Thứ 7, 18/05/2024, 23:13[GMT+7]

Kiến Xương: Nông dân nô nức xuống đồng cấy lúa xuân

Thứ 6, 19/02/2021 | 15:36:23
1,138 lượt xem
Tháng Giêng là tháng khởi đầu cho một năm, cũng là tháng bắt đầu mọi công việc, bởi thế mà người nông dân huyện Kiến Xương đã tranh thủ thời tiết ấm áp xuống đồng cấy lúa xuân, bảo đảm đúng khung thời vụ. Khí thế lao động hối hả ở khắp các cánh đồng hứa hẹn một vụ lúa xuân thắng lợi.

Kiến Xương đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng.

Sáng mùng 7 tết (tức ngày 18/2), tại cánh đồng thôn Đô Lương, xã Vũ An, nhiều người dân đã ra đồng nhổ mạ, cấy lúa, thăm đồng và chăm sóc lúa xuân. 

Chị Phạm Thị Lương cho biết: Thời gian qua tôi đã tập trung làm đất, gieo và chăm sóc mạ, khi tuổi mạ đã đạt tôi bắt đầu xuống đồng cấy, phấn đấu xong trước ngày 20/2. Đặc biệt, ở Vũ An đã xuất hiện ngày càng nhiều máy cấy thay thế sức lao động của con người, đẩy nhanh tiến độ thời vụ. 

Anh Nguyễn Văn Trứ, chủ máy cấy cho biết: Người dây ngày càng có nhu cầu cao thuê máy cấy nên tôi đã mạnh dạn đầu tư trên 100 triệu đồng mua máy cấy và gần 2.000 khay mạ để phục vụ bà con. Vụ xuân năm nay đã có hàng chục hộ dân ở trong và ngoài xã đăng ký cấy máy với trên 30 mẫu. Để bảo đảm đúng khung thời vụ, tôi đã chuẩn bị gieo mạ từ ngày 20 tháng chạp và bắt đầu đưa máy xuống ruộng từ ngày mùng 6 tết, bình quân mỗi ngày cấy được từ 4 - 5 mẫu với giá 260.000 đồng/sào. 

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Toàn xã có 143 ha lúa xuân nhưng có tới 4 máy cấy đã đưa tỷ lệ cấy máy chiếm 60% tổng diện tích gieo cấy của xã. Để bảo đảm tiến độ gieo cấy, trước khi vào vụ, HTX đã họp toàn bộ các máy làm đất trong xã để quán triệt lịch thời vụ, do đó đến ngày 28 tết toàn bộ diện tích đã được bừa ngả, đến ngày mùng 2 tết vận hành các máy bơm nước và tới ngày mùng 4 tết tất cả các máy đã đồng loạt xuống đồng bừa lần cuối. Từ ngày mùng 5 tết bà con bắt đầu cấy và phấn đấu kết thúc lịch gieo cấy trước ngày 24/2.

Gieo mạ khay cấy máy ở xã Vũ Lễ

Tại cánh đồng thôn Đông Trú, xã Vũ Lễ, bà Nguyễn Thị Nụ cho biết: Năm nay tôi 74 tuổi nhưng vẫn ra đồng làm. Nhà có 8 sào lúa thì bà hoàn toàn cấy bằng tay, vừa tự cấy vừa thuê thêm người nên chỉ 3 ngày đã xong mùa vụ. 

Bà Nguyễn Thị Tính, Trưởng thôn Đông Trú chia sẻ: Tiến độ thời vụ hiện nay rất nhanh bởi có máy móc hỗ trợ sức lao động của con người. Điển hình như nhà bà có tổng diện tích 1,8 mẫu nhưng bà đã huy động nhân lực, máy móc chỉ trong 2 ngày đã hoàn thành mùa vụ. Với đà này dự tính chỉ tới ngày mùng 9 tết toàn bộ 72 mẫu lúa của thôn sẽ gieo cấy xong, trong đó có 20 mẫu được cấy bằng máy.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Vụ xuân năm 2021 Kiến Xương phấn đấu gieo cấy trên 11.000ha lúa xuân. Để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân, huyện đã chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh ngay từ đầu vụ để hạn chế tối đa thiệt hại cho sản xuất. Xây dựng lịch thời vụ, cơ cấu giống cây trồng bảo đảm ứng phó tốt nhất với các dạng hình thời tiết bất thuận. Chủ động rà soát diện tích có nguy cơ thiếu nước, tuyệt đối không để ruộng hoang, không gieo trồng. Đối với lúa xuân, gieo cấy toàn bộ giống lúa ngắn ngày, hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2. Bố trí chân đất và cơ cấu hợp lý giữa nhóm lúa chất lượng và lúa năng suất cao, ưu tiên những giống lúa chất lượng cao có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tăng cường sử dụng các giống lúa có tính chống chịu khá với sâu bệnh nhất là bệnh đạo ôn. Hầu hết các xã đã tăng cường áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, ứng dụng mạ khay, máy cấy, do đó vụ xuân này có khoảng 1.500 ha cấy máy. Tuy nhiên khó khăn nhất trong sản xuất vụ xuân của Kiến Xương là tình trạng gieo thẳng vẫn tái diễn. Mặc dù huyện và các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con về hạn chế, tác động xấu của phương pháp gieo này song do thiếu lực lượng lao động nên người dân ở một số địa phương vẫn gieo thẳng.

Với sự sát sao trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và sự chủ động bắt tay ngay vào sản xuất từ đầu năm của các địa phương, vụ lúa xuân năm 2021 ở Kiến Xương tiếp tục hứa hẹn một mùa bội thu.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày