Chủ nhật, 19/05/2024, 17:07[GMT+7]

Điểm sáng về bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 4, 31/03/2021 | 15:20:22
5,339 lượt xem
Được thành lập từ năm 2017, mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) của xã An Ninh, huyện Tiền Hải đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên các đoàn thể và nhân dân tham gia, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Các thành viên trong Tổ tự quản về ANTT, ATGT xã An Ninh, huyện Tiền Hải đi tuần tra

Xã An Ninh, huyện Tiền Hải hiện có hơn 2.500 hộ dân với hơn 7.600 nhân khẩu, có quốc lộ 37B chạy qua, là cửa ngõ của huyện, tiếp giáp với thị trấn Tiền Hải và thị trấn Kiến Xương. Ngoài ra trên địa bàn xã có nhiều người đi làm ăn xa, 40 đối tượng có hồ sơ liên quan đến việc buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy; trên địa bàn một số thôn thường hay xuất hiện nhiều vụ việc trộm cắp chó, mèo, gia súc, gia cầm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 

Ông Nguyễn Văn Thất, Bí thư Đảng ủy xã An Ninh cho biết: Trước tình hình thực tế ở địa phương, năm 2017 Đảng ủy xã An Ninh đã chỉ đạo thành lập và triển khai mô hình điểm tự quản về ANTT, ATGT tại thôn Trình Nhất Tây. Sau một năm, xã nhân rộng ra 5/5 thôn, nâng tổng số thành viên lên 101 người. Thời điểm đó hoạt động của các tổ tự quản gặp nhiều khó khăn, kinh phí hoạt động không có, quần áo, trang phục đều chưa thống nhất, kinh nghiệm xử lý các vụ việc còn hạn chế. Vì thế cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ an ninh cho các thành viên trong tổ, vận động từ nhiều nguồn, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để mua sắm gậy, quần áo, băng đeo tay, loa cầm tay… để các thành viên trong đội tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ. Chính quyền xã cũng bố trí ngân sách hỗ trợ mỗi tổ tự quản 200.000 đồng/tháng.

Từ khi đi vào hoạt động, mô hình tổ tự quản về ANTT, ATGT ở An Ninh đã nhận được đồng thuận, ủng hộ rất cao của nhân dân. Nhiều hộ dân đã ủng hộ tiền mặt, tư trang, tham gia xây dựng các trụ kẻng báo động phục vụ công tác bảo đảm ANTT, ATGT. Hiện nay, các tổ tự quản trong xã đã vận động từ nguồn xã hội hóa xây dựng quỹ nội bộ từ 10 - 30 triệu đồng/tổ; con em xa quê ủng hộ trang phục cho các thành viên với giá trị gần 50 triệu đồng. 

Ông Đỗ Đức Nhàn, Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT thôn Trình Nhất Tây cho biết: Bước đầu chúng tôi thành lập tổ tự quản ANTT ở cụm dân cư 12 và sau đó mô hình được nhân ra 2 khu dân cư còn lại của thôn. Các thành viên trong tổ xác định mỗi cá nhân là một thành phần nòng cốt để xây dựng phong trào nên tất cả mọi người đều nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi thực hiện đúng khung giờ đi tuần vào mỗi tối; xây dựng tuyến đường tự quản cho đoàn viên, thanh niên trong thôn; tập hợp thanh niên tham gia câu lạc bộ võ thuật của thôn; tổ chức giao lưu, gặp mặt thanh niên trở về quê hương trong dịp tết… Thông qua các hoạt động này đã thu hút không chỉ người già mà cả những đoàn viên, thanh niên tham gia. Đến nay ,mô hình tổ tự quản về ANTT thôn Trình Nhất Tây có 26 thành viên với độ tuổi trung bình là 25 tuổi và thành viên cao tuổi nhất là 80 tuổi.  

Ông Phạm Văn Đạc, thành viên Tổ tự quản ATGT xã An Ninh cho biết: Mặc dù các thành viên đều là những cán bộ nghỉ hưu nhưng phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền giao phó. Không chỉ bảo đảm ATGT khu vực cổng trường học, mà  tổ còn bảo đảm giao thông đi lại tại khu vực chợ dân sinh, những ngã ba, ngã tư nơi tập trung đông người. Người dân đi lại thấy họ hàng, người thân trong gia đình tham gia bảo đảm ATGT nên cũng tự giác chấp hành và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATGT, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của quần chúng nhân dân. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra, vây bắt các đối tượng trộm cắp, trả lại tài sản cho người bị hại.

Ông Nguyễn Văn Thất, Bí thư Đảng ủy xã An Ninh cho biết thêm: Năm 2020, Tổ tự quản thôn Trình Nhất Tây được MTTQ tỉnh, Công an tỉnh tặng bằng khen, Tổ tự quản thôn Trình Trung Đông được UBND huyện Tiền Hải tặng giấy khen và đây là động lực to lớn giúp các thành viên trong tổ tự quản, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã An Ninh tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương. Thời gian tới, An Ninh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, chung tay cùng các tổ tự quản tham gia bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn để mọi người dân thấy rõ tác dụng, vị trí, hiệu quả của tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và việc xây dựng mô hình tổ tự quản về ANTT, ATGT là cần thiết, không thể thiếu trong hoạt động bảo đảm ANTT tại địa phương.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày