Thứ 3, 30/04/2024, 16:36[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung phòng, trừ rầy cuối vụ

Thứ 5, 20/05/2021 | 08:28:24
1,039 lượt xem
Hiện nay, các trà lúa xuân trên địa bàn huyện Thái Thụy sinh trưởng và phát triển tốt, cơ bản đã trỗ bông. Tuy nhiên, thời gian vừa qua mưa nắng xen kẽ, thuận lợi cho một số sâu bệnh cuối vụ phát sinh, gây hại. Để bảo vệ sản xuất, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX nông nghiệp khuyến cáo nông dân tích cực thăm đồng nhằm phát hiện sâu bệnh hại phòng, trừ kịp thời khi tới ngưỡng.

Nông dân huyện Thái Thụy phun thuốc trừ rầy cuối vụ.

Gieo cấy gần 1 mẫu ruộng, những ngày này, bà Nguyễn Thị Hường, thôn Vô Hối Đông, xã Thụy Thanh đang tích cực kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phòng, trừ sâu bệnh. Bà Hường cho biết: Vụ xuân năm nay, nhờ đưa vào cấy các giống có khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt nên lúa khá sạch bệnh. Từ đầu vụ đến giờ tôi chỉ phải phun 1 lần thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn cổ bông khi lúa trỗ. Hiện nay lúa đang chắc xanh, dự kiến cho năng suất cao. Tuy nhiên, những ngày gần đây thời tiết nắng mưa xen kẽ thuận lợi cho rầy phát sinh và gia tăng mật độ. Qua kiểm tra đồng ruộng, rầy đã xuất hiện, gia đình tôi và bà con nông dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ hữu hiệu nhất.

Vụ xuân năm 2021, huyện Thái Thụy gieo cấy 12.350ha. Đến ngày 17/5, lúa trỗ được 11.000ha, diện tích còn lại dự kiến đến ngày 20/5 sẽ trỗ xong. 

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, qua kết quả điều tra diễn biến dịch hại trên đồng ruộng của Trạm cho thấy một số đối tượng sâu bệnh hại đang phát sinh và có khả năng gây hại trên các trà lúa trong thời gian tới, đáng chú ý là rầy nâu. Từ ngày 10/5 trở đi rầy lứa 3 nở rộ trên đồng ruộng với mật độ rất cao, diện phân bố rộng hơn so với cùng kỳ năm trước; mật độ trung bình nơi cao 500 - 700 con/m2, nơi cao 2.000 - 4.000 con/m2, cá biệt có nơi trên 1 vạn con/m2, tập trung ở các xã: Thụy Quỳnh, Thụy Thanh, Thụy Chính, Tân Học, Dương Hồng Thủy, Thái Thịnh, Thái Đô, Mỹ Lộc... Dự báo, rầy non tiếp tục nở và gia tăng trên đồng ruộng từ nay đến đầu tháng 6. Rầy sẽ gây hại trực tiếp đến toàn bộ lúa xuân, đặc biệt từ giai đoạn lúa chắc xanh đến đỏ đuôi trở đi nếu không có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Ngoài ra, trên đồng ruộng còn có đợt sâu đục thân hai chấm, bệnh khô vằn, đạo ôn cổ bông, bệnh lem lép hạt gây hại cho trà lúa trỗ muộn sau ngày 15/5. Trước tình hình trên, Trạm đã có thông báo gửi các địa phương, yêu cầu các xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp thường xuyên tuyên truyền, phát động nông dân tự kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt là diện tích lúa chắc xanh, đỏ đuôi; xác định và khoanh vùng những nơi, những diện tích có mật độ rầy cao từ 1.500 con/m2 cần tổ chức phun trừ ngay. Sử dụng một trong các loại thuốc (không phải rẽ hàng): Ramsuper 75WP, Chess 50WG, Palano 600WP, Topchess 550WG... phun đúng, đủ liều lượng thuốc, bảo đảm 32 - 48 lít nước thuốc/sào. Sau phun từ 3 - 5 ngày cần kiểm tra lại, nếu mật độ rầy còn cao trên 1.500 con/m2 phải phun lại. Đây là lứa rầy nở kéo dài nên sau phun thuốc cần thường xuyên kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với sâu đục thân hai chấm, do tính chất dồn mật độ nên cần phun thuốc khi lúa trỗ (phun trừ kép; lần 1 khi lúa thấp tho trỗ, lần 2 khi lúa trỗ hoàn toàn); sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như: Prevathon 5SC, Voliam Targo 063 SC, Virtako 40 WG. Ngoài ra, kết hợp với thuốc khô vằn, đạo ôn cổ bông (nếu có) để phun trừ. Diện tích lúa đang trỗ bông, phơi màu phun trừ sâu bệnh vào buổi chiều, từ sau 15 giờ là tốt nhất.

Huyện Thái Thụy cũng yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi, các HTX nông nghiệp điều tiết nước hợp lý. Với diện tích lúa đang trỗ bông, chín sữa cần giữ nước để lúa trỗ bông, vào mẩy thuận lợi, tránh tình trạng lúa chín ép khi ruộng thiếu nước. Đồng thời, chủ động tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa lớn xảy ra. Theo dõi diễn biến của thời tiết nhằm hạn chế thiệt hại không đáng có do mưa to, gió lớn ảnh hưởng đến năng suất lúa cuối vụ, chủ động thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày