Thứ 6, 17/05/2024, 09:00[GMT+7]

Tăng thu ngân sách từ người nộp thuế tiêu biểu

Thứ 2, 17/05/2021 | 09:59:18
1,211 lượt xem
Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến công tác thu ngân sách trên địa bàn nhưng ngành Thuế vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Góp phần vào kết quả đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân đã chủ động khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao, từ đó nộp kịp thời và đầy đủ các loại thuế vào ngân sách nhà nước.

Năm 2020, Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình là 1 trong 20 doanh nghiệp được tặng bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Là một trong những đơn vị sản xuất, xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu của Việt Nam, thời gian qua, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) luôn có nhiều giải pháp sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, từ đó duy trì tốt đà tăng trưởng, bảo đảm việc làm và đời sống cho hơn 15.000 công nhân với thu nhập bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Trong bối cảnh gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhưng Công ty luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với đó, Công ty duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng ủy, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn; đồng thời, duy trì hiệu quả việc hợp tác với các đối tác lớn như VF, Under Amour, Marmot, Black Diamon... tại Mỹ, Lululemon tại Canada. Chính vì thế, năm 2020 Công ty vẫn duy trì được đà tăng trưởng, sản lượng xuất khẩu đạt gần 12 triệu sản phẩm, tổng doanh thu đạt 255 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 225 tỷ đồng. Với kết quả đó, năm 2020 Công ty Tân Đệ vinh dự là 1 trong 20 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng kết thúc năm 2020 tổng thu ngân sách của tỉnh vẫn đạt 7.746 tỷ đồng, vượt 11,2% dự toán Bộ Tài chính với số tuyệt đối vượt 782 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế, phí và thu khác sau khi trừ tiền sử dụng đất đạt hơn 5.405 tỷ đồng, đạt 92,2% dự toán. Trong 16 chỉ tiêu thu ngân sách do ngành Thuế quản lý có nhiều chỉ tiêu thu tăng cao như: thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 142,4% dự toán, tăng 12,4% so với năm 2019 với số tuyệt đối vượt 184 tỷ đồng; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 168,9% dự toán với số tuyệt đối vượt 58 tỷ đồng... Nhiều doanh nghiệp có số nộp thuế lớn, ảnh hưởng tích cực đến kết quả thu ngân sách trên địa bàn như: Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Công ty Tân Đệ, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Thái Bình... 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Với khát vọng, tâm huyết, trách nhiệm cùng sự đồng hành của ngành Thuế trong việc cải cách các thủ tục hành chính thuế và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ người nộp thuế do tác động của dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình đã chủ động vươn lên ổn định sản xuất, kinh doanh, từ đó đóng góp hơn 7.000 tỷ đồng tiền thuế các loại vào ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm ổn định cho trên 100.000 lao động, đồng thời tham gia thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn (tặng quà người nghèo và các đối tượng chính sách nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt gây ra...). 

Để tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp thu ngân sách theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh; đồng thời, chủ động tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của người nộp thuế, trên cơ sở đó tổng hợp các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính thuế chưa phù hợp với thực tế quản lý đề xuất cấp trên xem xét, giải quyết. Quá trình triển khai công tác thu ngân sách, ngành Thuế cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế như: duy trì có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử; thực hiện tốt cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản các thủ tục hành chính thuế. Cùng với đó, ngành Thuế còn tổ chức biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, kịp thời động viên, khích lệ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước. 

           Năm 2020, toàn tỉnh có 56 tổ chức, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng về thành tích thực hiện tốt công tác thuế, trong đó: 
  • 20 doanh nghiệp được tặng bằng khen của UBND tỉnh; 
  • 33 doanh nghiệp và 3 cá nhân được tặng giấy khen của Cục Thuế tỉnh. 

Minh Hương