Thứ 3, 30/04/2024, 18:17[GMT+7]

Thái Thụy: Thu hoạch lúa xuân gắn với phòng, chống dịch

Thứ 4, 02/06/2021 | 08:59:41
994 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện Thái Thụy tích cực huy động nhân lực, máy móc tiến hành thu hoạch lúa xuân. Vụ thu hoạch lúa xuân năm nay diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình thu hoạch lúa xuân.

Ba thôn Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận  (xã Hồng Dũng) vừa mới hoàn thành cách ly y tế sau 21 ngày phong tỏa do có ca bệnh nhiễm Covid-19. Đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội nên ngay sau khi dỡ bỏ phong tỏa người dân tại các địa phương trên đã bắt tay ngay vào lao động sản xuất, trong đó tập trung thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị sản xuất vụ lúa mùa. 

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng thôn Nam Bình, trái với không khí tấp nập, tiếng nói cười rôm rả của ngày mùa thì trên cánh đồng chỉ có một số người dân với một chiếc máy gặt đập liên hoàn đang tiến hành thu hoạch lúa. 

Nhanh tay buộc những bao thóc vừa mới thu hoạch xong bà Nguyễn Thị Lan, thôn Nam Bình chia sẻ: Lúa xuân đang trong thời điểm chín rộ nên ngay sau khi được dỡ bỏ phong tỏa, gia đình tôi đã bắt tay ngay vào thu hoạch lúa. Do thuê máy gặt nên chỉ sau hơn 2 ngày đã thu hoạch được hơn 8 sào, năng suất đạt khá cao hơn 2,5 tạ/sào.

Cách đó không xa, hộ ông Phạm Văn Chính cũng đang tiến hành thu hoạch lúa xuân trên thửa ruộng hơn 4 sào của gia đình. Ông Phạm Văn Chính cho biết: Người dân trong thôn rất vui mừng, phấn khởi khi được dỡ bỏ phong tỏa. Mặc dù trong thời gian phong tỏa tại thôn không có ca nhiễm Covid-19 mới nhưng không vì thế mà nhân dân chủ quan, lơ là phòng, chống dịch. Vì vậy, khi ra ngoài đồng ruộng thu hoạch lúa xuân, bà con vẫn đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc nói chuyện, nhất là với các gia đình có trường hợp F1 mới hoàn thành cách ly tập trung nhưng vẫn phải theo dõi, giám sát sức khỏe tại địa phương.

Vụ xuân năm nay, xã Hồng Dũng gieo cấy được 714ha lúa. Đến ngày 31/5, toàn xã đã thu hoạch được trên 30% diện tích, năng suất ước đạt 71 tạ/ha. 

Ông Bùi Xuân Ngàn, Chủ tịch UBND xã Hồng Dũng cho biết: Hiện nay, xã đang tích cực huy động máy móc, đôn đốc người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, dự kiến hoàn thành xong trước ngày 10/6 để kịp thời gieo cấy lúa mùa. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, xã vẫn tiếp tục tuyên truyền người dân khi ra đồng thu hoạch lúa không được tập trung đông người, bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đối với các chủ máy gặt khi vào địa bàn hoạt động phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nông dân xã Hồng Dũng (Thái Thụy) thu hoạch lúa xuân.

Cùng với người dân xã Hồng Dũng, các địa phương trong huyện Thái Thụy bắt đầu xuống đồng thu hoạch lúa xuân từ ngày 27/5 đến nay. Hiện nay, các trà lúa xuân trên địa bàn huyện đã chín rộ nên người dân đang tập trung huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Huyện đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung huy động nhân lực, máy móc để thu hoạch lúa xuân và làm đất gieo cấy vụ mùa; tổ chức, điều hành các chủ máy gặt, máy làm đất hợp lý theo vùng bảo đảm tiến độ thu hoạch lúa và làm đất gieo cấy vụ mùa. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, đôn đốc người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình thu hoạch lúa xuân; sẵn sàng huy động nhân lực giúp đỡ các gia đình phải thực hiện cách ly do dịch Covid-19 thu hoạch mùa màng. Tính đến ngày 31/5, toàn huyện thu hoạch được hơn 2.000/12.350ha, năng suất ước đạt 71 tạ/ha, một số giống lúa lai, BC15 năng suất đạt khá cao hơn 72 tạ/ha. Dự kiến, toàn huyện thu hoạch xong 100% diện tích lúa xuân trước ngày 15/6 để bảo đảm cho việc sản xuất vụ mùa. Ngay sau khi thu xong lúa xuân, các xã, thị trấn, HTX SXKD DVNN tăng cường đôn đốc, hướng dẫn người dân tiến hành ngay việc làm đất, xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm sinh học. Qua đó, đẩy thời vụ lúa mùa càng sớm càng tốt, nhất là trà lúa mùa sớm để tạo điều kiện mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa ấm.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày