Thứ 2, 13/05/2024, 21:17[GMT+7]

Thái Bình tổ chức thành công cuộc bầu cử: Thể hiện niềm tin và trách nhiệm của nhân dân

Thứ 3, 01/06/2021 | 08:25:28
6,304 lượt xem
Cùng với cả nước, Thái Bình đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh về kết quả cuộc bầu cử và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại thôn Bác Trạch 1, xã Vân Trường (Tiền Hải), ngày 23/5/2021.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh Thái Bình?

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt với quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình, do đó đã thành công rất tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,5%, cao hơn kỳ bầu cử nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 0,3%. Thái Bình cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao trong cả nước. Toàn tỉnh đã bầu đủ 9 đại biểu Quốc hội khóa XV, 62 đại biểu HĐND tỉnh, 312 đại biểu HĐND cấp huyện, 6.465 đại biểu HĐND cấp xã, bảo đảm đúng quy định.

Qua đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh, công tác tổ chức bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu được thực hiện chu đáo, trang trọng với tinh thần trách nhiệm cao, có sự chủ động của các thành viên tổ bầu cử. Trong suốt quá trình tổ chức bầu cử, nhân dân và cử tri đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm cao và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân của mình.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh có 10 khu cách ly tập trung, 10 khu vực bị phong tỏa, 3.746 người cách ly tại nhà, 11 bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ và xác định nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các địa phương, các lực lượng tham gia tổ chức bầu cử và các cử tri khi đi bỏ phiếu đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tỉnh, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử. Đặc biệt, ở những khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, các bệnh viện..., thành viên các tổ bầu cử đã mang hòm phiếu phụ đến từng gia đình, từng buồng bệnh hoặc bố trí thêm nhân lực tại các khu vực bỏ phiếu để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Các điều kiện về giao thông, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thông tin liên lạc phục vụ bầu cử được bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo và cách làm sáng tạo, sự vận dụng linh hoạt và chủ động trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử nên cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để cử tri thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra khu vực viết phiếu bầu của cử tri tại khu vực bỏ phiếu thôn Đức Chính, xã Nam Bình (Kiến Xương), ngày 23/5/2021.

Phóng viên: Những nguyên nhân nào làm nên thành công của cuộc bầu cử, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận:  Thái Bình tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trước hết là do có sự chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh. Cấp ủy, chính quyền, ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã quán triệt và thực hiện đồng bộ, nghiêm túc Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về bầu cử.

Thành công của cuộc bầu cử là do sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tinh thần, ý thức trách nhiệm cao của cử tri toàn tỉnh và sự vào cuộc tích cực, chủ động sáng tạo của cả hệ thống chính trị trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Đặc biệt, công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định của pháp luật, dân chủ, khách quan, bảo đảm về cơ cấu, thành phần, số lượng, số dư theo quy định. Các tiểu ban phục vụ công tác bầu cử đã vào cuộc một cách tích cực, linh hoạt và chủ động trong việc thực hiện các công việc theo chức  năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền về bầu cử được thực hiện đồng bộ, toàn diện, sáng tạo, hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo khí thế phấn khởi, sự đồng thuận, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, quyền và trách nhiệm của cử tri, đồng thời có đầy đủ thông tin về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để có sự lựa chọn chính xác nhất.

Ủy ban bầu cử các cấp đã làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các lực lượng tham gia bầu cử. Thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử, nhất là thành viên các tổ bầu cử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Thành công của cuộc bầu cử một lần nữa khẳng định sự đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình; sự tin tưởng tuyệt đối của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thái Bình vào sự lãnh đạo của Đảng, của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Thành công của cuộc bầu cử cũng cho thấy cử tri hoàn toàn tin tưởng vào cuộc bầu cử, khẳng định cuộc bầu cử đã thể hiện được sự dân chủ, đổi mới, thực sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Do đó, cử tri đã nêu cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Phóng viên: Thưa đồng chí, đạt được thành công của cuộc bầu cử trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, Ủy ban bầu cử tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm gì trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử?

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận: Qua thực tiễn công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban bầu cử tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm, đó là:
Trước hết, phải chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị và thực hiện tốt hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các bộ, ban, ngành trung ương; bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bầu cử.

Tiếp đó là phải bám sát địa bàn cơ sở, chủ động nắm bắt tình hình, đặc biệt là nắm chắc dư luận nhân dân, di biến động của cử tri, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương án, kế hoạch tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử, về các ứng cử viên. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về tiến độ triển khai công tác bầu cử; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, khó khăn ở địa phương, cơ sở. Trong bối cảnh dịch bệnh, yếu tố linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành công tác bầu cử cũng là tiền đề để tổ chức thành công cuộc bầu cử như linh hoạt trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, trong công tác tuyên truyền, vận động.

Vấn đề quan trọng nữa là phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tuyên truyền làm cho nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đồng thời hiểu được quyền, nghĩa vụ của cử tri; từ đó sáng suốt lựa chọn để tìm ra người tiêu biểu về đức - tài đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong suốt quá trình bầu cử, cấp ủy, chính quyền, ủy ban bầu cử các cấp phải thường xuyên, liên tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các bước của cuộc bầu cử đến tận cơ sở. Đồng thời, phải bảo đảm dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật các bước quy trình bầu cử, từ khâu hiệp thương giới thiệu người ứng cử đến khâu tổ chức bầu cử cũng như quá trình kiểm phiếu...

Phóng viên: Thời gian tới, Ủy ban bầu cử tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận: Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia về kết quả bầu cử đối với đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Cùng với đó, Ủy ban bầu cử tỉnh ban hành Nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc ban hành nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được thực hiện theo đúng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015.

Ủy ban bầu cử tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu xây dựng kế hoạch tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) căn cứ kết quả thực hiện phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” lựa chọn những tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc đóng góp vào thành công của cuộc bầu cử để trình UBND tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Phóng viên: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công rất tốt đẹp. Đồng chí có nhắn gửi gì đến cử tri và nhân dân toàn tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận:  Thành công của cuộc bầu cử là kết quả của “ý Đảng hòa quyện với lòng dân”, thể hiện được tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từng cử tri, từng người dân đối với quê hương, đất nước, là động lực mạnh mẽ và là nền tảng quan trọng để Thái Bình phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã cùng Ủy ban bầu cử tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 cử tri và nhân dân toàn tỉnh luôn quan tâm, theo dõi, tạo mọi điều kiện cho các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đại biểu của nhân dân, hoàn thành tốt nội dung chương trình hành động đã đề ra, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân và cử tri toàn tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh.

Nguyễn Hình
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày