Thứ 7, 20/04/2024, 18:47[GMT+7]

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

Chủ nhật, 09/05/2021 | 18:43:41
705 lượt xem
Từ đầu tháng 5/2021, khi tỉnh Thái Bình xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng công an tỉnh và các lực lượng chức năng liên quan đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Các tiểu thương và người dân đến chợ Đề Thám, thành phố Thái Bình đều chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, hầu hết người dân trong tỉnh đã có ý thức, thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên vẫn có một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là. Vẫn có các trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi ra đường, không đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng, một số cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu vẫn mở cửa kinh doanh... Những vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ cao, tăng khả năng lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid- 19.

Thượng tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đã chủ động tham mưu và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các tổ tuần tra lưu động, thường xuyên tuần tra tại các tuyến đường, các địa điểm công cộng, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài và thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian này, lực lượng công an cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về tạm ngừng các hoạt động kinh doanh quán bar, cơ sở massage, karaoke, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành.

Một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thành phố Thái Bình vẫn mở cửa bất chấp quy định của tỉnh. 

Tính đến chiều ngày 9/5, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, trong đó có 151 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng (đã ra quyết định phạt hành chính 53 trường hợp với số tiền 65 triệu đồng, cảnh cáo 5 trường hợp, nhắc nhở 5 trường hợp dưới 18 tuổi, đang củng cố hồ sơ xử lý 88 trường hợp), 5 trường hợp không chấp hành tạm dừng kinh doanh dịch vụ theo quy định và 16 trường hợp không chấp hành quy định về giãn cách xã hội (đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định). 

Điển hình, ngày 7/5/2021, Công an huyện Hưng Hà đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Đào Xuân Hùng, sinh năm 1979, trú tại thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai (Hưng Hà), chủ cơ sở karaoke Hương Lan với hành vi vi phạm không thực hiện quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh nơi công cộng, xử phạt 15 triệu đồng. Lập biên bản vi phạm hành chính đối với 4 khách đến hát không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, phạt tiền mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi tung tin xấu, độc, tin giả trên mạng xã hội liên quan đến tình hình dịch Covid- 19, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin, truyền thông, văn hóa chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý thông tin sai sự thật, tin giả mạo…  Bên cạnh đó, làm tốt công tác nắm tình hình từ xa, ngay tại cơ sở và trên không gian mạng, tập trung đấu tranh ngăn chặn và hạn chế thấp nhất tác động ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động lợi dụng không gian mạng để đưa thông tin xấu độc. 

Đại tá Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Công an thành phố Thái Bình nhấn mạnh: Công an thành phố đã chỉ đạo đội nghiệp vụ thường xuyên rà soát trên không gian mạng để phát hiện xử lý đối với những trường hợp đăng tải thông tin sai lệch về dịch Covid-19, gây hoang mang trong nhân dân. Công an các phường, xã phối hợp với các lực lượng liên quan tuyên truyền đến người dân cần tỉnh táo, cảnh giác đối với những thông tin không chính thống, không chia sẻ đăng tải các thông tin chưa được các lực lượng chức năng kiểm chứng lại.

Trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lập danh sách những trường hợp trở về từ vùng có dịch hoặc có tiếp xúc với các ca nhiễm SARS-Cov-2 để giám sát, quản lý theo quy định, góp phần khoanh vùng, dập dịch hiệu quả; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nghi mắc bệnh, các trường hợp đi về từ vùng có dịch khai báo y tế không trung thực, người trốn cách ly, người nhập cảnh trái phép, người tổ chức nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp trên địa bàn.

Hiện nay, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất. Cùng với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, rất cần sự đồng thuận, trách nhiệm và ý thức cao nhất của mỗi người dân để Thái Bình nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày