Thứ 6, 19/04/2024, 18:45[GMT+7]

Quỳnh Hải: Dịch Covid-19 khiến giá rau giảm mạnh

Thứ 7, 06/02/2021 | 08:03:19
2,861 lượt xem
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các hộ trồng rau ở xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) thất thu khi những ngày gần đây giá các loại rau màu giảm mạnh.

Sức mua giảm tại chợ đầu mối xã Quỳnh Hải.

Mua 4 củ su hào to giá chỉ 5.000 đồng, đi từ chợ về đến nhà, gặp ai bà Nguyễn Thị Thu, xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) cũng khoe rẻ. Quả thực, nhìn củ su hào có trọng lượng gần 1kg, ai cũng chạnh lòng và không khỏi xót xa. Công sức người nông dân chăm bón vất vả là thế, hơn 2 tháng mới được thu hoạch mà “cả gốc lẫn lãi” chỉ được hơn 1.000 đồng/củ. Do giá rau rẻ nên nhiều người đi chợ thậm chí không mặc cả; mua nhiều rau để ủng hộ nông dân. 

Về Quỳnh Hải những ngày cuối năm, khi tết Nguyên đán đã cận kề, nông dân vẫn chăm sóc, gieo trồng rau màu nhưng nhịp độ thu hoạch không còn khẩn trương, tấp nập. Khác với những năm trước, khi bước sang tháng Chạp, bà con thường hân hoan chuẩn bị cho một mùa thu hoạch rau tết, năm nay không khí trầm lắng hơn rất nhiều. Nỗi lo đã hiện hữu trên khuôn mặt của nhiều người dân, nguyên nhân là do nhiều loại rau ngắn ngày hiện giá đã xuống rất thấp và được dự báo sẽ còn duy trì trong thời gian tới, kể cả khi đã cận tết. 

Lầm lũi thu hoạch, đóng gói cẩn thận từng củ su hào nặng gần 1kg để bán cho thương lái, bà Phạm Thị Thơm, thôn Cầu Xá, xã Quỳnh Hải không khỏi xót xa: Củ to bằng bát tô thế này mà chỉ được 1.000 - 1.200 đồng thôi cô ạ. Giá rau bán rẻ như cho thế này chỉ đủ bù lỗ tiền giống; còn phân đạm, công chăm bón coi như không có. Đã vậy, thương lái còn bắt bẻ chúng tôi phân loại theo trọng lượng, chọn lựa từng củ. Củ to thì được giá ấy, củ nhỏ hơn thì 500 - 700 đồng/củ thôi. Đợt này gia đình tôi có 2 sào, tương đương khoảng 3.000 củ su hào cho thu hoạch. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sức mua giảm, giá rau cũng hạ từng ngày. Đầu tháng, mỗi bịch su hào (20 củ) được giá 40.000 - 50.000 đồng thì giờ chỉ còn 15.000 - 25.000 đồng, tùy kích cỡ. Giá rẻ nhưng rất khó bán, nếu trước đây thương lái xuống tận ruộng mua, thậm chí tranh giành từng ruộng thì giờ chúng tôi phải thu hoạch, đóng gói đem đến tận nhà cho thương lái; thậm chí mang đi bán lẻ tại chợ. 

Là thương lái thu mua nông sản trên địa bàn xã Quỳnh Hải, ông Phạm Thanh Toán cho biết: Mỗi ngày tôi thu mua khoảng 3 tấn rau các loại mang đi bán tại các tỉnh lân cận. Không chỉ su hào mà các loại rau đều giảm giá từ 50 - 70% sau khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại ở nhiều địa phương. Cụ thể, cải cay 1.000 đồng/kg, su hào 700 đồng/củ, súp lơ 2.000 đồng/cây... Thời tiết thuận lợi nên các loại rau phát triển rất nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại. Năng suất cũng cao hơn hẳn so với những năm trước. Nguồn cung dồi dào trong khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến giá các loại rau giảm mạnh. Giá rau rẻ không những khiến người nông dân thua lỗ mà ngay cả việc kinh doanh của chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. 

Xã Quỳnh Hải có 170ha chuyên canh rau các loại. Khoảng 50% diện tích đang cho thu hoạch phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Vẫn biết việc “được mùa mất giá” song với việc giá rau rẻ như cho khiến nhiều người không khỏi xót xa. Rau rẻ, khó bán song nông dân vẫn phải thu hoạch, chăm bón, gieo trồng vụ mới với hy vọng thị trường sẽ thay đổi. 

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày