Chủ nhật, 28/04/2024, 00:21[GMT+7]

Hồng Việt: Làng hoa rộn ràng vào vụ tết

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:38:33
10,645 lượt xem
Xã Hồng Việt có nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng của huyện Đông Hưng. Những ngày cận tết, làng hoa lại rộn ràng vào vụ chính, cung ứng một lượng lớn hoa và cây cảnh cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hoa đào Hồng Việt bung nở đón xuân.

Video: clip_hong_viet_ban_sua.mp4

 

Để phát triển kinh tế gia đình, chị Ngô Thị Phương Lan, thôn Đoài hơn 10 năm nay đã chuyển đổi hết diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, chủ lực là hoa đồng tiền phục vụ thị trường tết. Năm nay thời tiết dù thất thường nhưng vườn hoa của gia đình chị được chăm sóc tỉ mỉ vẫn phát triển, nở hoa đẹp và đúng độ. 

Chị Lan cho biết: Năm nay nhuận 1 tháng, để hoa đồng tiền nở đúng dịp tết chúng tôi trồng muộn hơn mọi năm, tưới nước thường xuyên để giữ độ ẩm, bón lân và kali đúng thời điểm, liều lượng, đúng cách, vì thế cây hoa phát triển xanh tốt, bông to, nở đẹp. Đó cũng chính là lý do mà đến thời điểm này vườn hoa đồng tiền của nhà chị Lan khách đã đặt mua hết, giá từ 20.000 - 25.000 đồng/cây. Với 7 sào hoa đồng tiền và quất, tết này chị Lan có thể thu lãi gần 200 triệu đồng. Không chỉ gia đình chị Lan mà các nhà vườn ở Hồng Việt năm nay đều “trúng” vụ hoa đồng tiền tết.  

Xã Hồng Việt trước đây chủ yếu chỉ ươm cây giống nhưng những năm gần đây nhận thấy thị trường hoa tết nhu cầu cao, các nhà vườn đã tích cực chuyển đổi ruộng không năng suất sang trồng đào, quất, hoa hồng, hoa đồng tiền, cúc mâm xôi, hoa giấy... Những ngày cuối năm ở Hồng Việt các nhà vườn đang khẩn trương chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh để đúng dịp tết người chơi có thể mua được những chậu hoa, cây cảnh đẹp nhất về trang trí nhà cửa đón xuân. 

Chị Nguyễn Thị Nhiễu, thôn Tứ năm nay trồng 5 sào quất và đào. Quất và đào hiện đã đơm hoa, kết trái chờ khách hàng đến mua mang hơi thở mùa xuân về các nhà. Chị Nhiễu cho biết: Ngay từ tháng 7, tháng 8 chúng tôi đã phải tập trung cắt tỉa quả xấu, chăm bón cho cây quất ra hoa, ra quả đúng thời điểm. Tháng 10 chúng tôi cắt tỉa quả một lần nữa và tập trung chăm sóc, tưới nước cho quất. Với cây đào, thời tiết năm nay lạnh nên đầu tháng 11 âm lịch tôi rẽ lá để cây ra nhiều nụ, nở đúng dịp tết. Đào và quất đẹp đến tết bán được giá hơn thì phải có quả xanh, quả chín, có hoa, có lộc.

Để có vụ hoa tết như kỳ vọng, người trồng hoa ở Hồng Việt đã mạnh dạn đầu tư về kỹ thuật, công nghệ để chủ động trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ với kỳ vọng được mùa, được giá. 

Năm nay, anh Nguyễn Đức Thảo, thôn Quán Thôn trồng đa dạng các loài hoa tết với số lượng lớn phục vụ nhu cầu của thị trường, gồm: 6.000 gốc hoa hồng, 15.000 cây hoa đồng tiền, 1.000 cúc mâm xôi, 1 vạn cây hoa ngọc lan, 1.000 cây chanh tứ quý... Anh Thảo chia sẻ: Năm nay nhuận, thời tiết rét, để có hoa chơi đúng dịp tết công chăm sóc phải nhiều hơn mọi năm. Gia đình đã làm nhà khung, chăng lưới để bảo vệ hoa, lắp hệ thống tưới tự động vừa tiết kiệm nước, giảm công lao động vừa tăng chất lượng, năng suất các loài hoa. Làm hoa bán dịp tết giá trị thu được gấp 5 - 10 lần cấy lúa. Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 gia đình vẫn thu được khoảng 700 triệu đồng từ trồng hoa tết.

Những ngày giáp tết này rất đông khách tìm đến tận vườn tham quan và mua hoa, mua cây cảnh ở làng hoa Hồng Việt để chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước phục vụ người dân chơi tết hoặc mua về trang trí cho không gian ngôi nhà tràn ngập sắc xuân. Anh Bùi Huy Thái, xã Hồng Việt cho biết: Qua tham khảo thị trường các nơi tôi thấy quất, đào ở Hồng Việt rất đẹp, tôi cùng các bạn đến tham quan một số nhà vườn để mua chuyển đi một số tỉnh vùng Tây Bắc bán. Còn chị Phạm Thị Dung, thành phố Thái Bình chia sẻ: Hầu như năm nào giáp tết tôi cũng tranh thủ ngày nghỉ về vườn hoa Hồng Việt chọn mua một số loại hoa về trang trí nhà cửa đón tết. Hoa, cây cảnh ở đây rất phong phú, đẹp lại rẻ.

Đến nay, xã Hồng Việt đã mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh, cây giống lên gần 200ha với sự tham gia của gần 2.000 hộ, chiếm gần 70% tổng số hộ dân trong xã. Thu nhập từ trồng hoa, cây cảnh đạt 280 triệu đồng/ha/năm. Trong khi các ngành nghề khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 thì giá trị sản xuất nông nghiệp của xã Hồng Việt vẫn tăng ở mức 2 con số (11,1% so với năm 2019); trong đó, nghề trồng hoa, cây cảnh chiếm 78,9% giá trị ngành Nông nghiệp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống 2,37%. 

Bà Lê Thị Thanh Thuy, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục động viên, khuyến khích hội viên mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh, du nhập nhiều loại hoa độc, lạ, giá trị cao về trồng, nâng cao chất lượng để xây dựng thương hiệu làng vườn Hồng Việt, mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhất là kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại hoa, cây cảnh bổ sung kiến thức để bà con áp dụng, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn.

Không khí tết đã về trên khắp các vườn hoa, cây cảnh ở Hồng Việt, để đưa đi muôn nơi làm đẹp cho đời và hứa hẹn một cái tết no ấm, đủ đầy cho người dân nơi đây.

Thu Hiền


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày