Thứ 6, 29/03/2024, 22:50[GMT+7]

Tạo nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách

Thứ 3, 30/03/2021 | 08:26:46
1,524 lượt xem
Là dịch vụ được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh triển khai từ tháng 9/2016, đến nay, huy động tiết kiệm tại điểm trực giao dịch xã đã thu hút đông đảo dân cư khu vực nông thôn tham gia gửi tiền, từ đó tạo thói quen tích lũy cho người dân, đồng thời tạo thêm nguồn vốn để Ngân hàng CSXH cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn.

Khách hàng gửi tiết kiệm tại điểm trực giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội ở xã Đông Hoàng (Đông Hưng).

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng là một trong những đơn vị triển khai dịch vụ huy động tiết kiệm tại điểm trực giao dịch xã đạt hiệu quả cao. Đến hết tháng 2/2021, Phòng giao dịch đã huy động được 36,54 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm trong dân cư tại điểm trực giao dịch xã. 

Bà Vũ Thị Vân, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Để mọi người dân đều biết đến hình thức huy động tiết kiệm này, Phòng giao dịch đặc biệt chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn, tại các điểm trực giao dịch và các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng tại các xã, thị trấn và trên các phương tiện thông tin đại chúng... Các nội dung tuyên truyền được Phòng giao dịch tập trung thực hiện như: cách thức gửi tiền tại điểm trực giao dịch xã, thị trấn; lãi suất tiền gửi, kỳ hạn gửi; cách thức đăng ký mở tài khoản tiền gửi... 

Bà Phạm Thị Phấn, thôn Thanh Long, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) tâm sự: Trước đây tôi thường gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại, tuy nhiên từ khi Ngân hàng CSXH triển khai dịch vụ huy động tiết kiệm trong dân cư ngay tại điểm trực giao dịch xã, tôi đã chuyển qua sử dụng dịch vụ này. Bởi việc gửi tiền được thực hiện ngay tại trụ sở UBND xã không phải đi xa nên rất an toàn, thủ tục cũng đơn giản, nhanh gọn; không những thế việc gửi tiền ở Ngân hàng CSXH còn giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thêm cơ hội vay vốn phát triển kinh tế nên tôi cảm thấy rất vui.

Nông dân xã Đông Hoàng (Đông Hưng) đầu tư máy xúc từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Điểm thuận lợi của hình thức huy động tiết kiệm tại điểm trực giao dịch của Ngân hàng CSXH đó là chỉ cần có số tiền tối thiểu 500.000 đồng là khách hàng có thể gửi tiết kiệm nên những hộ có thu nhập có thể tham gia; mức lãi suất tiền gửi tương đương với lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn với cùng kỳ hạn và được nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán. Không những thế, khách hàng có thể gửi tiền ở ngay tại địa phương nơi cư trú vào ngày trực giao dịch định kỳ hàng tháng của Ngân hàng CSXH và khi rút tiền có thể rút tại điểm trực giao dịch hoặc tại trụ sở Phòng giao dịch nơi mở sổ tiết kiệm nên rất thuận tiện. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để bảo đảm nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách, ngoài nguồn vốn cân đối từ trung ương và ngân sách địa phương, Chi nhánh còn tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động đẩy mạnh huy động vốn tại địa bàn. Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu huy động vốn được cấp trên giao, Chi nhánh đã giao chỉ tiêu cụ thể đến từng phòng giao dịch, đồng thời chỉ đạo các phòng giao dịch tăng cường tuyên truyền, áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm tích cực huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư từ đó tạo nguồn vốn cho vay ưu đãi trên địa bàn. Chính vì thế, sau hơn 4 năm thực hiện, đến hết tháng 2/2021, Chi nhánh đã huy động được 175,85 tỷ đồng tiền tiết kiệm của dân cư tại điểm trực giao dịch xã; trong đó các huyện có số dư tiết kiệm khá như: Đông Hưng (36,54 tỷ đồng), Thái Thụy (31,72 tỷ đồng), Quỳnh Phụ (23,87 tỷ đồng), Hưng Hà (23,15 tỷ đồng).

Mặc dù nguồn vốn huy động được chưa nhiều nhưng có thể thấy việc huy động tiết kiệm tại điểm trực giao dịch xã là rất cần thiết, không chỉ tạo ý thức tiết kiệm cho người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn xa khu trung tâm mà còn giúp Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh có bước chủ động về nguồn vốn để cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Đến hết tháng 2/2021, trên địa bàn tỉnh có 92.502 người nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đạt 3.156,4 tỷ đồng, tăng 0,72% so với thời điểm 31/12/2020.

Minh Hương