Thứ 3, 30/04/2024, 15:47[GMT+7]

Anh Thoa nuôi gà thu tiền tỷ

Thứ 6, 04/06/2021 | 08:47:30
5,897 lượt xem
Từ hai bàn tay trắng, nông dân Nguyễn Văn Thoa, thôn Cao Trai, xã Thụy Việt (Thái Thụy) đã xây dựng được cơ sở chăn nuôi và ấp nở trứng gà với quy mô lớn, trị giá cả chục tỷ đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn là Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất gia cầm giống Thoa Tuyết với 22 thành viên, tạo việc làm cho hàng chục lao động trong và ngoài huyện.

3 chuồng nuôi của gia đình anh Thoa với quy mô hơn 7.000 gà thịt.

Khởi nghiệp với nghề buôn gà từ năm 1997, nhận thấy thị trường gà giống có nhiều tiềm năng phát triển, anh Thoa quyết định đầu tư toàn bộ vốn liếng tích góp được để xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà thịt, gà giống. Anh chia sẻ: Khó khăn lớn nhất với gia đình tôi là khi xuất hiện dịch H5N1 trên đàn gia cầm, đàn gà chết nhiều, thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Nhưng với sự say nghề, tôi quyết tâm vay thêm vốn, thuê kỹ sư chăn nuôi, đầu tư hệ thống máy móc tiêm phòng dịch cho đàn gà, nhờ đó đến nay mô hình của gia đình tôi không xuất hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi, việc làm ăn từ đó phát triển hơn.

Đến nay, mô hình nuôi gà của anh Thoa đã mở rộng trên quy mô hơn 7.000m2. Anh đầu tư hơn 17 tỷ đồng mua 30 máy ấp nở trứng gà, xây dựng chuồng nuôi gà thông thoáng với hệ thống điều hòa không khí, sử dụng chế phẩm vi sinh hạn chế mùi hôi và lắp đặt máng ăn tự động hóa. 

Anh Thoa cho biết thêm: Mô hình của gia đình tôi có thể xuất bán gần 9 vạn gà thịt và hơn 430 vạn trứng gà, cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Cơ sở ấp nở gà giống đã mở rộng thị trường tiêu thụ ra 40 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam, tạo việc làm cho 9 lao động với thu nhập bình quân từ 6 - 15 triệu đồng/người/tháng cùng hàng chục lao động vệ tinh.  

Anh Trần Mạnh Đông, xã Thái Thượng (Thái Thụy), thành viên Tổ hợp tác chia sẻ: Từ khi cùng chăn nuôi với gia đình anh Thoa, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm chăn nuôi như: vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tuân thủ lịch tiêm vắc-xin cho đàn vật nuôi, xây dựng chuồng trại khép kín... Hiện nay, mô hình của tôi đã mở rộng quy mô hơn 7.000 gà thịt, gà giống cho doanh thu hàng trăm triệu mỗi năm.

Hiện nay, mỗi thành viên Tổ hợp tác nuôi gà ri lai đẻ quy mô từ vài nghìn đến vài vạn con; sản phẩm trứng gà được gia đình anh Thoa thu mua với giá ổn định. Các thành viên cùng thực hiện chung một quy trình chăn nuôi an toàn dịch bệnh, mỗi năm xuất hơn 4 triệu con giống chất lượng bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, giúp thành viên chăn nuôi có lãi với thu nhập bình quân đạt từ 200 triệu đồng/năm trở lên, cao hơn so với chăn nuôi theo tập quán cũ. Sau khi thành lập Tổ hợp tác, anh Thoa từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi theo quy trình VietGAP.

Mô hình Tổ hợp tác do anh Thoa thành lập đã thực sự liên kết các hộ nông dân trong sản xuất, nâng cao chất lượng và bảo đảm đầu ra sản phẩm, mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày