Thứ 5, 09/05/2024, 17:34[GMT+7]

Thái Bình đã triển khai công tác bầu cử bài bản, khoa học, bảo đảm chất lượng và đúng quy định của pháp luật

Thứ 6, 19/03/2021 | 18:13:52
7,630 lượt xem
Chiều ngày 19/3, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc . Ảnh: Thành Tâm

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; trưởng các tiểu ban: Thông tin tuyên truyền, An ninh trật tự và Y tế, Giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp và làm việc với Đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành; chủ tịch ủy ban bầu cử các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Đến thời điểm này, việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phối hợp đồng bộ, tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ quy định của pháp luật. Thái Bình đã ấn định, công bố đơn vị bầu cử và phân bổ số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, thành lập các ban bầu cử ở các cấp. 

Theo đó, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, 64 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 1.781 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất: đại biểu Quốc hội tỉnh được phân bổ bầu là 9 đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh được bầu 62 đại biểu, cấp huyện thống nhất đại biểu HĐND được bầu 312 đại biểu, cấp xã đại biểu HĐND được bầu là 6.580 đại biểu. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã nhất trí lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Bình gồm 13 người (12 người được giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử); lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 124 người. Từ ngày 21/3 đến 13/4/2021 sẽ tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Toàn tỉnh dự kiến thành lập 2.086 khu vực bỏ phiếu. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử cũng đang được các ngành, các địa phương tích cực thực hiện. Công tác tuyên truyền về bầu cử được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bám sát kế hoạch và phù hợp với tình hình dịch Covid-19. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề xuất các giải pháp tổ chức tốt cuộc bầu cử để ngày bầu cử  23/5/2021 thực sự là ngày hội của toàn dân.

Video: clip_tin_pct_quoc_hoi_uong__chu_luu_ve_kiem_tra_tai_thai_binh.mp4

Phát biểu kết luận, đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia ghi nhận và đánh giá tỉnh Thái Bình đã triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bài bản, khoa học đúng trình tự, bảo đảm chất lượng và đúng quy định của pháp luật. Đồng chí nhấn mạnh cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, mang tính chất quyết định để đưa đất nước bước sang một giai đoạn mới, vì vậy cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Thái Bình cần tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia để chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, công khai, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Tiếp tục tập trung thực hiện các bước theo lịch trình, bảo đảm thời gian, tiến độ, đặc biệt quan tâm hoàn thiện danh sách sơ bộ ứng cử viên, việc kê khai tài sản của các ứng cử viên và lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, chuẩn bị  tốt cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Nắm bắt tình hình ở cơ sở, tư tưởng của nhân dân, chú trọng làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Chủ động mọi phương án phòng, chống dịch Covid-19, phải xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trong tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội  tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của tỉnh cũng như các ý kiến tại buổi làm việc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia xem xét, giải quyết.  

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khẳng định những năm qua Thái Bình đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng nông thôn mới và thành công từ đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân. Đây là tiền đề rất quan trọng để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh trân trọng cảm ơn, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Mạnh Cường

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày