Thứ 2, 06/05/2024, 22:18[GMT+7]

Điệp Nông: Tích tụ ruộng đất trồng cà rốt

Thứ 2, 18/01/2021 | 10:08:21
3,004 lượt xem
Thay vì sản xuất nhỏ lẻ kém hiệu quả, khi cho thuê đất, ngoài nguồn thu từ quỹ đất cho thuê, người nông dân có thể tăng thu nhập bằng công việc chuyên nghiệp hơn trên chính mảnh đất của mình. Đây chính là hiệu quả của mô hình tích tụ ruộng đất trồng cà rốt xuất khẩu tại xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Thu hoạch cà rốt trên vùng đất bãi xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Về xã Điệp Nông những ngày đầu tháng 1, trên cánh đồng bãi thôn Ngũ Đoài, cà rốt đang vào chính vụ thu hoạch. Tại đây, hàng chục lao động ở độ tuổi ngoài 50 đang cần mẫn phân loại, cân, đóng gói cà rốt. 

Sau khi góp 2 sào đất bãi cùng với nhiều hộ dân trong xã cho các cá nhân thuê để trồng cà rốt, bà Nguyễn Thị Lượng, thôn Ngũ Đông trở thành một trong những “công nhân” ngay trên chính mảnh ruộng của gia đình mình với thu nhập 3 triệu đồng/tháng. Điều bà Lượng thấy phấn khởi là trên mảnh đất trước kia mình chỉ trồng ngô, kê, lạc với hiệu quả thấp thì nay đã thành vùng nông sản hàng hóa có giá trị xuất khẩu. 

Bà Lượng cho biết: Cùng mảnh đất ấy nhưng có đầu tư máy móc, khoa học kỹ thuật, đưa giống cây mới có đầu ra ổn định thì thấy rõ hiệu quả kinh tế. Chúng tôi cho họ thuê đất, vừa được hưởng tiền thuê đất (1 triệu đồng/sào/năm) lại vừa có việc làm ổn định, không gò bó về thời gian, phù hợp với trình độ và lứa tuổi nên rất phấn khởi.

Đây là năm thứ 3, ông Phạm Văn Tới thuê lại 50 mẫu đất bãi của người dân xã Điệp Nông để trồng cà rốt xuất khẩu. Theo ông Tới, đây đều là diện tích đất pha cát, lâu nay người dân sản xuất các cây trồng truyền thống, hiệu quả kinh tế thấp. Thiếu nhân lực, nhiều hộ bỏ không, gây lãng phí tài nguyên. Hợp đồng thuê đất giữa ông và người dân được ký 5 năm/lần, với giá 1 triệu đồng/sào/năm. Ngoài thời gian trồng cà rốt, ông xen vụ rau, dưa (dưa hấu, dưa lê) ngắn ngày để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Toàn bộ quy trình sản xuất theo hướng an toàn, áp dụng cơ giới hóa khâu làm đất, gieo hạt, tưới và một phần khâu thu hoạch. Ngoài ra, ông còn lắp đặt hệ thống tưới phun sương giúp tiết kiệm nhân công, giảm chi phí sản xuất, đáp ứng nhu cầu về nước của cây cà rốt trong quá trình sinh trưởng và phát triển từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch. Sau hai năm, cùng với kinh nghiệm đúc rút, củ cà rốt quen đất sinh trưởng và phát triển tốt, cho mẫu mã đẹp, củ to, đều, đạt kích cỡ, tiêu chuẩn xuất khẩu. 

Ông Tới chia sẻ: Cà rốt thích hợp trồng trên đất phù sa, bãi bồi cao. Cùng với các yếu tố về giống thì khâu xử lý đất trước khi gieo trồng bảo đảm khô, tơi xốp và đặc biệt phải được xử lý mầm bệnh cũng rất quan trọng. Để có thể xuất khẩu sản phẩm, trong quá trình sản xuất, toàn bộ diện tích chỉ sử dụng phân hữu cơ và chế phẩm sinh học, năng suất đạt trung bình 2 tấn/sào. Bảy hộ trồng cà rốt trên địa bàn xã liên kết với nhau, thu mua sản phẩm bán cho thương lái ở Hải Dương để xuất khẩu với giá 4.000 đồng/kg. Trừ mọi chi phí, mỗi sào thu lãi khoảng 3 triệu đồng.

Mô hình tích tụ đất trồng cà rốt của ông Phạm Văn Tới tạo việc làm cho 40 - 70 lao động.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, mô hình trồng cà rốt của ông Tới còn tạo việc làm cho 40 - 70 lao động với thu nhập 100.000 đồng/người/ngày. Ngoài mô hình của ông Tới, trên địa bàn xã Điệp Nông còn có 6 hộ khác thuê đất trồng cà rốt với tổng diện tích trên 40ha, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông cho biết: Qua thực tế, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương khẳng định, tích tụ đất đai, hình thành vùng sản xuất lớn cho hiệu quả hơn nhiều so với cách làm truyền thống. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng phương tiện cơ giới, công nghệ cao vào sản xuất đồng thời thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún chuyển sang sản xuất mô hình tập trung; khắc phục tình trạng bỏ ruộng không canh tác. Từ thành công của mô hình trồng cà rốt xuất khẩu sẽ mở ra hướng mới để địa phương tiếp tục mở rộng sản xuất, khai thác hiệu quả diện tích đất bãi ven sông Luộc và đất màu góp phần nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày