Thứ 5, 28/03/2024, 16:43[GMT+7]

Chủ động các biện pháp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 01/02/2021 | 20:26:34
9,307 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 1/2.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0202_chu_dong_cac_bien_phap__mixdown.mp3

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị.

Đến ngày 1/2, Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch với sự khẩn trương, quyết liệt như: lập chốt kiểm soát dịch; phong tỏa cụm gia đình nơi có bệnh nhân dương tính từ Hà Nội về xã Thụy Việt, Thụy Hưng và các xã liên quan trên địa bàn huyện Thái Thụy. Tăng cường rà soát, giám sát các trường hợp F1, F2, từ ngày 28/1 - 1/2, Thái Bình đã rà soát được 65 trường hợp F1, 231 trường hợp F2, 10 trường hợp nguy cơ khác. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã rà soát được hơn 5.180 trường hợp có nguy cơ từ các tỉnh có dịch về địa phương. Từ ngày 1 - 31/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xét nghiệm 539 mẫu bệnh phẩm, tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Ngành Y tế theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để tham mưu cho tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả; thực hiện quyết liệt các biện pháp với mục tiêu không để phát sinh dịch trên địa bàn tỉnh, truy vết nhanh, thần tốc các trường hợp F1, F2; xét nghiệm nhanh, cách ly ngay và khoanh vùng kịp thời. 

Về việc kiểm soát nguồn lây vào địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát giác, tố giác người từ vùng có dịch về; duy trì các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, tất cả người ở vùng dịch đã được khoanh vùng thì phải quay trở lại. Đồng chí đề nghị, các tổ tuần tra thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo bên cạnh nhiệm vụ được giao cần tăng cường tuần tra, nhắc nhở các quy định về phòng, chống dịch. Các tổ tuần tra của các huyện, thành phố tiếp tục duy trì hoạt động, tăng cường tuần tra, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Tất cả phải chủ động sẵn sàng về vật tư, phương tiện, cơ sở vật chất, nhân lực cho tình huống có ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lãnh đạo các ngành, các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự khẩn trương, quyết liệt, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các huyện, thành phố đã khẩn trương vào cuộc truy vết F1, F2, xét nghiệm, cách ly, phong tỏa một số khu vực kịp thời; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, kích hoạt các tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra, tự quản... dù giai đoạn 3 chưa xuất hiện ca dương tính trên địa bàn tỉnh mà chủ yếu là ca dương tính về địa bàn tỉnh nhưng coi như đã có dịch trên địa bàn tỉnh, điều đó đã thể hiện sự chủ động của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dịch bệnh lần này diễn ra vào thời điểm gần tết Nguyên đán, chủng mới của virus có tốc độ lây lan nhanh; một số địa phương gần Thái Bình đã có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19, do đó nếu lơ là, chủ quan sẽ khó ứng phó. Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh bước vào giai đoạn mới đòi hỏi sự chủ động các biện pháp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Thái Bình đang ở tình trạng có nguy cơ cao nhưng vẫn phải duy trì các trạng thái bình thường để phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch không chủ quan nhưng không vội vàng, cực đoan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thời điểm này đã gần tết Nguyên đán, nếu vội vàng đóng băng, đình hoãn, dừng các hoạt động sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, sự phát triển kinh tế - xã hội. Đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị không vì khó khăn mà không quyết liệt phòng, chống dịch, tuy nhiên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đặt câu hỏi các biện pháp phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp, khu dân cư đã được thực hiện tốt hay chưa? Đồng chí khẳng định việc người dân đã được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và đã thực hiện chưa mới là điều quan trọng. Do đó, tất cả các biện pháp đã triển khai phải bảo đảm có hiệu quả trên thực tế.

Dịp tết Nguyên đán, số lượng người Thái Bình từ các tỉnh về quê ăn tết đông. Do đó, tình hình dịch có thể diễn biến phức tạp hơn, nhưng toàn tỉnh phải quyết tâm, chủ động trong mọi tình huống, làm chủ được mọi hoàn cảnh, phải giữ không để dịch xảy ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các biện pháp phòng, chống dịch phải đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, liên tục, không ngừng nghỉ và có hiệu quả trên thực tế. Bên cạnh đó, phải có thông tin rõ ràng, thông tin chuyên biệt, thông tin riêng về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh để người dân trong và ngoài tỉnh biết, thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch. 

Chỉ đạo của Trung ương đối với công tác phòng, chống dịch đợt này là thần tốc truy vết, khẩn trương cách ly, dập bằng được từng ổ dịch, do đó đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần tiếp tục xây dựng các kịch bản, phương án để đối phó với chủng mới của virus SARS-CoV-2; phải kịp thời hơn, chủ động hơn, sử dụng nhiều yếu tố, nhiều nguồn thông tin khác nhau, thậm chí là các biện pháp quyết liệt đối với các trường hợp nguy cơ, không để phát sinh dịch trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất cao với đề xuất của UBND tỉnh giao thêm trách nhiệm, quyền hành đối với tổ tuần tra thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, theo đó từ nay đến tết và sau tết Nguyên đán, song song với nhiệm vụ phòng, chống cháy, nổ và thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP các tổ tuần tra có thêm chức năng giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tất cả các trường hợp trên địa bàn tỉnh. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị không quản ngày đêm, nỗ lực hơn nữa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 để nhân dân đón tết vui tươi, an toàn.

Các thành viên Ban chỉ đạo dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày