Thứ 5, 25/04/2024, 21:46[GMT+7]

Trợ lực cho người dân phát triển kinh tế

Thứ 2, 11/01/2021 | 08:53:33
3,484 lượt xem
Những đồng vốn tuy nhỏ nhưng đã phát huy hiệu quả rất lớn, là trợ lực giúp người dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đó chính là vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đang được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Kiến Xương triển khai thực hiện được gần 20 năm.

Nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ giúp gia đình chị Nguyễn Thị Phương (thôn Nam Tiến, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương) vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Nguyễn Thị Phương, thôn Nam Tiến trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã Quang Hưng (nay là xã Minh Quang). Năm 2014, trong phong trào chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả của địa phương, gia đình chị Phương đã nhận hơn 1.000m2 để phát triển chăn nuôi tổng hợp. 

Chị Phương chia sẻ: Thời gian đầu mới ra vùng chuyển đổi, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn do nguồn vốn còn hạn hẹp, kinh nghiệm chưa có. Đúng thời điểm đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương đã tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, từ đó gia đình tôi có thể đầu tư cải tạo chuồng trại chăn nuôi. 

Sử dụng vốn vay có hiệu quả, gia đình chị Phương nay đã thoát nghèo và tiếp tục được bình xét cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị Phương thường xuyên nuôi 2 con bò, 400 con gà, 300 con vịt và 200 con ngan. 

Cũng như gia đình chị Phương, gia đình chị Nguyễn Thị Vóc (thôn Hữu Tiệm, xã Minh Quang) đang được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để phát triển chăn nuôi tổng hợp. Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi vào năm 2019 nên toàn bộ đàn lợn với 7 con lợn thịt, 5 con lợn nái đã bị ốm chết, gây thiệt hại không nhỏ cho gia đình chị Vóc. Đến đầu năm 2020, khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, ngành chăn nuôi lợn bước đầu đi vào ổn định, lại được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi của Chính phủ nên chị Vóc đã quyết định đầu tư chăn nuôi lợn trở lại với quy mô 10 con lợn thịt. Ngoài ra, chị Vóc còn tiếp tục duy trì chăn nuôi khoảng 300 con gà, ngan, vịt và 2 sào ao thả các loại cá truyền thống. 

Chị Vóc tâm sự: Cũng nhờ có thủ tục vay vốn của Ngân hàng CSXH rất đơn giản, việc giải ngân lại được thực hiện rất nhanh chóng nên gia đình tôi đã có thể khôi phục lại chăn nuôi lợn, từ đó thu nhập cũng được tăng lên. 

Trên địa bàn huyện Kiến Xương hiện đang có 15.015 người nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Đến ngày 29/12/2020, Phòng giao dịch đã thực hiện giải ngân cho 5.685 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện với doanh số giải ngân đạt 180,742 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt hơn 402 tỷ đồng, tăng 4,69% so với thời điểm 31/12/2019; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,016% tổng dư nợ cho vay và là địa phương có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong 8 huyện, thành phố. 

Ông Trần Ngọc Tưởng, Phó Giám đốc phụ trách Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương cho biết: Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Phòng giao dịch đã chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện nhằm đạt mục tiêu kế hoạch được giao; trong đó chú trọng phân khai nguồn vốn cho các xã, thị trấn ngay khi được phân bổ từ cấp trên. Cùng với đó, Phòng giao dịch cũng phát huy tối đa lợi thế là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong toàn huyện tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong cho vay tín dụng ưu đãi ở cơ sở; đồng thời, quan tâm dành một phần kinh phí từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Năm 2020, ngân sách huyện đã chuyển sang Ngân hàng CSXH 600 triệu đồng, từ đó nâng tổng vốn ủy thác đầu tư của huyện Kiến Xương đạt hơn 2,8 tỷ đồng. Hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể cũng được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương duy trì thực hiện có hiệu quả. Đến ngày 29/12, trên địa bàn huyện có 107 tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, thị trấn nhận ủy thác cho vay qua Phòng giao dịch với dư nợ ủy thác đạt 401,396 tỷ đồng, chiếm 99,83% tổng dư nợ cho vay toàn huyện. Ngoài ra, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương còn chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tích cực tuyên truyền về các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tại các điểm trực giao dịch để mọi người dân cùng biết và thực hiện. 

Minh Hương