Thứ 5, 18/04/2024, 07:59[GMT+7]

Quỹ TDND Thanh Nê: Duy trì tăng trưởng tín dụng trong điều kiện khó

Thứ 2, 05/04/2021 | 10:12:13
3,826 lượt xem
Hoạt động trên địa bàn thị trấn Kiến Xương và các xã Quang Trung, Nam Bình (Kiến Xương), thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thanh Nê đã không ngừng sáng tạo các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng, trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhân dân địa phương phát triển kinh tế.

Gia đình anh Lê Văn Khang (thôn Trà Đông, xã Quang Trung, huyện Kiến Xương) phát triển cơ sở sản xuất nội thất từ nguồn vốn tín dụng của Quỹ TDND Thanh Nê.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề mộc, năm 2011, anh Lê Văn Khang (thôn Trà Đông, xã Quang Trung) quyết định mở cơ sở sản xuất nội thất. Trước nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, năm 2016, anh được Quỹ TDND Thanh Nê tin tưởng cho vay vốn với thủ tục rất thuận tiện, đơn giản, giải ngân nhanh chóng. 

Anh Khang tâm sự: Nguồn vốn tín dụng của Quỹ TDND Thanh Nê đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong quá trình phát triển sản xuất bởi các sản phẩm của cơ sở đều là nội thất cao cấp, nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu nên phải cần một lượng vốn tương đối lớn trong khi đó nguồn vốn tự có của gia đình không thể đáp ứng đủ. Sử dụng vốn vay hiệu quả, anh Khang không chỉ trả nợ đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng cuộc sống của gia đình mà còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với thu nhập trung bình 300.000 đồng/người/ngày.

Còn đối với anh Nguyễn Văn Thiên (thôn Thượng Phúc, xã Quang Trung), nguồn vốn tín dụng của Quỹ TDND Thanh Nê có vai trò rất quan trọng, luôn đồng hành cùng gia đình trong quá trình duy trì, mở rộng và phát triển Công ty TNHH May Thiên Oanh. Từ quy mô ban đầu chỉ có diện tích 300m2 với 15 lao động, sau 11 năm thành lập, đến nay Công ty đã phát triển với quy mô 1.300m2, tạo việc làm cho 120 lao động với thu nhập từ 4,5 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Giai đoạn 2015 - 2020, Quỹ TDND Thanh Nê đã lập hồ sơ giải quyết cho vay hơn 12.800 lượt thành viên vay vốn với tổng doanh số cho vay gần 1.700 tỷ đồng, tăng trưởng dư nợ cho vay bình quân hàng năm khoảng 14%. 

Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Quỹ cho biết: Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, lãi suất cho vay liên tục biến đổi, đặc biệt là các thành viên gặp nhiều rủi ro trong phát triển các mô hình kinh tế nên để duy trì tăng trưởng tín dụng, ngay từ đầu năm, Quỹ TDND Thanh Nê đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho vay đối với từng phòng giao dịch. Bên cạnh đó, Quỹ còn tích cực đổi mới công tác tín dụng, tăng cường đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất đối với từng thành viên vay vốn, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy trình tín dụng, thẩm định rà soát khách hàng bảo đảm nguồn vốn cho vay được sử dụng một cách có hiệu quả. Ngoài ra, Quỹ còn chỉ đạo 6 cán bộ tín dụng trong tổng số 25 cán bộ, nhân viên thường xuyên bám sát địa bàn hoạt động, xây dựng phương án tăng trưởng tín dụng phù hợp với từng thời điểm, tích cực tìm kiếm thị trường, tiếp thị các chương trình cho vay đến từng thôn và nhân dân trên địa bàn. Năm 2020, trước bối cảnh tác động của dịch Covid-19, để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, Quỹ TDND Thanh Nê đã 2 lần giảm lãi suất cho vay cho toàn bộ khách hàng vay vốn với tổng mức giảm 0,5%/năm, cá biệt có những khách hàng đặc biệt khó khăn đã được Quỹ xem xét giảm tới 1%/năm.

Đến ngày 22/3/2021, tổng dư nợ cho vay thành viên của Quỹ TDND Thanh Nê đạt 257,5 tỷ đồng, trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp 1,05%, cho vay kinh doanh dịch vụ chiếm 47,92%, cho vay bất động sản chiếm 48,35% và cho vay khác chiếm 2,68% tổng dư nợ cho vay. Với mục tiêu phấn đấu dư nợ cho vay tăng bình quân từ 10 - 15%/năm trong giai đoạn 2020 - 2025, thời gian tới, Quỹ TDND Thanh Nê tiếp tục củng cố, nâng cao uy tín, vị thế trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền về hoạt động của Quỹ, tạo dựng và giữ vững lòng tin của nhân dân địa phương đối với Quỹ; tiếp tục bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để cho vay thành viên; tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Minh Hương