Thứ 7, 20/04/2024, 17:51[GMT+7]

Kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Thái Thụy

Thứ 5, 15/04/2021 | 17:17:01
6,051 lượt xem
Chiều ngày 15/4, đoàn kiểm tra công tác bầu cử của Ủy ban bầu cử tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Thái Thụy.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng tiến độ theo quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử được triển khai đồng bộ, kịp thời. Công tác hiệp thương lựa chọn người ứng cử bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần. Toàn huyện có 1.747 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đều đạt tín nhiệm cao. Đối với 80 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 79/80 người ứng cử nhận được tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đạt từ 75% trở lên, 1 người ứng cử có tín nhiệm dưới 50%. Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã sẽ tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3. Tính đến ngày 12/4, có 100% số xã, thị trấn đã niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu theo quy định. Tổng số cử tri của huyện là 208.070 người, trong đó cử tri đi làm ăn xa là 28.386 người. Toàn huyện có 266 khu vực bỏ phiếu. 

Sau khi các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục thực hiện tốt các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử theo kế hoạch. Các địa phương có biện pháp tuyên truyền, vận động, trao đổi với người thân, liên hệ với các cử tri đi làm ăn xa để họ nắm được thời gian, quyền và nghĩa vụ của mình để sắp xếp về tham gia bầu cử. Ủy ban bầu cử huyện hướng dẫn các xã, thị trấn lập và niêm yết danh sách cử tri đúng mẫu quy định. Tiếp tục theo dõi, nắm bắt, giải quyết những nơi có đơn thư, khiếu nại phức tạp kéo dài; nắm chắc tình hình, không để bị động bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Chỉ đạo, hướng dẫn chuẩn bị tốt việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Tổ chức tốt công tác tập huấn về bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử cấp huyện, cấp xã theo đúng kế hoạch và thời gian quy định.

Đồng chí Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã Thái Thượng.

* Cũng trong sáng ngày 15/4, đồng chí Nguyễn Thanh Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng một số thành viên trong đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra và làm việc với ủy ban bầu cử của 2 xã: Thái Thượng và Thụy Quỳnh (Thái Thụy). 

Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 2 xã được triển khai đồng bộ, khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân hướng về ngày bầu cử. Các địa phương đang tích cực chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức những người ứng cử. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã được 2 xã thực hiện nghiêm túc. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày bầu cử như: hòm phiếu, con dấu và các phương tiện, vật tư khác đều được chuẩn bị khá chu đáo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Qua kiểm tra thực tế và nghe ủy ban bầu cử của 2 xã báo cáo, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị của các xã, đồng thời đề nghị ủy ban bầu cử của các xã không được chủ quan; rà soát triển khai thực hiện các bước quy trình bầu cử bảo đảm theo đúng quy định. Nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Rà soát, niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng mẫu theo quy định, thường xuyên nắm tình hình biến động về số lượng cử tri. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử cho thành viên các tổ bầu cử. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đủ số lượng, bầu được người tiêu biểu, có đức, có tài vào Quốc hội và HĐND các cấp, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày