Chủ nhật, 19/05/2024, 15:41[GMT+7]

Nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài là rất lớn, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là

Thứ 4, 09/06/2021 | 18:15:15
3,248 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh và đề xuất triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 9/6.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 0906_nguy_co_xn_mixdown.mp3

Dự họp có đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Các khu vực cách ly trong cộng đồng đã được gỡ bỏ phong tỏa

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 6/5 - 9/6/2021, Thái Bình ghi nhận có 21 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hiện nay, các khu vực cách ly trong cộng đồng đã được gỡ bỏ phong tỏa. Ngoài các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh, các huyện, thành phố cũng đã truy vết 13 bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng về Thái Bình; thực hiện quản lý, theo dõi sức khỏe 12 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi từ các địa phương khác về. Sau khi được phân bổ vắc xin phòng Covid-19, ngành Y tế đã triển khai tiêm vắc xin đợt 2 năm 2021. Tại các chốt kiểm soát dịch ở cầu Tân Đệ, cầu Thái Hà và cầu Triều Dương, các lực lượng đã phối hợp tốt, kiểm soát hơn 11.800 phương tiện và gần 34.690 người qua chốt, trong đó yêu cầu cách ly tập trung 6 người và yêu cầu quay xe 19 người. 

 Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp. 

Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và người dân không được chủ quan, lơ là 

Video: 0906-pbieu_dchi_nguyen_khac_than_pcdichcovid_WEB.mp4

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh là rất lớn, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra; nếu lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp đã đề ra để dịch xảy ra phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền lưu động nhằm thông tin kịp thời tới người dân về tình hình dịch Covid-19, nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn tỉnh, các biện pháp phòng, chống dịch Thái Bình đã triển khai, đồng thời tuyên truyền để người dân tự đánh giá nguy cơ nhiễm, chủ động đăng ký lấy mẫu xét nghiệm và tự trả phí. Trong trường hợp có các biểu hiện: sốt, ho, khó thở người dân phải tự giác khai báo y tế và thông báo tới y tế địa phương để có biện pháp hướng dẫn kịp thời. Các địa phương cần tuyên truyền khuyến cáo người dân hạn chế đi ra tỉnh ngoài trong thời điểm này. Các cơ quan, đơn vị quán triệt tới cán bộ, nhân viên, người lao động hạn chế ra tỉnh ngoài; trường hợp thực sự cần thiết phải ra tỉnh ngoài yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến khích cán bộ, nhân viên làm việc trực tuyến với những người ở tỉnh ngoài.

Các huyện, thành phố, các ngành chức năng chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch như: không đeo khẩu trang nơi công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống bán hàng vỉa hè không bảo đảm khoảng cách giữa bàn với bàn, người với người khi bán hàng tại chỗ…

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân, toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương và nhân dân triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”. Các huyện, thành phố, đơn vị cụ thể hóa Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 3/6/2021 của UBND tỉnh về phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19” để mỗi người dân nâng cao trách nhiệm, tích cực tham gia đóng góp vào công tác phòng, chống dịch Covid-19; phát huy hơn nữa vai trò của tổ tự quản trong việc kiểm soát di biến động dân cư, từ đó phân loại đánh giá những trường hợp nguy cơ theo hướng dẫn của ngành Y tế. Mỗi người dân cần thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương những người từ vùng dịch về.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các ngành chức năng về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngành Y tế thường xuyên rà soát, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, mỗi tuần lấy 1.000 mẫu. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị trước ngày 15/6 phải tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp.

Nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn, do đó đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tổ công tác liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch nhằm kiểm soát những người từ vùng có dịch về, ngăn chặn nguồn lây từ tỉnh ngoài vào tỉnh.

Về việc xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng chiến lược xét nghiệm các trường hợp nguy cơ, kịp thời phát hiện những trường hợp nhiễm Covid-19.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động đường dây nóng, nắm bắt thông tin phản ánh từ người dân, giải đáp kịp thời những vấn đề người dân quan tâm liên quan đến phòng, chống dịch. Ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đợt 2 năm 2021. Các sở, ngành, huyện, thành phố phố rà soát lại các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch đã ban hành, có phương án chủ động phòng, chống dịch, không để bị động.

Hoàng Lanh

Clip: Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày