Thứ 3, 07/05/2024, 03:30[GMT+7]

Chống dịch như chống giặc, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn

Thứ 7, 29/05/2021 | 15:31:21
5,850 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố, các huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên cả nước vào sáng ngày 29/5.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 31052021_Chong_dich_nhu_chong_giac_mixdown.mp3

Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị liên quan.

Đợt dịch lần thứ tư xuất hiện đa nguồn lây, đa ổ dịch, đa chủng virus

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến 6 giờ ngày 29/5, tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên cả nước là 6.657 bệnh nhân, trong đó 5.164 bệnh nhân ghi nhận trong nước và 47 bệnh nhân đã tử vong. Tính riêng đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến 6 giờ ngày 29/5, cả nước đã ghi nhận 3.805 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó 3.594 bệnh nhân lây nhiễm trong nước, 211 bệnh nhân nhập cảnh và 12 bệnh nhân tử vong. Hiện 182 bệnh nhân đã được điều trị khỏi/3.611 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được triển khai tích cực, cả nước đã tiêm được hơn 1.038.800 liều, trong đó khoảng 42.000 người đã tiêm đủ 2 mũi. 5 tỉnh, thành phố hiện có số ca mắc cao là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc. Đợt dịch này phức tạp với đa nguồn lây, đa ổ dịch, đa chủng của virus SARS-CoV-2. Virus lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh cũng rất nhanh, chỉ 1-2 ngày có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, nhất là trong không gian hẹp, không thông khí. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới, Bắc Giang, Bắc Ninh có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới. Một số địa phương, nhất là các đô thị tập trung đông người vẫn có thể tiếp tục ghi nhận các ổ dịch rải rác, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do nguồn lây chưa được phát hiện.

Các địa phương đã vào cuộc tích cực, quyết liệt, hiệu quả  

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình dịch Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai và đề xuất một số nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới, phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, biến chủng virus lần này rất nguy hiểm, phức tạp, gây bệnh nặng hơn, khó kiểm soát hơn. Trong nước đã xuất hiện các ổ dịch tại cộng đồng, khu công nghiệp, một số ổ dịch có liên quan đến hoạt động tôn giáo. Trước diễn biến dịch bệnh, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã đưa ra các biện pháp kịp thời, hiệu quả. 

Cụ thể, công tác chỉ đạo quyết liệt, phù hợp, bám sát tình hình thực tế; việc tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện toàn diện, tích cực, hiệu quả; việc huy động nguồn lực phòng, chống dịch đã đạt được nhiều kết quả tích cực; một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch đã được tháo gỡ; chiến lược tiêm vắc xin được thực hiện quyết liệt. 

Biểu dương sự vào cuộc tích cực của lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu, các cấp, ngành, địa phương và nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm, đó là nắm bắt tình hình, chỉ đạo kịp thời hiệu quả; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch nhưng có sự linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

Mục tiêu chăm sóc, bảo vệ tính mạng của người dân phải được đặt lên hàng đầu

Trong các mục tiêu được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra, chăm sóc, bảo vệ tính mạng người dân là mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng đẩy lùi và dập tắt dịch tại các địa phương, địa bàn trọng điểm và các khu công nghiệp; đồng thời, nghiên cứu tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, an dân và an toàn. Để thực hiện các mục tiêu trên, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc, toàn lực tấn công với quyết tâm cao hơn, nỗ lực hơn, hiệu quả hơn. Phát huy những kết quả phòng, chống dịch đã đạt dược để đẩy mạnh hơn nữa, vận dụng tốt hơn nữa trên cơ sở bám sát thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện thể chế chính sách; huy động mọi nguồn lực và tổ chức thực hiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền vận động, lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch. Cùng với đó, tiếp tục nắm chắc và dự báo tình hình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy tấn công là chính, phòng là thường xuyên, lâu dài, không lơ là mất cảnh giác khi chưa có dịch nhưng cũng không hốt hoảng, mất bình tĩnh khi có dịch. Người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị phải phát huy cao độ trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân; căn cứ theo quyền hạn, nhiệm vụ vận dụng sáng tạo vào phòng, chống dịch; siết chặt kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa trách nhiệm trong phòng, chống dịch; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung cách làm hay sáng tạo; lấy khó khăn, phức tạp làm động lực phấn đấu để vượt qua. Mỗi người dân cũng cần chủ động bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng trước đại dịch.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Thực hiện chiến lược vắc xin và chủ động chống dịch từ xa, từ sớm

Về nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị bám sát tình hình dịch, nhanh chóng đưa ra quyết định, giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả và chịu trách nhiệm trước quyết định đưa ra. Các địa phương, cơ quan, đơn vị phân công phân cấp, phân quyền rõ ràng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và hoàn thiện quy trình phòng, chống dịch. Các bộ, ngành phải kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm, nơi dịch đang diễn biến phức tạp. Thực hiện chiến lược tiêm vắc xin đã đề ra cần chủ động tiếp cận, nhập khẩu vắc xin từ nước ngoài, đẩy mạnh sản xuất vắc xin trong nước và mua công nghệ sản xuất vắc xin; tuyên truyền việc tiêm vắc xin phù hợp, hiệu quả. 

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cần chủ động phòng, chống dịch từ xa, từ sớm; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh và cư trú trái phép; huy động mọi nguồn lực để phòng, chống dịch; tiếp tục duy trì, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp. Ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố, tập trung bảo vệ sức khỏe cho người lao động, người dân. Bộ Y tế phải huy động, chủ động nhân lực của ngành cho phù hợp, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày