Thứ 2, 06/05/2024, 19:14[GMT+7]

Đông Hưng: Đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, nâng cao năng suất lúa

Thứ 2, 07/06/2021 | 10:00:44
605 lượt xem
Nhờ đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng nên vụ lúa xuân 2021 của huyện Đông Hưng đã giành thắng lợi toàn diện cả về năng suất và sản lượng.

Nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) khẩn trương thu hoạch lúa xuân.

Thời điểm này, hơn 20 mẫu ruộng thuê, mượn lại của các hộ không sản xuất quy thành vùng cấy tập trung 2 giống lúa BC15, Bắc thơm của gia đình ông Nguyễn Văn Thọ (xã Nguyên Xá) đã cho thu hoạch. Ông Thọ cho biết: Vụ xuân năm 2021 là vụ thứ 14 liên tiếp tôi tích tụ ruộng đất cấy các giống lúa có năng suất, giá trị cao, được thị trường ưa chuộng. Ruộng dồn thành các mảnh lớn thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất ở hầu hết các công đoạn như cày, bừa, cấy, thu hoạch nên việc gieo cấy của gia đình được tập trung trong khung thời vụ tốt nhất, lúa được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất đạt cao. Vụ xuân này, lúa của gia đình tiếp tục được mùa, năng suất đạt 2,5 - 2,7 tạ/sào. Sau thu hoạch, toàn bộ thóc của gia đình được các công ty về thu mua với giá hợp lý. Trừ chi phí, ông Thọ thu từ cấy lúa hàng hóa 350 - 400 triệu đồng/năm, cao gấp 2 lần cấy lúa truyền thống trên các mảnh ruộng nhỏ.

Xã Nguyên Xá là một trong những địa phương luôn dẫn đầu huyện Đông Hưng về năng suất lúa. Theo ông Vũ Ngọc Khanh, Giám đốc HTX DVNN xã: Đạt được thành tích trên là do những năm qua bên cạnh việc chú trọng làm tốt các khâu “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, HTX chú trọng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, khuyến khích xã viên tích tụ ruộng đất cấy lúa có năng suất, chất lượng. Đến nay, 100% diện tích làm đất, thu hoạch bằng máy, 80% diện tích cấy máy mạ khay, 60% tổng diện tích của xã cấy các giống lúa có năng suất cao. Toàn xã có gần 10 cá nhân tích tụ ruộng đất với diện tích trên 100 mẫu, trong đó có 4 cá nhân tự đầu tư máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, mỗi người tích tụ trên 20 mẫu ruộng.

Tại xã Đông Quan, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và HTX DVNN vào cuộc tích cực trong triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất nên vụ lúa xuân 2021 được mùa, dự kiến năng suất lúa đạt khoảng 72 tạ/ha. Ông Phạm Ngọc Ruấn, Giám đốc HTX DVNN Đông Phong (xã Đông Quan) - phụ trách sản xuất nông nghiệp của xã Đông Quan cho biết: Vụ xuân năm 2021, xã Đông Quan gieo cấy trên 570ha. Hiện xã có 15 tổ chức, cá nhân thực hiện tích tụ khoảng 30ha ruộng cấy giống lúa chất lượng cao như BC15, Bắc thơm, Đài thơm... Các hộ này không chỉ tiên phong trong tích tụ ruộng đất mà còn đi đầu mua máy móc phục vụ sản xuất, đồng thời làm dịch vụ phục vụ sản xuất cho bà con, góp phần giảm chi phí, tăng năng suất lúa, giảm ruộng bỏ hoang.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa trĩu bông được quy hoạch thành khu riêng biệt đang cho thu hoạch, ông Phạm Cao Chính, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hạt giống vàng Thái Bình cho biết: Khu ruộng này bà con canh tác không hiệu quả, thông qua HTX tôi đã thuê lại 10 năm, quy hoạch thành vùng, đầu tư hệ thống mương máng, làm hàng rào bằng lưới B40, quây tôn để chuột không vào được, cấy lúa giống Hạt vàng 36. Đây là giống lúa ngắn ngày, chống chịu sâu bệnh tốt, cây khỏe không bị đổ. Tôi áp dụng phương pháp cấy lúa hàng rộng, hàng hẹp để cây quang hợp tốt, đẻ nhánh khỏe. Công ty đang tập trung nhân lực, máy móc để thu hoạch lúa, dự kiến năng suất vụ xuân này đạt 2,5 - 2,7 tạ/sào.

Ông Lã Quý Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Vụ xuân 2021 diện tích cấy lúa chất lượng cao của huyện chiếm 40% tổng diện tích gieo cấy, tăng 4% so với vụ xuân năm 2020. Bên cạnh việc mở rộng diện tích cấy lúa chất lượng cao, huyện còn khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất, quy vùng sản xuất lúa bền vững, đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Toàn huyện hiện có 500 cá nhân tích tụ được 1.200ha cấy lúa hàng hóa, lúa giống, năng suất và giá trị đều cao hơn so với các diện tích cấy lúa truyền thống. Đến nay, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất và tưới, tiêu đạt 100%; cấy máy mạ khay được trên 22% tổng diện tích; khâu thu hoạch đạt trên 90% tổng diện tích. Để có vụ lúa bội thu, các HTX DVNN còn làm tốt việc hướng dẫn phòng, trừ sâu bệnh, diệt chuột, ốc bươu vàng hại lúa, điều tiết nước hợp lý, khuyến cáo bà con chăm sóc lúa đúng kỹ thuật. Qua kiểm tra, đánh giá của ngành chuyên môn, năng suất cũng như sản lượng lúa vụ xuân năm 2021 của Đông Hưng cao hơn so với vụ xuân năm 2020 khoảng 0,5%, dự kiến năng suất bình quân đạt trên 72 tạ/ha.

Vụ xuân này, huyện Đông Hưng vẫn giữ vững vị trí tốp đầu của tỉnh về năng suất lúa. Điều đó chứng tỏ tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng cấy lúa hàng hóa, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất là hướng đi tất yếu, giải pháp quan trọng để tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác, giúp nông dân gắn bó hơn với đồng ruộng.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày