Chủ nhật, 05/05/2024, 05:42[GMT+7]

Tiền Hải: Phát huy hiệu quả quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:12:47
574 lượt xem
Những năm qua, quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện Tiền Hải đã thực hiện tốt việc hỗ trợ nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, giúp nông dân có điều kiện xây dựng những mô hình phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Mô hình trồng cây dược liệu của nông dân xã Nam Hồng (Tiền Hải).

Anh Lê Ngọc Giang, xã Vũ Lăng là hội viên nông dân được đánh giá năng động, với mô hình gia trại. Anh Giang cho biết: Trước đây, gia đình tôi có nhiều khó khăn, được sự quan tâm của chính quyền, Hội Nông dân đã hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân, cùng vốn của gia đình để phát triển kinh tế. Từ đó, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi như: đào 2 sào ao nuôi cá và làm chuồng nuôi 200 con gà thịt, 400 con vịt đẻ, 10.000 con ếch thương phẩm. Khi xây dựng chuồng nuôi gia cầm, gia đình tôi đã tuân thủ quy hoạch cách xa khu dân cư để bảo đảm vệ sinh môi trường. Thường xuyên quan tâm đến công tác vệ sinh chuồng trại, thu gom xử lý chất thải, rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại theo định kỳ. Từ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, hàng năm gia trại của gia đình cho thu nhập gần 250 triệu đồng.

Đối với mô hình phát triển kinh tế của hội viên nông dân Mai Văn Khởi, xã Nam Thịnh đi lên từ vùng đất úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả. Những năm trước đây ông Khởi đã chuyển đổi 1,1 mẫu cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Từ những khó khăn ngày đầu lập nghiệp, tuy nhiên do được Hội Nông dân động viên, giúp đỡ kịp thời về khoa học kỹ thuật, đặc biệt là vốn vay giúp ông Khởi mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi con vật nuôi. Có vốn, ông Khởi mở rộng diện tích nuôi thủy sản để nuôi cá vược, cá song mang lại giá trị kinh tế đạt trên 300 triệu đồng/năm. Hiện nay, mô hình nuôi trồng thủy sản đã giúp ông Khởi có cuộc sống ổn định, làm giàu trên chính quê hương.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải cho biết: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân, thời gian qua Hội Nông dân huyện Tiền Hải đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ nông dân. Từ đó tạo sự đồng thuận trong việc đóng góp xây dựng quỹ. Trong quá trình bình xét cho vay, hội nông dân cơ sở tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Hội còn liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân về kiến thức, kỹ thuật, giống và vật tư nông nghiệp, tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình điểm để giúp nông dân phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao. Tổ chức các lớp dạy nghề, triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình. Ngoài nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội trên 157 tỷ đồng cho 5.438 hộ vay; vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 353 tỷ đồng cho 5.637 hộ vay thì quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo. Đến nay, quỹ hỗ trợ nông dân huyện Tiền Hải đã hỗ trợ cho 323 hộ vay. Từ nguồn vốn vay, thời gian qua Hội Nông dân huyện Tiền Hải đã thành lập 9 mô hình tổ HTX, 1 HTX SXKD sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi liên kết; 14 mô hình về chăn nuôi lợn sạch an toàn, không dùng chất cấm; 20 ao tôm thẻ chân trắng nuôi sạch; 1 mô hình nuôi tảo biển; 3 mô hình nuôi tôm và lúa; 7 mô hình trang trại nuôi gà sạch không dùng thức ăn công nghiệp, không dùng kháng sinh, tăng trọng quy mô hàng chục nghìn con. Xây dựng được 8 cánh đồng mẫu lớn chuyên lúa giống, lúa sạch an toàn chất lượng cao trên 400ha. Liên kết được 25 hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ các siêu thị, doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản do Hội Nông dân làm cầu nối.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày