Thứ 6, 19/04/2024, 05:18[GMT+7]

Kiến Xương: Vụ đông được mùa, được giá

Thứ 2, 18/01/2021 | 08:17:06
1,144 lượt xem
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở Kiến Xương, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch các loại cây trồng vụ đông với niềm vui phấn khởi khi năm nay rau màu được mùa, được giá.

Nông dân xã Vũ An (Kiến Xương) thu hoạch khoai tây vụ đông.

Tại cánh đồng xã Vũ An, không khí thu hoạch khoai tây rất nhộn nhịp. Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Toàn xã gieo trồng được trên 143ha cây vụ đông, trong đó khoai tây 72ha. Vũ An có chất đất pha cát rất phù hợp để trồng khoai tây nên hơn 30 năm qua người dân Vũ An luôn gắn bó với loại cây này, bởi vụ đông luôn là vụ chính thứ ba trong năm. Năm nay, mặc dù sản xuất có nhiều bất lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ và thời vụ gieo trồng bị chậm hơn mọi năm tuy nhiên nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt nên toàn bộ diện tích khoai tây của xã vẫn đạt năng suất cao, bình quân đạt 7 tạ/sào. Có những diện tích chỉ mới trồng 62 ngày người dân đã thu hoạch do giá đầu vụ cao 8.000 đồng/kg. Dự kiến tổng sản lượng khoai tây của xã đạt khoảng 1.100 tấn. Vụ đông năm nay địa phương đã tiếp tục đưa các cây rau màu mới đem lại hiệu quả kinh tế cao vào trồng để làm tiền đề cho sản xuất vụ sau. Điển hình như cây cải bớp xuất khẩu là loại rau lấy củ đã được HTX ký kết hợp đồng với doanh nghiệp cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm cho bà con trên 4,5ha, với giá 2.500 đồng/kg.

Bà Trần Thị Hợp, thôn Đô Lương phấn khởi cho biết: Vụ đông năm nay tôi trồng 2 sào khoai tây với giá bán tại ruộng là 7.000 đồng/kg. Để kịp thời vụ và giá bán cao, tôi đã phải nhờ 3 người bới khoai nên thời gian thu hoạch chỉ trong 2 ngày. Bình quân mỗi sào đạt gần 5 tạ khoai, thu lãi hơn 2 triệu đồng. Điều mừng nhất là cả cánh đồng đã được các thương lái đến thu mua, người dân không phải lo về đầu ra sản phẩm. Nhiều nhà còn bán vo với giá 600.000 đồng/luống. Tính bình quân mỗi sào thu lãi từ 2,2 - 2,5 triệu đồng, có nhiều diện tích canh tác tốt thu lãi tới 3 triệu đồng/sào.

Tại xã Vũ Ninh, không khí thu hoạch khoai tây cũng hối hả, nhộn nhịp khắp các cánh đồng. Ông Lại Văn Hiễn, Trưởng thôn Hòa Bình cho biết: Thôn Hòa Bình có diện tích trồng cây vụ đông lớn nhất xã với trên 35 mẫu khoai tây. Mặc dù đầu vụ thời tiết gặp khó khăn song đến nay năng suất và giá cả thu mua tương đối cao, bình quân đạt 8 tạ/sào với giá bán 7.000 đồng/kg. Đây là cây trồng truyền thống của Vũ Ninh, thường cho năng suất, giá trị kinh tế cao, có vùng được bao tiêu sản phẩm nên nhà nào cũng trồng. Bản thân tôi năm nào cũng trồng vài sào khoai tây, năm nay trồng 5 sào và cũng bán hết cho thương lái ngay tại ruộng.

Không chỉ khoai tây, các loại rau màu khác ở Kiến Xương năm nay cũng được mùa, được giá. Bà Bùi Thị Yểng, thôn Trà Đông, xã Quang Trung cho biết: Nhà có 2 ông bà tuổi đã cao nhưng năm nào cũng trồng 2 sào vụ đông với các loại cây như hành, su hào, súp lơ, tỏi. Hàng ngày ông ra ruộng chăm rau, bà ở nhà đi chợ bán rau, tính ra cho thu nhập không dưới 7 triệu đồng từ vụ đông. Nhờ có nguồn thu nhập này mà ông bà Yểng cũng yên tâm đón một cái tết đầm ấm, đủ đầy. Ông Bùi Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quang Trung cho biết: Trong tổng diện tích trên 500ha đất nông nghiệp thì có 205ha cây màu vụ đông, trong đó chủ yếu là rau màu, ngô, đậu tương các loại. Vốn là địa phương có truyền thống trồng rau màu từ nhiều năm nay, hơn nữa lại được huyện hỗ trợ giống rau và HTX cũng tích cực thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm nên đã kích thích được bà con gieo trồng với diện tích lớn. Điển hình như vụ đông năm nay HTX đã liên kết lo giống, đầu ra về ngô và đậu tương cho nông dân, trong đó giá đậu tương thu mua 8.000 đồng/kg, ngô 11.500 đồng/kg. Các loại rau màu khác người dân bán cho thương lái hoặc đi chợ nên sản phẩm đến đâu hết đến đó. Tính bình quân vụ đông thu nhập đạt từ 3,5 - 4 triệu đồng/sào.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương khẳng định: Đến nay, nhóm cây rau màu ưa ấm đã hoàn thành thu hoạch, sản lượng và giá trị đều tăng so với năm 2019. Các nhóm cây ưa lạnh cũng đã vào thời kỳ thu hoạch, đặc biệt cây khoai tây đã phát triển tốt, năng suất đạt cao, mã đẹp. Dự kiến cây khoai tây cho thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/sào; đậu đỗ, rau màu các loại bán ra thị trường đều được giá, hiệu quả kinh tế cao gấp trên 2 lần so với cấy lúa.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày