Thứ 2, 06/05/2024, 00:25[GMT+7]

Tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo: Tỷ lệ thấp, nguy cơ cao

Chủ nhật, 13/06/2021 | 20:55:47
818 lượt xem
Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 15 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 10 tỉnh, thành phố; hơn 140.000 người phải đi điều trị dự phòng bệnh dại.

Tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó tại xã Bình Nguyên (Kiến Xương).

Nhận thức được tính cấp thiết của việc phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo. 

Trên địa bàn xã Bình Nguyên (Kiến Xương) hiện có trên 1.000 con chó, mèo. Để nâng cao nhận thức của người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, từ đó chủ động bảo vệ bản thân và những người xung quanh, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã phối hợp với Đài Truyền thanh tổ chức thông tin, tuyên truyền để người dân biết về tình hình bệnh dại; tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh dại; các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp phòng, chống bệnh dại hiệu quả. Cùng với đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hàng năm, bước vào mùa nắng nóng, xã Bình Nguyên còn triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo trong toàn xã. 

Bà Trần Thị Tuyến, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Nhìn chung, người dân đều chấp hành tốt việc tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi; tỷ lệ chó, mèo trong độ tuổi tiêm phòng đã được tiêm phòng bệnh dại luôn đạt 80% trở lên. Tuy nhiên, còn một số hộ do nhận thức chủ quan, coi thường việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi, gây khó khăn cho kết quả tiêm phòng, kéo dài thời gian tiêm. Đối với những hộ này, chúng tôi báo cáo UBND xã để có biện pháp nhắc nhở, tiếp tục tuyên truyền, kết hợp với cán bộ thôn vận động người dân chấp hành nghiêm việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi. 

Ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Nhận rõ tính cấp thiết của việc phòng, chống bệnh dại cho đàn vật nuôi, hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh dại trên động vật. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, cơ quan y tế khẩn trương điều tra dịch bệnh khi có trường hợp báo cáo nghi có ca bệnh dại xảy ra trên đàn chó, mèo; chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật, nhất là công tác tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó nuôi; mở các lớp tập huấn cho hàng trăm lượt người, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thú y, trong đó có hướng dẫn các quy định về phòng, chống bệnh dại. 

Theo báo cáo của các địa phương, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh khoảng 140.000 con của trên 95.000 hộ dân. Đến hết tháng 5, tiến độ tiêm phòng cho đàn chó, mèo mới đạt 50.000 liều, bằng khoảng 36% tổng đàn; đồng thời, năm 2020, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo mới đạt 53%, thấp so với yêu cầu phòng, chống bệnh dại. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa hiểu quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh dại, chưa chấp hành việc tiêm phòng cho chó nuôi. Bên cạnh đó, việc quản lý đàn chó, mèo tại nhiều địa phương còn lỏng lẻo, người nuôi chó chưa chấp hành nghiêm việc xích chó, nhốt chó và đeo rọ mõm khi cho chó ra đường, nơi công cộng. Hiện nay, thời tiết nắng nóng bất thường, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo còn thấp nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh dại là rất cao. 

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đề nghị các địa phương tổ chức rà soát, thống kê chính xác và báo cáo số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, từng xã, phường, thị trấn; hướng dẫn, yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành xích, nhốt; khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm theo quy định. Thành lập và có cơ chế cho các đội xử lý chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị; lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc-xin dại. Tiếp tục đôn đốc thực hiện việc tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng từ 90% trở lên, tổ chức tiêm phòng bổ sung hàng tháng cho đàn chó, mèo đến tuổi tiêm phòng theo quy định. 

NGÂN HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày