Thứ 7, 04/05/2024, 07:37[GMT+7]

Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp tết Nguyên đán và lễ hội xuân

Thứ 5, 07/01/2021 | 08:53:30
2,015 lượt xem
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp tết Nguyên đán và lễ hội xuân Tân Sửu 2021, các ngành chức năng trong tỉnh đã, đang triển khai các giải pháp nhằm làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách.

Hoạt động vận tải hành khách tại bến xe khách Thái Bình.

Càng gần tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân càng tăng cao. Với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải hành khách tết dương lịch, tết Nguyên đán và lễ hội xuân Tân Sửu 2021 và triển khai tới các đơn vị liên quan, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trọng tâm là yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật; dự phòng phương tiện để giải tỏa lượng khách tăng vào các ngày cao điểm. 

Đặc biệt là không tùy tiện tăng giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Không sử dụng xe hợp đồng, du lịch để đặt chỗ cho khách lẻ, chạy như tuyến cố định tranh giành khách gây mất an ninh trật tự, ATGT; quán triệt lái xe, nhân viên chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định trong hoạt động giao thông vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, nhất là không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Đối với các bến xe, chủ động xây dựng phương án tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện; niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giá vé; phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trong và ngoài khu vực các bến xe; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách. Kiên quyết không cho xuất bến nếu có các hành vi: chở quá tải, chở hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng quốc cấm, hàng lậu, pháo nổ, lái xe, nhân viên phục vụ sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi làm việc và không tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 tham gia giao thông.

Có mặt tại bến xe khách Thái Bình vào những ngày cuối năm chúng tôi thấy có khá đông hành khách và phương tiện ra vào bến. Việc tổ chức phục vụ vận chuyển hành khách được Ban Quản lý bến xe triển khai thực hiện tốt, chu đáo từ công tác vệ sinh môi trường sạch sẽ khu vực trong và ngoài bến đến việc tổ chức bán vé, thông báo về luồng tuyến, giờ xe chạy, bảng giá vé được công khai, niêm yết rõ ràng... 

Ông Trịnh Xuân Hảo, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, Ban đã chủ động phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải lập phương án tăng cường xe, điều hành phương tiện bảo đảm chở hết số khách, nhất là vào những ngày cao điểm lưu lượng tăng đột biến. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế trên hệ thống loa truyền thanh với tần suất 3 phút/lần; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang khi lên xe.

Bến xe khách Thái Bình chủ động chuẩn bị phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Ảnh: Phạm Hưng

Đến thời điểm này, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã chủ động nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để phục vụ hành khách. Là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội, Công ty Cổ phần Kinh doanh dịch vụ vận tải Nam Hà Hải đã huy động 100% phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Theo ông Nguyễn Văn Viên, đại diện Công ty, càng về cuối năm và cận tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến Thái Bình - Hà Nội càng lớn, nhất là sinh viên về quê ăn tết. Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty bố trí tăng số lượng lái xe để tăng số lượt chuyến trong ngày thời điểm trước, trong, sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ngoài ra Công ty có phương án dự phòng và thông báo kịp thời cho hành khách biết trong trường hợp tắc đường xảy ra hoặc xe không về kịp để hành khách chủ động việc đi lại.

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Giao thông Vận tải và sự chủ động của các doanh nghiệp, hoạt động vận tải hành khách luôn sẵn sàng bảo đảm phục vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội xuân Tân Sửu 2021.

Trần Tuấn