Thứ 6, 03/05/2024, 22:21[GMT+7]

Cấp phát sổ kiểm soát tàu cá cho ngư dân khai thác thủy sản an toàn trên biển

Thứ 4, 06/01/2021 | 17:49:41
4,783 lượt xem
Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý các phương tiện tàu cá của ngư dân khi đi làm ăn trên biển, Đồn Biên phòng Trà Lý - Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Thái Bình cùng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã tổ chức cấp sổ kiểm soát tàu cá cho ngư dân thuộc 2 xã Thái Thượng và Thái Đô, huyện Thái Thuỵ.

Đồn Biên phòng Trà Lý hướng dẫn cấp phát sổ cho ngư dân.

Hiện nay tại 2 xã Thái Đô và Thái Thượng có 147 phương tiện tàu thuyền các loại, trong đó có 59 phương tiện đánh bắt xa bờ. Tại buổi cấp phát trên 50 sổ kiểm soát tàu cá, lực lượng BĐBP tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn để ngư dân hiểu rõ cách thức ghi nhật ký khai thác thủy sản. Trong thời gian đầu, trước mỗi chuyến đi biển, khi đăng ký xuất bến, ngoài việc kiểm tra các giấy tờ đăng ký khai thác, lực lượng BĐBP còn kiểm tra việc chuẩn bị sổ ghi chép nhật ký khai thác thủy sản của ngư dân. Ðồng thời hướng dẫn lại một cách cụ thể, chi tiết cách ghi các hạng mục để ngư dân hiểu rõ hơn.

Nhân dịp này, các đơn vị BĐBP tỉnh còn tổ chức cho ngư dân ký bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật khi hoạt động trên biển, trong đó có các nội dung như: Chấp hành tốt việc kiểm tra kiểm soát của BĐBP cũng như các lực lượng chức năng; không buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm như pháo nổ, chất nổ, người không rõ lai lịch và chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh CoVid-19.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy BÐBP Thái Bình chỉ đạo các đồn biên phòng tiếp tục vận động ngư dân duy trì các tổ tàu thuyền đoàn kết, tàu thuyền an toàn trên biển; tổ chức cho các tàu khai thác xa bờ ký cam kết không sang vùng biển nước khác để khai thác hải sản; khi xuất bến tàu cá có thiết bị giám sát hành trình, đầy đủ giấy tờ, có hải đồ để phục vụ việc xác định ranh giới trên biển nhằm hạn chế tình trạng các tàu cá vi phạm; từ đó chấp hành tốt luật pháp, không xâm phạm vùng biển nước ngoài... Ðối với tàu cá có dấu hiệu vi phạm, không trang bị hệ thống thông tin liên lạc, không cập nhật thường xuyên vị trí đánh bắt của tàu, đơn vị áp dụng chế tài ngăn chặn ngay từ trong bờ và tạm giữ giấy phép hoạt động nghề cá, chứng chỉ thuyền trưởng cũng như xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định.

Hợp Khánh

(BĐBP Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày