Thứ 5, 09/05/2024, 16:01[GMT+7]

Từ 5 giờ ngày 26/5, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Thứ 3, 25/05/2021 | 18:43:25
23,343 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với các sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị và các xã, phường, thị trấn vào chiều ngày 25/5.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Các ổ dịch trong tỉnh được kiểm soát, không có hiện tượng lây lan thứ phát

Từ ngày 6/5 đến ngày 25/5, trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 19 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Tất cả các bệnh nhân hiện đang được cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Gần 4.340 trường hợp tiếp xúc và liên quan đến 19 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, mới đây, Thái Bình cũng đã truy vết và lấy mẫu xét nghiệm hơn 170 trường hợp liên quan đến 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 về thành phố Thái Bình và xã Điệp Nông (Hưng Hà). 

Tăng năng lực, công suất xét nghiệm, từ ngày 29/4 đến nay, Thái Bình đã xét nghiệm được hơn 33.720 mẫu, phát hiện kịp thời 19 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát song nguy cơ lây nhiễm dịch vào địa bàn tỉnh là rất lớn, nhất là khi số ca nhiễm ở các tỉnh, thành phố trong nước tăng nhanh mỗi ngày, trong đó có địa phương chưa tìm thấy F0.

Nguy cơ dịch từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh rất cao

Video: Phat_bieu_1.mp4

Sau khi nghe ý kiến đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch của các đại biểu ở các điểm cầu, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, các yếu tố nguy cơ trong tỉnh đã được kiểm soát song những yếu tố bên ngoài có thể khiến dịch bùng phát bất cứ lúc nào bởi người dân từ các tỉnh có dịch về Thái Bình hoặc người dân trong tỉnh đi đến tỉnh có dịch sau đó về Thái Bình; nguy cơ lây nhiễm ở khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, các khu cách ly nếu buông lỏng quản lý, không thực hiện nghiêm quy định cách ly. Bên cạnh đó, nguy cơ từ người nhập cảnh về cũng rất cao nếu quản lý không tốt, không chặt chẽ. 

Từ thực tế trên, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 06/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài và ở các khu cách ly trong tỉnh

 Để kiểm soát nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cần kiểm soát, giám sát chặt người dân từ vùng có dịch về địa bàn tỉnh hoặc người Thái Bình đi đến tỉnh có dịch về. Các cấp, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát, nắm chắc di biến động dân cư, phát hiện kịp thời người từ vùng có dịch về để có biện pháp xử lý kịp thời. Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nêu cao vai trò, trách nhiệm của tổ tự quản trong việc nắm thông tin và quản lý người dân từ tỉnh có dịch về địa bàn.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất, đối với người dân từ khu vực đang cách ly, phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nếu về Thái Bình phải cách ly tập trung. Đối với người dân từ vùng có dịch về, ngành Y tế đánh giá nguy cơ, có hướng dẫn phân loại và đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể, phù hợp để các địa phương áp dụng thực hiện. Đối với các cơ sở cách ly tập trung cần siết chặt và thực hiện nghiêm quy trình, quy định về việc thực hiện cách ly, bảo đảm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly hoặc phát tán dịch từ khu cách ly ra cộng đồng. Ngành Y tế hướng dẫn và chịu trách nhiệm về quy trình cách ly, điều trị người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình, quy định cách ly tại các khu cách ly trên địa bàn. Ngành Công an tăng cường kiểm soát, quản lý chặt các trường hợp xuất nhập cảnh, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chủ động, sẵn sàng phương án khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh hạn chế làm việc trực tiếp với các đối tác ở tỉnh khác; khuyến khích làm việc trực tuyến. Trong trường hợp bắt buộc phải làm trực tiếp phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.  

Đồng chí cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp. Các ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cắt tóc, gội đầu được hoạt động trở lại từ 5 giờ ngày 26/5

Video: Phat_bieu_2.mp4

Để phục vụ nhu cầu của người dân, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất, kể từ 5 giờ ngày 26/5 cho phép hoạt động trở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các cơ sở ăn uống được phép phục vụ tại chỗ nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khuyến cáo 5K; bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người, 2m giữa bàn cách bàn, khuyến khích sử dụng vách ngăn, hạn chế sử dụng điều hòa; công khai số lượng khách tối đa có thể phục vụ, bảo đảm không quá 1/2 số khách tối đa; ghi nhật ký khách hàng, thực hiện cài đặt bluezone, quét mã QR; nghiêm cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Thời gian hoạt động của các cơ sở ăn uống đến 21 giờ hàng ngày. Đối với cơ sở cắt tóc, gội đầu cho phép hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, ghi nhật ký khách hàng, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn. Đồng chí cũng thống nhất cho phép hoạt động trở lại các hoạt động thể dục thể thao và tiếp tục dừng các giải thi đấu thể dục thể thao. Các dịch vụ kinh doanh khác tiếp tục thực hiện nghiêm theo Công điện số 06/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ theo nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành các quy định phòng, chống dịch đã đề ra, thực hiện xử phạt theo đúng quy định. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch đối với hoạt động giao thông vận tải và tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày