Thứ 3, 07/05/2024, 01:30[GMT+7]

Hướng tới chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh

Thứ 2, 21/12/2020 | 09:54:21
1,083 lượt xem
Chăn nuôi lợn hiện nay đang đối mặt với một số dịch bệnh nguy hiểm, đòi hỏi người chăn nuôi phải áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Để góp phần thúc đẩy sản xuất chăn nuôi phát triển bền vững, hiệu quả, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã hướng dẫn người dân thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp vật tư hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi tham gia mô hình.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Thực hiện dự án khuyến nông trung ương năm 2020, Chi cục đã xây dựng mô hình “Chăn nuôi lợn và gia cầm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu”. Sau khi khảo sát tình hình chăn nuôi thực tế tại các địa phương, Chi cục đã lựa chọn 6 cơ sở chăn nuôi của hai xã Quỳnh Hội và Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) làm địa điểm thực hiện mô hình với quy mô 2.100 con lợn. Đây là những địa phương có số lượng đàn lợn lớn và đều bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra năm 2019. Để thực hiện mô hình, Chi cục đã cấp phát vật tư cho 6 cơ sở chăn nuôi với 3.150 liều vắc-xin lở mồm long móng, 2.100 liều vắc-xin dịch tả tế bào, 54.600 lít hóa chất, 2.100 liều thuốc tẩy ký sinh trùng và 6 bộ thiết bị dụng cụ sát trùng chuồng nuôi, khu vực chăn nuôi và dụng cụ thú y. Mục tiêu của mô hình nhằm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh cho những cơ sở tham gia mô hình.

Trong quá trình thực hiện mô hình, Chi cục đã tổ chức tập huấn cho các cơ sở tham gia mô hình về quy trình chăn nuôi lợn an toàn sinh học; quy trình phòng bệnh và vệ sinh thú y trong chăn nuôi lợn; giám sát sau tiêm phòng; hướng dẫn trình tự đăng ký và hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả và lở mồm long móng trên lợn. Cán bộ kỹ thuật của Chi cục cũng sát sao kiểm tra, giám sát việc thực hiện các công đoạn của mô hình giúp các cơ sở chăn nuôi hiểu và áp dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong công tác chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Đánh giá hiệu quả của mô hình, bà Hoàng Thị Miền, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y) cho biết: Các cơ sở chăn nuôi được chọn xây dựng mô hình đã tuân thủ quy trình phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, thực hiện nghiêm công tác tiêu độc, khử trùng, chăm sóc đàn lợn, quản lý nguồn lây nhiễm mầm bệnh từ ngoài vào trang trại. Chính vì vậy, tình hình chăn nuôi tại 6 cơ sở vẫn bảo đảm an toàn mặc dù trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ và các huyện, thành phố khác trong tỉnh đã tái phát sinh ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi. Qua nghiệm thu, mô hình đã hoàn thành được các mục tiêu với tỷ lệ bảo hộ bệnh dịch tả lợn đạt 100%, bệnh lở mồm long móng đạt 77,33%; 5/6 cơ sở chăn nuôi được chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh và hiệu quả kinh tế tăng trên 16% so với các hộ không tham gia mô hình có cùng quy mô.

Là địa phương có tổng số đàn lợn lớn nhất của huyện Quỳnh Phụ, xã Quỳnh Hội có 4 cơ sở trong tổng số 6 cơ sở chăn nuôi được chọn thực hiện mô hình. Theo ông Nguyễn Đức Lấn, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Trước đây, tổng đàn lợn toàn xã luôn duy trì hơn 20.000 con. Bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra năm 2019 khiến đàn lợn giảm xuống còn gần 10.000 con. Nhờ tích cực thực hiện công tác tái đàn, thời điểm hiện tại, tổng đàn lợn toàn xã có khoảng 17.000 con. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, người chăn nuôi luôn thấp thỏm lo lắng dịch bệnh xảy ra bất cứ lúc nào gây thiệt hại về kinh tế. Việc thực hiện mô hình tại địa phương đã trang bị cho người chăn nuôi những kiến thức, quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh, góp phần hạn chế những rủi ro do dịch bệnh gây ra. Thông qua hiệu quả từ mô hình, địa phương sẽ tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi trên địa bàn xã học tập và nhân rộng mô hình.   

Có thể thấy, chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh là biện pháp quan trọng không chỉ bảo đảm an toàn cho vật nuôi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày