Chủ nhật, 28/04/2024, 00:17[GMT+7]

Quỳnh Bảo: Tích cực phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Thứ 6, 11/06/2021 | 08:37:10
910 lượt xem
Với địa hình tiếp giáp nhiều tuyến giao thông quan trọng, có lượng người và phương tiện lưu thông cao, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng.

Cán bộ chăn nuôi và thú y xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi.

Gia trại của bà Vũ Thị Khuyên, thôn Đông Hồng có diện tích gần 1,5ha với 3 dãy chuồng, đang nuôi trên 400 con lợn. Với kinh nghiệm chăn nuôi hơn 10 năm, bà Khuyên chia sẻ: Được sự tuyên truyền của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện và xã, gia trại của tôi luôn chủ động chấp hành và thực hiện nghiêm các kế hoạch tiêm phòng cho đàn lợn theo nguyên tắc “4 đúng”. Từ những thiệt hại kinh tế do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra năm 2019, tôi đặc biệt coi trọng công tác vệ sinh phòng dịch. Ngoài các biện pháp cách ly tuyệt đối như không cho người lạ vào, sử dụng màng ngăn tránh côn trùng, chuột bọ mang nguồn vi rút lây dịch bệnh, dùng vôi củ rắc xung quanh, không nhập lợn giống từ bên ngoài, tự lai tạo và chủ động nguồn giống ngay tại chỗ..., dinh dưỡng trong chăn nuôi mùa nắng nóng được đặc biệt quan tâm với việc sử dụng nước máy để tránh nhiễm bệnh, nguồn thức ăn được nhập từ công ty có uy tín, ngoài khử khuẩn vòng ngoài, thức ăn được đưa vào kho sử dụng đèn cực tím để bảo quản. Đặc biệt, tuyệt đối tuân thủ khử trùng khi xuất bán lợn để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại đàn lợn trong gia trại vẫn khỏe mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt, xuất bán theo định kỳ.

Nhận thức công tác vệ sinh, phòng dịch liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của đàn vật nuôi cũng như kinh tế gia đình, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng đặc biệt coi trọng. 

Ông Nguyễn Thành Ngọ, thôn Nam Đài cho biết: Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của đàn vật nuôi. Dù là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng tôi luôn chú trọng nhập con giống tại các cơ sở uy tín, bảo đảm chuồng trại thoáng mát, cân đối dinh dưỡng, thực hiện định kỳ hàng tuần vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ chăn nuôi và thú y xã. Khai báo kịp thời, đầy đủ, không tự ý bán tháo vật nuôi bị bệnh ra thị trường...

Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò trong những tháng đầu năm, xã Quỳnh Bảo phải tiêu hủy 2 con bê và 63 con lợn của 20 hộ chăn nuôi với tổng trọng lượng trên 5.000kg. Nhờ cả hệ thống chính trị, các cơ quan chuyên môn cùng toàn thể nhân dân nỗ lực dập dịch, đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại xã Quỳnh Bảo đã được khống chế. Các hộ chăn nuôi lợn chưa tái đàn mà tập trung duy trì ổn định đàn cũ với 1.632 con lợn, bảo đảm sinh trưởng cho đàn trâu, bò 52 con, tập trung phát triển đàn gia cầm, thủy cầm với 76.720 con.

Ông Lưu Đình Tú, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Quỳnh Bảo cho biết: Công tác chăn nuôi, thú y luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, chỉ đạo. Ngay khi bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ngày đêm sát cánh cùng các hộ chăn nuôi khoanh vùng, khống chế, dập dịch hiệu quả. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vệ sinh, phòng dịch cho người dân được chú trọng. Cán bộ chăn nuôi và thú y xã còn tự nghiên cứu, cải tiến máy phun thuốc khử trùng tự động với nhiều vòi phun có công suất trung bình 500 lít/giờ giúp thay thế sức người, tăng hiệu quả tiêu độc, khử trùng tại địa phương trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Sau khi tiếp nhận vắc-xin từ huyện, đến thời điểm đầu tháng 6 có 870 con lợn trong diện tiêm phòng của xã đã được tiêm đầy đủ vắc-xin, các gia trại, trang trại khác đã tự tiêm vắc-xin theo quy mô sản xuất cho 1.200 lượt vật nuôi các loại.

Thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ làm đàn vật nuôi giảm sức đề kháng, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao. Do đó, cùng với các địa phương trong huyện, xã Quỳnh Bảo tiếp tục thực hiện các biện pháp chống nóng, tăng dinh dưỡng, bảo đảm cho đàn vật nuôi phát triển an toàn, ổn định.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày