Thứ 4, 17/04/2024, 04:06[GMT+7]

Vũ Ninh duy trì diện tích cây màu vụ đông

Thứ 2, 21/12/2020 | 09:49:39
820 lượt xem
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng xã Vũ Ninh (Kiến Xương), bà con nông dân tích cực chăm sóc cây vụ đông với mong muốn giành thêm vụ thứ ba thắng lợi.

Vùng khoai tây liên kết hơn 6ha ở xã Vũ Ninh.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, HTX đã chỉ đạo bà con cơ giới hóa khâu làm đất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, giao chỉ tiêu sản xuất cụ thể cho từng thôn, tập trung trồng các cây truyền thống có giá trị kinh tế cao như khoai tây, dưa bao tử và rau màu các loại. Kết quả, trong tổng diện tích 276ha đất nông nghiệp, xã đã trồng 250ha cây vụ đông, trong đó trên 100ha khoai tây, còn lại là dưa bao tử, đỗ xanh và rau màu khác. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây vụ đông của xã đang sinh trưởng, phát triển tốt, bà con đang tích cực chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng hiệu quả.

Tại cánh đồng thôn Đại Đồng, những ruộng dưa bao tử xanh mướt đã bắt đầu cho thu hoạch. Đây là loại dưa cho thu hoạch sớm, thời gian sinh trưởng nhanh, thu hoạch nhiều lần trong một vụ. 

Bà Lại Thị Bẩy cho biết: Năm nào tôi cũng trồng cây vụ đông, năm thì trồng khoai tây, năm trồng dưa. Năm nay tôi trồng 5 sào dưa bao tử và 2 sào ngô tẻ, đến ngày 15/12 đã hái được 7 lứa dưa, tính ra cũng được trên 1 tạ. Cứ cách ngày tôi lại hái quả bán cho công ty một lần bởi dưa nhanh lớn, sai quả với giá 8.000 đồng/kg. Để cây cho nhiều quả, hàng ngày tôi đều ra ruộng cắt ngọn bấm lá để dưa ra chánh đồng thời chăm bón cho cây. Nếu thời tiết thuận lợi chắc chắn tôi sẽ thu hoạch được khoảng 3 tạ dưa/sào, cho thu nhập trên 10 triệu đồng từ cây vụ đông.

Tại cánh đồng thôn Hòa Bình, trải dài bạt ngàn là màu xanh của cây khoai tây. Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng thôn Hòa Bình cho biết: Thôn Hòa Bình có phong trào trồng cây vụ đông lớn nhất xã, người dân trong thôn luôn coi vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm. Trong tổng số 97 mẫu đất nông nghiệp thì có tới trên 35 mẫu trồng khoai tây. Tuy nhiên, được mùa hay không còn phụ thuộc lớn vào thời tiết. Mọi năm bà con thường bán tại ruộng cho thương lái với giá bình quân 6.500 đồng/kg. Năm nay mặc dù đầu vụ thời tiết hơi bất lợi do mưa nhiều, khó làm đất dẫn đến mùa vụ hơi muộn so với mọi năm, song sau đó lại rất thuận cho cây sinh trưởng và phát triển. Do đó, khoai tây hiện tại phát triển rất tốt, dự tính đạt năng suất 8 tạ/sào. Đây là cây trồng truyền thống của Vũ Ninh, thường cho năng suất, giá trị kinh tế cao, có vùng được bao tiêu sản phẩm nên nhà nào cũng trồng. Bản thân tôi năm nào cũng trồng vài sào khoai tây, năm nay tiếp tục mượn ruộng trồng hơn 7 sào. Nếu thời tiết thuận lợi, trừ chi phí cho thu lãi gần 2 triệu đồng/sào. Đặc biệt, trong thôn còn xuất hiện hộ trồng với diện tích lớn và chuyên thu gom, bao tiêu sản phẩm cho bà con từ nhiều năm nay. 

Chị Lại Thị Huyền, thôn Hòa Bình cho biết: Nhiều năm qua tôi vẫn duy trì trồng 2ha khoai tây trở lên và bao tiêu sản phẩm cho bà con ở trong và ngoài xã. Năm nay tôi liên kết với doanh nghiệp trồng loại khoai tây Atlantic với diện tích trên 6ha, trong đó công ty cung cấp giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm, huyện hỗ trợ người trồng 50% tiền giống. Việc liên kết với doanh nghiệp giúp người trồng yên tâm hơn về khâu tiêu thụ sản phẩm, không lo ngại giá cả bấp bênh. Tuy nhiên, để làm được việc này phải quy vùng sản xuất, hệ thống tưới, tiêu phải bảo đảm mới thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Dự tính vụ khoai năm nay sẽ đạt năng suất bình quân trên 7 tạ/sào, thu nhập đạt trên 4 triệu đồng/sào.

Vụ đông năm nay xã Vũ Ninh được huyện hỗ trợ 50% giống khoai tây và 100% giống dưa bao tử. Đây là điều kiện thuận lợi để khuyến khích bà con nông dân tiếp tục duy trì gieo trồng với diện tích lớn. Với thế mạnh đó, hàng năm giá trị sản xuất từ cây vụ đông ở Vũ Ninh thường chiếm khoảng 35% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Để phát huy thế mạnh từ cây vụ đông, HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Trước mắt, để bảo đảm năng suất cây vụ đông năm nay, HTX tiếp tục tuyên truyền bà con thường xuyên thăm đồng, theo dõi sát sao tình hình sâu bệnh để kịp thời phun thuốc phòng, trừ hiệu quả.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày