Thứ 5, 02/05/2024, 13:52[GMT+7]

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 5/2021 ước tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020

Thứ 6, 28/05/2021 | 18:41:00
5,244 lượt xem
Đó là kết quả nổi bật được đánh giá cao tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ tháng 6 năm 2021 vào chiều ngày 28/5.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 31052021_Gia_tri_san_xuat_cong_nghiep_thang_5_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và huyện, thành phố.

Trong tháng 5/2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và các địa phương, đơn vị nên đã bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân, đồng thời giữ vững ổn định phát triển kinh tế. Sản xuất công nghiệp của tỉnh duy trì ổn định và tiếp tục tăng trưởng với giá trị sản xuất tháng 5 ước đạt 5.809 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng 4/2021 và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh có 208/293 dự án trong khu kinh tế và các khu công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất với giá trị sản xuất ước đạt 4.065 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2020.  Trong sản xuất nông nghiệp, các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh hại vụ lúa xuân và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo đảm vụ lúa xuân giành thắng lợi. Đến ngày 20/5, toàn bộ diện tích lúa xuân cơ bản trỗ xong, diện tích lúa xuân sớm đã thu hoạch đạt 11.300ha. Hoạt động của hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng tiếp tục ổn định, tổng nguồn vốn huy động toàn địa bàn ước đạt 89.150 tỷ đồng, tăng 4% so với 31/12/2020; tổng dư nợ cho vay ước đạt 67.970 tỷ đồng, tăng 4,1% so với 31/12/2020. Công tác điều hành ngân sách được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ và có hiệu quả, tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng ước đạt 9.649 tỷ đồng, đạt 65,9% dự toán, trong đó thu nội địa ước đạt 3.344 tỷ đồng, đạt 49% dự toán, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2020; tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 5.542 tỷ đồng, đạt 45% dự toán. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung chỉ đạo quyết liệt; công tác giám sát, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm cao được triển khai tích cực. Công tác lao động, việc làm và thực hiện các chính sách xã hội được duy trì thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, kiên quyết xử lý đối với các vi phạm quy định về phòng, chống dịch; bảo đảm an toàn tuyệt đối dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư; hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021 - 2025; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về việc đề nghị hủy Quyết định số 02 của UBND tỉnh ban hành bộ đơn giá bồi thường cây trồng và vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân nên tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, tạo điều kiện tiền đề thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng như duy trì thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: một số nhiệm vụ cụ thể đã đề ra trong tháng vẫn chưa được thực hiện; công tác giải phóng mặt bằng đối với một số dự án ở một số địa phương còn chậm. 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tập trung cao cho việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị; các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tích cực đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các giải pháp, các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã đề ra trong công tác phòng, chống dịch; trước hết tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong phòng, chống dịch; chủ động kiểm soát tốt các công dân ra và vào tỉnh; các huyện, thành phố trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương chủ động đề xuất các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm không trái với quy định và phòng, chống dịch có hiệu quả; đồng thời tăng cường chỉ đạo công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19; chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, từ đó duy trì tăng trưởng trong sản xuất. Chủ động rà soát, khắc phục những hạn chế, tồn tại đặc biệt là các công việc đã đề ra nhưng chưa thực hiện, trên cơ sở đó có giải pháp để thực hiện có hiệu quả hơn; sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách đã có định hướng ban hành để triển khai thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt sản xuất nông nghiệp, thực hiện phòng, chống thiên tai và phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Tập trung cao trong việc đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước; giao ngành Thuế rà soát, đánh giá lại các khoản thu trên cơ sở đó đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách nhà nước, tăng cường chỉ đạo công tác thu nợ thuế và các khoản thu còn dư địa; giao ngành Tài chính chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Tăng cường quản lý chặt chẽ tài nguyên môi trường đặc biệt là đất đai, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch sử dụng đất và tiến độ giải phóng mặt bằng đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh để thu hút đầu tư. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các dự án đầu tư trên địa bàn. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn. 

Tiếp tục duy trì tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, tâp trung giải quyết tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đối với cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư; hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá sự nỗ lực, cố gắng của Sở Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu thêm một số nội dung về quy mô công suất, đơn giá xử lý rác thải, diện tích khu xử lý rác thải, trên cơ sở đó hoàn thiện để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bộ đơn giá mới về bồi thường cây trồng và vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình thay thế Quyết định 02 của UBND tỉnh; sau khi bộ đơn giá mới được ban hành thì sẽ tiến hành hủy Quyết định số 02 của UBND tỉnh.

Minh Hương

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày