Chủ nhật, 12/05/2024, 22:32[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm

Thứ 6, 18/12/2020 | 08:42:37
2,540 lượt xem
Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm khi thời tiết rét đậm, rét hại, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, hạn chế thấp nhất tình trạng gia súc, gia cầm chết do rét đậm, rét hại kéo dài.

Các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Tiền Hải chủ động che chắn chuồng trại chống rét cho vật nuôi.

Ông Phạm Văn Quang, xã Đông Lâm cho biết: Những ngày qua gia đình đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gà 500 con như che bạt, thắp điện sưởi ấm khu vực chuồng trại, bổ sung thức ăn giàu vitamin. Song song với biện pháp phòng rét cho đàn vật nuôi, tôi cũng đặc biệt chú ý vệ sinh chuồng trại, hạn chế người bên ngoài vào trong khu vực chuồng trại để bảo đảm cho đàn lợn, gà, phòng tránh bệnh dịch khi thời tiết chuyển lạnh. Trước đó, tôi đã tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi phòng bệnh Newcastle, bệnh viêm phổi truyền nhiễm, Gumboro, tụ huyết trùng.

Còn ông Trần Đăng Khoa, thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải cũng đã chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi của trang trại như: bổ sung rơm khô, thức ăn giàu dinh dưỡng và một số vitamin tăng cường trong khẩu phần ăn cho đàn gia súc, gia cầm. 

Ông Khoa chia sẻ: Do trang trại chăn nuôi nằm ở ven sông, địa hình trống, gió thổi rất to, nếu không che chắn chuồng trại tốt và bổ sung đầy đủ thức ăn giàu dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi gây phát sinh một số bệnh rất nguy hiểm khi thời tiết rét đậm, rét hại. Tôi đã thực hiện các biện pháp chống rét như quây bạt che chuồng nuôi, thắp điện sưởi bảo đảm gia súc, gia cầm sinh trưởng tốt, không bị bệnh về đường hô hấp.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải có khoảng 33.400 con lợn; đàn gia cầm trên 1 triệu con; đàn trâu, bò 5.580 con. Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, mưa lạnh đột ngột như hiện nay, huyện đã tuyên truyền nhân dân thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm như: thực hiện các biện pháp che chắn kín xung quanh chuồng trại, tăng cường nguồn thức ăn xanh, theo dõi thường xuyên sức khỏe của đàn gia súc; nuôi nhốt và không thả rông gia súc, gia cầm trong những ngày rét hại. Các hộ chú trọng vệ sinh chuồng trại chăn nuôi luôn khô ráo, sạch sẽ không để đọng phân, nước thải, giữ ấm và tăng nhiệt độ trong chuồng bảo đảm nhiệt độ ổn định cho gia súc, gia cầm. Khuyến cáo nhân dân hạn chế việc chăn thả gia súc, gia cầm khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C.

Các hộ chăn nuôi cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch chăn thả gia súc, gia cầm hợp lý. Trong điều kiện rét đậm, rét hại chuẩn bị đầy đủ củi, trấu để đốt sưởi ấm cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt, vật nuôi khi mới tái đàn vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột phải bổ sung thuốc kháng sinh và tăng cường vitamin; che chắn chuồng bảo đảm đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt, làm ẩm ướt chuồng. Về khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng vật nuôi. Ngoài các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt tiêm đầy đủ các loại vắc-xin theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. 

Song song với việc triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện còn phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền và hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực dân cư; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, chú ý phòng, chống dịch bệnh và theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày