Thứ 6, 03/05/2024, 21:48[GMT+7]

Bãi tập kết than gây ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 05/01/2021 | 09:25:18
3,806 lượt xem
Thời gian qua, nhân dân thôn Trà Lý, xã Đông Quý (Tiền Hải) rất bức xúc khi bãi tập kết than rộng hơn 1ha của Công ty kinh doanh than Hà Nam Ninh gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của bà con.

Bãi tập kết than của Công ty kinh doanh than Hà Nam Ninh gây ô nhiễm môi trường tại thôn Trà Lý, xã Đông Quý (Tiền Hải).

Nằm sát bờ sông Trà Lý, những tưởng các hộ dân thôn Trà Lý sẽ được hưởng một bầu không khí trong lành, thoáng mát. Nhưng hiện nay bà con ở khu dân cư này đang phải sống trong bầu không khí ô nhiễm bụi than do hoạt động tập kết vận chuyển than của Công ty kinh doanh than Hà Nam Ninh gây ra. Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Trà Lý đã 2 năm nay phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân rất lo lắng và đã nhiều lần phản ánh với Công ty nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

Có mặt tại thôn Trà Lý, đập vào mắt chúng tôi là một bãi tập kết than cả khu vực rộng lớn nằm ngay sát chân đê. Khu vực tập kết than của Công ty kinh doanh than Hà Nam Ninh che chắn sơ sài, không được phủ bạt, hoạt động vận chuyển than gây bụi không phun tưới nước đã khuếch tán bụi khắp nơi. Các đống than tại đây được tập kết rất cao, thậm chí có những đống than vượt qua chiều cao bờ đê và nóc nhà các hộ dân. 

Tại gia đình ông Chu Viết Xu gần khu vực bãi tập kết than ngày nào cũng phải “cửa đóng then cài”. Ông Xu cho biết: Những ngày trời nắng, có gió là lúc người dân chúng tôi bị “hành” khi bụi than bay thẳng vào nhà, đọng xuống mái nhà, trời mưa thì nước chảy xuống là một màu đen. Người dân trong thôn vô cùng bức xúc khi bãi tập kết than đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống. Chúng tôi nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, đề nghị Công ty có biện pháp cải thiện việc này nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

Còn chị Đoàn Thị Đông bức xúc: Một ngày lau nhà đến 3 - 4 lần cũng không ăn thua. Biện pháp khắc phục là các hộ dân đều phải lấy tấm bạt căng từ ngõ vào sân để ngăn bụi than bay vào nhà, nhưng cứ lau chùi được nửa ngày bụi than lại phủ dày. Hoạt động vận chuyển than thường xuyên diễn ra từ khoảng 7 giờ sáng đến tối đêm khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Khổ nhất là người già ốm đau và trẻ nhỏ phải chịu đựng bụi than và tiếng ồn máy móc. Trẻ em, người già thường mắc các bệnh về hô hấp liên quan đến ô nhiễm. Chúng tôi mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc giúp giảm bớt ô nhiễm từ bãi than này. 

Không riêng ông Xu, chị Đông mà nhiều hộ dân trong thôn Trà Lý cũng rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm bụi than. Người dân mong muốn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm môi trường và có trách nhiệm hỗ trợ, đền bù thiệt hại cho dân khi gây ra hậu quả.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Đông Quý và cơ quan chuyên môn huyện Tiền Hải cần xem xét, kiểm tra hồ sơ và các điều kiện hoạt động của Công ty kinh doanh than Hà Nam Ninh, nếu có vi phạm về Luật Đê điều và Luật Bảo vệ môi trường đề nghị xử lý nghiêm và di chuyển bãi tập kết than xa khu dân cư, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hồng Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày