Thứ 3, 07/05/2024, 05:16[GMT+7]

Phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”

Thứ 6, 04/06/2021 | 18:06:28
6,975 lượt xem
Chiều ngày 4/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp với 269 điểm cầu phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự họp tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Làm lan tỏa phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”

Theo kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 3/6/2021 của UBND tỉnh, phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19" được phát động với mục đích nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh; bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân. Xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả, lan tỏa phong trào "Toàn dân phòng, chống dịch Covid-19" mà hạt nhân là các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức đợt tuyên truyền mạnh về phòng, chống dịch Covid-19

Ngay sau hội nghị phát động của UBND tỉnh,  các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học sẽ tổ chức phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19", hoàn thành trước ngày 15/6/2021. Sau khi tổ chức phát động, từng thôn, tổ dân phố, hộ gia đình, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động ký cam kết tham gia phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành trước ngày 30/6/2021. Các đơn vị, địa phương mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; tác hại, tính chất, mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và từ bên ngoài vào địa phương; ý thức, trách nhiệm của công dân; các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng; kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là sức mạnh của nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, lấy "phòng là chính" để mỗi ngõ xóm, khu dân cư, thôn, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp là một "pháo đài" vững chắc không để dịch xâm nhập. Chủ động tấn công, khoanh vùng, dập dịch không để lan rộng ra cộng đồng với phương châm "chống dịch như chống giặc". Xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19", gắn với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, là một trong các tiêu chí ưu tiên để xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh, chính quyền vững mạnh.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng đại diện doanh nghiệp, tổ dân phố, chức sắc tôn giáo đã phát biểu hưởng ứng phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19".

Phát huy kinh nghiệm 3 đợt dịch trước, khống chế thành công đợt dịch thứ 4

Video: phat_dong_chong_covid.mp4

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành đặc biệt là Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành để tham mưu và tổ chức hội nghị phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19" theo đúng chủ trương, chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng chí cũng khẳng định, tuy đợt dịch lần thứ 4 có những khó khăn, thách thức, song, với những kinh nghiệm phòng, chống dịch của 3 đợt dịch trước, đồng thời với những biện pháp chủ động, phù hợp, kịp thời được đề ra, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân, đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn cơ bản được kiểm soát, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các khu công nghiệp và một số tỉnh như: Bắc Giang, Bắc Ninh... nguy cơ nguồn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh ta là rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, việc phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19" nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm sức khỏe, bình yên cho nhân dân.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phòng chống dịch, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân

Để đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và nhân dân. Vận động, hướng dẫn nhân dân, làm cho nhân dân biết, hiểu, chia sẻ, tin tưởng, hưởng ứng, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Phải quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo mỗi người phải tự bảo vệ mình, tức là bảo vệ cộng đồng; khuyến khích người dân giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức; tự giác khai báo y tế và phát hiện những người không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực, các trường hợp về từ vùng dịch, từ tỉnh ngoài mà không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nâng cao hơn nữa năng lực của tổ công tác liên ngành tại khu vực cửa ngõ ra, vào tỉnh để tăng cường kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát dịch, vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở, vai trò của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, tổ tự quản trong việc bám sát địa bàn, rà soát nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn; hằng ngày, lập danh sách các nhóm có nguy cơ, những người về từ vùng dịch, những người tỉnh ngoài, những người hết cách ly cư trú trên địa bàn để tổ chức phân loại, có hướng xử lý kịp thời theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến.

Xây dựng chiến lược lâu dài trong phòng, chống dịch

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trong thời điểm này không nên đi ra tỉnh ngoài, nhất là đến các địa phương có dịch; chủ động thông tin, vận động người thân ở ngoài tỉnh, nhất là vùng có dịch không về tỉnh. Trường hợp thật sự cần thiết phải đi hoặc về thì phải khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Chủ động cài đặt bluezone, quét mã QR - code. Đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, hạn chế làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh; khuyến khích làm việc trực tuyến, qua điện thoại; thường xuyên tự đánh giá, cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì sức khỏe nhân dân; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của Trung ương và của tỉnh; bám sát tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị để vận dụng sáng tạo, linh hoạt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với cấp ủy, chính quyền; phát huy vai trò của MTTQ các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp với chính quyền cơ sở, phát động phong trào tới từng tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch. Giao Công an tỉnh phát động phong trào trong toàn lực lượng công an tăng cường nắm chắc địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn, kiểm soát triệt để người từ tỉnh ngoài, người nước ngoài, người từ vùng dịch về địa phương. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đôn đốc các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch; tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; phát huy và nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, xây dựng chiến lược lâu dài trong phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, lấy tấn công là chính, quan trọng, đột phá, phòng ngừa là thường xuyên, cơ bản, chiến lược, lâu dài và là quyết định trong công tác phòng, chống dịch.

Tin: Thu Hoài

Ảnh: Thành Tâm

Clip: Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày