Thứ 5, 28/03/2024, 21:52[GMT+7]

Chi cục Thuế huyện Thái Thụy: Điển hình trong công tác thu ngân sách

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:13:21
4,710 lượt xem
Năm 2020, dịch Covid-19 tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn nhưng Chi cục Thuế huyện Thái Thụy đã chủ động thực hiện các giải pháp thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, từ đó hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Thái Thụy kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh Hoàng Thị Phượng (đường 3/2, thị trấn Diêm Điền).

Đến hết tháng 12/2020, tổng thu ngân sách do Chi cục thực hiện 272,2 tỷ đồng, đạt 118% dự toán pháp lệnh; trong đó tổng thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt 220,5 tỷ đồng, đạt 155% dự toán pháp lệnh. Nhiều chỉ tiêu thu đạt tỷ lệ cao so với dự toán như: thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 35,9 tỷ đồng, đạt 440% dự toán pháp lệnh; thuế thu nhập cá nhân đạt 14,6 tỷ đồng, đạt 236% dự toán pháp lệnh; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 530 triệu đồng, đạt 177% dự toán pháp lệnh. Đặc biệt, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng Chi cục vẫn vươn lên dẫn đầu về chỉ tiêu thu thuế ngoài quốc doanh với số thu đạt 105,93 tỷ đồng, đạt 132% so với dự toán pháp lệnh. 

Ông Giang Anh Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thái Thụy cho biết: Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất để có được kết quả đó là do trong năm 2020 Chi cục đã thực hiện tốt công tác quản lý nợ và động viên người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế. Cùng với việc chủ động xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế chi tiết từng doanh nghiệp, từng sắc thuế đến từng cán bộ, nhân viên, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy còn tăng cường các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy trình quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Năm 2020, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy đã ban hành 124 lượt quyết định cưỡng chế, qua đó đã thu được gần 16 tỷ đồng tiền nợ thuế, trong đó có 68 lượt quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng và 56 lượt quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy còn tích cực đôn đốc, động viên người nộp thuế nộp tiền chậm nộp và nộp số thuế được gia hạn theo Nghị định số 41 của Chính phủ, từ đó góp phần hoàn thành dự toán thu và giảm chỉ tiêu nợ thuế của Chi cục.

Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý nợ và động viên người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế, năm 2020, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy còn chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, tăng cường hỗ trợ người nộp thuế qua email, điện thoại..., từ đó tạo chuyển biến về nhận thức đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đặc biệt trong năm 2020, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền Nghị định số 70 của Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính vì thế, mặc dù được xác định là chỉ tiêu khó hoàn thành được dự toán nhưng đến hết năm 2020, tổng thu lệ phí trước bạ đạt gần 40 tỷ đồng, vượt 25% dự toán được giao với số thu tuyệt đối vượt gần 8 tỷ đồng. 

Chị Hoàng Thị Phượng, chủ hộ kinh doanh chăn ga gối đệm Đức Phượng (đường 3/2, thị trấn Diêm Điền) cho biết: Trong quá trình kinh doanh, gia đình tôi luôn được cán bộ Chi cục Thuế huyện Thái Thụy tận tình hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thuế, đồng thời thông tin kịp thời về các chính sách thuế mới, từ đó việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước của gia đình tôi được nghiêm túc và đầy đủ hơn.

Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, năm 2020 Chi cục Thuế huyện Thái Thụy là 1 trong 5 tập thể thuộc ngành Thuế Thái Bình được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo dự toán, năm 2021 Chi cục Thuế huyện Thái Thụy được giao thu 193,7 tỷ đồng, trong đó số thu trừ tiền sử dụng đất 153,7 tỷ đồng. Để hoàn thành được dự toán đó, ngay từ ngày đầu tiên của tháng 1/2021, Chi cục Thuế huyện Thái Thụy đã tổ chức ra quân thu thuế môn bài với dự toán được giao 1,2 tỷ đồng. Cùng với đó, Chi cục triển khai và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh và của tỉnh, huyện trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn; chủ động tham mưu cho huyện các giải pháp thu ngân sách cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Minh Hương