Thứ 4, 08/05/2024, 10:25[GMT+7]

Tổng kết hoạt động các Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh

Thứ 5, 17/12/2020 | 14:40:11
7,140 lượt xem
Sáng ngày 17/12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1701-thoiA-Tong_ket_hdong_cac_ban_chi_dao_mixdown.mp3

Năm 2020, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần ổn định tình hình, nâng cao sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, năng lực điều hành, quản lý của chính quyền các cấp, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhân dân được biết, được bàn, tham gia ý kiến, được giám sát, kiểm tra việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện dân chủ gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; phối hợp với chính quyền, các cơ quan nhà nước thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tạo điệu kiện cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các địa phương, đơn vị thực hiện kịp thời và công khai, dân chủ các chính sách chăm lo, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do đại dịch Covid-19 gắn với phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, không có phát sinh tiêu cực trong thực hiện các chính sách… 

Cũng trong năm 2020, công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo đã được giải quyết dứt điểm, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội ở cơ sở. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện, cởi mở với chức sắc các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc triển khai thực hiện các chương trình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền trên địa bàn tỉnh đạt được trong năm 2020; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo nắm chắc tình hình nhân dân, lắng nghe, phản ánh, kịp thời giải quyết các tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tiếp tục mở rộng dân chủ hơn nữa, làm sao để mọi người dân đều nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân phải được người dân tham gia đóng góp, thảo luận và để người dân giám sát thực hiện cho tốt. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong tiếp xúc đối thoại trực tiếp với người dân. Coi trọng, phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ trong quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Tập trung chỉ đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐNĐ các cấp.

Thành viên Ban chỉ đạo và đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong chức sắc, tín đồ tôn giáo về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường công tác nắm tình hình gắn với giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo, bảo đảm an ninh tôn giáo; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết những vụ việc có sai phạm về đất đai liên quan đến tôn giáo còn tồn đọng trên địa bàn. Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về xây dựng liên quan đến công trình tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc kéo dài liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày