ nộp số tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước trong năm 2020. 

Đối với các khoản thuế và phí, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế tập trung rà soát, đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh và số thuế hết thời gian gia hạn để nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2020. Quyết liệt thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế; bám sát các doanh nghiệp để thường xuyên đôn đốc nộp thuế theo kế hoạch và theo tiến độ. Cùng với ngành Thuế, các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thành phố cần tập trung rà soát, kiểm tra, động viên, đôn đốc, có biện pháp xử lý để thu thuế, phí niên độ 2020 đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để đạt số thu cao nhất. Ngành Thuế tham mưu cho UBND tỉnh biểu dương các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước năm 2020.

Khắc Duẩn