Thứ 7, 18/05/2024, 22:54[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Sẵn sàng sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 02/02/2021 | 09:21:27
1,423 lượt xem
Với mục tiêu cao nhất giành thắng lợi sản xuất vụ xuân năm 2021, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, bảo đảm đúng tiến độ, đề án sản xuất.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Vụ xuân năm 2021, huyện Quỳnh Phụ đặt mục tiêu gieo cấy 11.300ha lúa xuân, cơ cấu 100% giống ngắn ngày, trà muộn. Trong đó, lúa chất lượng cao 40%; lúa lai, lúa thuần năng suất cao tỷ lệ 60%. Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện đã triển khai đề án sản xuất vụ xuân hè tới các địa phương, đơn vị trong huyện. Cán bộ của huyện phân công phụ trách cụm, xã được tăng cường bám nắm kiểm tra, đôn đốc cơ sở, kịp thời có những thông tin phản hồi để tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất của cơ sở. Trước những khó khăn tác động đến sản xuất, công tác tuyên truyền được địa phương đặc biệt coi trọng. Thông qua hệ thống truyền thanh huyện, xã và các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, những thắc mắc về kỹ thuật sản xuất, cơ cấu giống, mùa vụ, chính sách hỗ trợ... của bà con nông dân đã được giải đáp. UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan kiểm tra, nạo vét, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi quan trọng và hệ thống thủy lợi các địa phương để phục vụ công tác lấy nước đổ ải phục vụ sản xuất. 

Ngay trong tháng 11/2020, huyện đã phát động phong trào làm thủy lợi nội đồng, tích cực chuẩn bị các khâu làm đất, chỉnh trang đồng ruộng, diệt chuột bằng biện pháp thủ công với sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể. Song song với đó, Quỳnh Phụ phấn đấu gieo trồng 1.150ha cây màu xuân, cây công nghiệp và 1.250ha cây màu hè, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các HTX DVNN đã chủ động ký hợp đồng với Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương bao tiêu sản phẩm cây xuất khẩu cho bà con nông dân như ngô ngọt, dưa, bí, mướp đắng... Các chính sách khuyến khích, khen thưởng, hỗ trợ được huyện đặc biệt quan tâm. Ngoài các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, của huyện, các HTX DVNN còn hỗ trợ nông dân công diệt chuột, kinh phí làm đất, cung ứng các dịch vụ bảo đảm số lượng, chất lượng, tổ chức diệt chuột trên toàn bộ diện tích...

Vụ xuân năm nay, xã Quỳnh Thọ phấn đấu gieo cấy 268ha lúa và 50ha cây màu hè. Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Địa phương đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, cấp 29kg thuốc hóa học, tổ chức 4 lần đánh chuột, trong đó diệt 3.105 con chuột qua 2 lần đánh thủ công. Cùng với đó, 170ha cây vụ đông đang được nông dân Quỳnh Thọ tích cực thu hoạch nhằm tạo điều kiện mở rộng quỹ đất sản xuất. Nhờ tập trung nạo vét trên 500m kênh, sông dẫn và các tuyến kênh mương nội đồng với hơn 4.000m3 đất nên qua 2 đợt lấy nước đổ ải, 100% diện tích canh tác lúa đã có nước. Từ ngày 1/2, nông dân địa phương tiến hành gieo mạ, bảo đảm mạ cấy cho 40ha lúa Nhật DS1 có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Các trà mạ khác sẽ tập trung gieo từ ngày 3 - 8/2. Cùng với đó, địa phương huy động các máy làm đất bừa ngả, bừa dược, phấn đấu hoàn thiện 100% diện tích canh tác. Sau tết Nguyên đán, nông dân sẽ tập trung xuống đồng cấy lúa xuân.

Bà Tống Thị Duyên, thôn An Ấp, xã An Ấp chia sẻ: Gia đình tôi dự định cấy 1 mẫu lúa xuân. Để chuẩn bị cho sản xuất, ngoài hỗ trợ của địa phương, gia đình đã chủ động cày ải, vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột bằng thuốc hóa học và biện pháp thủ công, chuẩn bị tốt thóc giống, sẵn sàng gieo mạ theo đề án... phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Qua 2 đợt đổ ải, huyện Quỳnh Phụ đã lấy nước cho trên 60% diện tích canh tác; huyện chỉ đạo các địa phương tập trung các điều kiện tốt nhất để lấy và trữ nước, huy động máy cày bừa ngả, bừa dược làm đất; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thu hoạch diện tích cây vụ đông còn lại, tiếp tục thực hiện vệ sinh đồng ruộng, làm thủy lợi nội đồng và triển khai thực hiện các chiến dịch diệt chuột. Theo đề án sản xuất đã xây dựng, Quỳnh Phụ chỉ đạo đối với vùng đất cấy lúa xuân, lúa mùa sớm, cây vụ đông và trồng cây màu hè, nông dân gieo mạ nền từ ngày 1 - 4/2; các vùng đất cấy lúa xuân, lúa mùa đại trà, cây vụ đông ưa lạnh hoặc để ải, gieo mạ nền từ  ngày 5 - 8/2. Thực hiện tốt các công thức luân canh, tuân thủ thời vụ gieo cấy, bảo đảm cấy lúa xuân xong trước ngày 25/2.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày