Thứ 3, 30/04/2024, 16:50[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy nhanh tiến độ công trình phòng, chống thiên tai

Thứ 5, 17/06/2021 | 08:37:16
1,279 lượt xem
Hiện nay, huyện Thái Thụy đang gấp rút hoàn thành xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình phòng, chống thiên tai để bảo đảm cao nhất an toàn tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Tuyến kè và đường bờ sông Ngoại Trình, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã hoàn thành.

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với huyện Thái Thụy nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, công trình. Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 55% khối lượng xây lắp, trong đó một số hạng mục, công trình đang được gấp rút hoàn thành để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2021 như: tuyến kè và đường bờ sông Ngoại Trình dài 885m; nâng cấp tuyến đê biển 8, đoạn từ K33+130 đến K37+515 tổng chiều dài 4.379m; tuyến kè và đường đỉnh kè bờ sông Diêm Hộ và sông Sinh (đoạn từ cảng Diêm Điền đến cống Diêm Điền) tổng chiều dài 1.425m và xây dựng 2 cống dưới đê là cống Láng Quai và cống Mai Diêm. Với việc hoàn thành các hạng mục sẽ góp phần nâng cấp hạ tầng khu vực ven biển, tăng cường khả năng chống chịu cho hạ tầng nhà ở dân sinh trước những tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. 

Bà Phạm Thị Mơ, thị trấn Diêm Điền cho biết: Nhà tôi sống gần khu vực đê biển số 8, có những năm xảy ra bão lớn kết hợp với nước biển dâng cao gần đến mặt đê rất nguy hiểm. Tuy nhiên, năm nay đoạn đê này được đầu tư nâng cấp và xây dựng cả một hàng tường dài bằng bê tông cốt thép để chắn sóng, ngăn nước biển dâng nên người dân cảm thấy rất yên tâm.

Thái Thụy là huyện ven biển, hàng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của hàng chục cơn bão và hoàn lưu bão. Những năm qua, huyện đã được trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư mới, tu bổ cơ sở hạ tầng phòng, chống thiên tai. Năm 2020, nguồn vốn trung ương và tỉnh đã đầu tư 550 tỷ đồng để tu bổ, xây dựng công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn huyện, trong đó có các hạng mục được đầu tư lớn như các dự án “Tăng trưởng xanh” thực hiện nâng cấp đoạn K44+750 đến K51 và K0 đến K4 đê cửa sông tả Trà Lý (cứng hóa mặt đê từ Thái Hà đến Thái Thọ và xây dựng mới cống 44, cống Giáo Lạc và Xuân Hòa), tổng nguồn vốn 149 tỷ đồng; đầu tư xây dựng cống Hệ thuộc địa phận xã Thụy Ninh, tổng mức đầu tư 20,58 tỷ đồng; xử lý khẩn cấp đê cửa sông hữu Hóa từ K2+900 đến K7+00, xã Hồng Dũng, tổng vốn đầu tư 17,28 tỷ đồng; xử lý cấp bách kè Thái Hà đoạn K41+500 - K41+950, tổng vốn đầu tư 13,36 tỷ đồng... 

Ngoài ra, bằng nguồn vốn của địa phương, năm 2020 huyện tổ chức thi công hoàn thành công trình nạo vét và xây dựng công trình sông N3; các xã, HTX SXKD DVNN tu bổ, nâng cấp 12 công trình với tổng kinh phí 8,93 tỷ đồng từ nguồn thủy lợi phí và nguồn hỗ trợ; hoàn thành thủy lợi đông xuân với tổng khối lượng nạo vét sông trục tưới, tiêu, đắp bờ vùng, bờ thửa, làm thủy lợi mặt ruộng 422.820m3, khơi thông dòng chảy hơn 1,3 triệu m2­­­­­­­.

Ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Cùng với việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, công trình trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, UBND huyện đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xử lý cấp bách kè Thiên Kiều thuộc đê cửa sông tả Trà Lý đoạn K3+040 đến K4+000; tập trung đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình, hạng mục có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai như: đường nối cầu sông Hóa đến quốc lộ 37, đường huyện ĐH90, ĐH91... để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2021. Cùng với việc tu bổ, nâng cấp các công trình phòng, chống thiên tai, huyện cũng chủ động lập phương án xử lý các trọng điểm xung yếu tại những vị trí có các công trình đê, kè, cống quan trọng đang xuống cấp theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong phương án xử lý đã giao cho các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện phục vụ công tác hộ đê tại các trọng điểm xung yếu này. Qua công tác kiểm tra của các cụm phòng, chống thiên tai, đến nay các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện đúng khối lượng, chất lượng và tập kết vào vị trí theo chỉ tiêu được giao.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày