Thứ 2, 20/05/2024, 01:34[GMT+7]

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Bao giờ mới thôi tái diễn

Thứ 4, 06/01/2021 | 10:01:39
1,804 lượt xem
Hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị vẫn diễn ra phổ biến. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt song tình trạng này vẫn không giảm.

Lực lượng chức năng thị trấn Kiến Xương giải tỏa hành lang giao thông khu vực chợ Nê.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại thành phố Thái Bình, trên nhiều tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Quý Đôn, Trần Thánh Tông, khu vực quanh chợ Đề Thám, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố... thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng hóa gây cản trở giao thông. 

Ông Hoàng Văn Nam, Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình cho biết: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn phường diễn ra ở nhiều tuyến phố. Mặc dù Ban bảo vệ dân phố đi tuyên truyền, nhắc nhở 2 lần/ngày song chỉ khi nào lực lượng chức năng có mặt thì bà con chấp hành, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao, vì lợi ích kinh tế nên họ cố tình vi phạm, gây mất mỹ quan đô thị. Thêm vào đó, tại khu vực cổng các trường: Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong, Mầm non 1/6 - Lê Hồng Phong thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ đưa đón học sinh do một số phụ huynh để xe không đúng nơi quy định, xe ô tô đi ngược chiều...

Tại thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) gần thời điểm cuối năm, một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, bán hàng. Tại khu vực chợ Nê, nhiều người dân thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo, che bạt, mái hiên che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân của tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường là do chế tài xử phạt các hành vi vi phạm chưa có tính răn đe triệt để. Điều này khiến công tác xử lý trật tự đô thị cũng chưa tạo được chuyển biến thật sự cũng như thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người dân. 

Thượng úy Hoàng Xuân Nam, Trưởng Công an thị trấn Kiến Xương cho biết: Bình quân một tuần chúng tôi đi kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lập lại trật tự đô thị 4 buổi và liên tục thay đổi theo giờ từ sáng sớm, có khi giữa trưa, vào buổi chiều, tập trung vào những điểm phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, thực tế là đường chỉ thông, hè chỉ thoáng khi xuất hiện lực lượng chức năng. Trong 11 tháng năm 2020, Công an thị trấn đã thực hiện 50 đợt xuống đường giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ và các điểm họp chợ cóc, tổ chức ký cam kết với 36 hộ kinh doanh, thu giữ 18 biển quảng cáo.

Nhiều giải pháp đã được các cơ quan chức năng đưa ra nhưng cứ sau các đợt ra quân việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại tái diễn. Để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, sau giải tỏa, các địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các hộ kinh doanh, người dân và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó cần giao trách nhiệm quản lý  cho từng địa phương, nơi nào để xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất an toàn giao thông cần kiểm điểm nghiêm túc, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, coi là một tiêu chí đánh giá thi đua... có như vậy mới bảo đảm đường thông hè thoáng và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Ông Phạm Xuân Thủy, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải
Thanh tra Sở đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Để ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm, tôi cho rằng cần phải tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trong nhân dân và kiên quyết hơn trong xử lý vi phạm. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc với các cơ quan chức năng và kiên quyết xử lý vi phạm ở địa bàn các khu dân cư.

Trung tá Hà Tuấn Anh, Trưởng Công an phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình
Lực lượng công an phường đã tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều biện pháp để bà con chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Công an phường cũng đã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động tăng cường xử lý những trường hợp cố tình tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bảo đảm trật tự đô thị, nhất là vào dịp cuối năm.

Ông Trần Văn Nam, tổ dân phố Hưng Long, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương
Vỉa hè lấn chiếm trái phép không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị, mà đồng nghĩa với việc nhà nước bị thất thu thuế; đồng thời phải tốn thêm nhân lực, ngân sách cho các đợt ra quân nặng về hình thức mà không có hiệu quả. Là một người dân tôi mong muốn các cấp chính quyền cần có giải pháp mạnh tay hơn nữa, kiên quyết hơn để tình trạng này được giải quyết triệt để.

Thu Thủy - Tất Đạt