Thứ 6, 17/05/2024, 19:23[GMT+7]

Cảnh giác với “giặc lửa”

Thứ 2, 21/06/2021 | 15:01:25
2,408 lượt xem
Thời tiết nắng nóng liên tục nhiều ngày, nhiệt độ luôn ở mức cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, mỗi người dân cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết, nêu cao tinh thần cảnh giác để phòng ngừa, ngăn chặn sự cố cháy, nổ xảy ra.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ tại Công ty Cổ phần C.F toàn cầu Thái Bình.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an, trong tháng 5/2021 trên cả nước xảy ra 450 vụ cháy và sự cố cháy làm chết 14 người, bị thương 26 người; thiệt hại tài sản ước tính 28,9 tỷ đồng và gần 141ha rừng. So với tháng 4/2021, số vụ cháy tăng 11,5%, số người chết tăng 330%. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy trên là do thời điểm mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao; cộng với sự bất cẩn, chủ quan của người dân, doanh nghiệp, không bảo đảm an toàn về nguồn nhiệt, điện và quá trình sử dụng các thiết bị trong sinh hoạt gia đình và sản xuất nên gây ra chập, cháy. 

Tại Thái Bình, ngày 30/5/2021 đã xảy ra cháy nhà xưởng chiết sơn tại thôn Đoài, xã Hòa Bình (Kiến Xương) làm toàn bộ 114m2 nhà xưởng bị thiêu rụi. Tối ngày 9/6/2021, tại khu vực chợ Bàng, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) xảy ra vụ cháy lớn khiến 11 gian hàng của 7 hộ kinh doanh quần áo, giầy dép bị thiệt hại lớn về kinh tế. Sau đó một ngày, tối ngày 10/6/2021, tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình) xảy ra vụ hỏa hoạn tại kho chứa bông phế liệu có diện tích khoảng 400m2 thuộc Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu DATEX. Rất may các vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản.

Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Chỉ một chút bất cẩn trong sử dụng lửa hay quá tải điện năng cũng dễ dẫn đến hỏa hoạn. Để hạn chế cháy, nổ xảy ra, thời gian qua đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp kiểm tra theo chuyên đề về PCCC trong các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và yêu cầu khẩn trương khắc phục những thiếu sót để phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra. Đơn vị đã tổ chức 256 lượt kiểm tra dột xuất kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền và ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Qua đó kiến nghị khắc phục những tồn tại, thiếu sót cũng như lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm đối với 3 trường hợp, phạt hành chính số tiền hơn 15 triệu đồng.

Xác định là một trong những chợ trung tâm buôn bán nhiều mặt hàng dễ cháy, công tác PCCC tại chợ Bo, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) luôn được Ban Quản lý chợ và các tiểu thương quan tâm, nhất là thời điểm nắng nóng như hiện nay. 

Ông Cao Văn Sơn, Trưởng ban Quản lý chợ Bo chia sẻ: Chợ hiện có gần 400 tiểu thương kinh doanh, buôn bán, trong đó nhiều mặt hàng có nguy cơ cháy, nổ như vải, hàng mã, hàng nhựa... Cơ sở hạ tầng tại chợ đã cũ và xuống cấp, sau đợt kiểm tra cuối năm của lực lượng PCCC và CNCH, Công an tỉnh, chúng tôi đã khẩn trương đầu tư trang bị một số thiết bị PCCC mới; đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện... Đại bộ phận bà con tiểu thương chấp hành tốt, có ý thức trong việc bảo vệ tài sản của mình trước nguy cơ cháy, nổ.

Chung cư Damsan, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) hiện có 260 căn hộ với khoảng 1.000 người sinh sống. Để góp phần bảo đảm an toàn PCCC, hàng năm, Ban Quản lý chung cư phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC cho cư dân sinh sống tại chung cư. 

Ông Trương Công Hạnh, Trưởng ban Quản trị chung cư Damsan cho biết: Cùng với tuyên truyền, Ban Quản lý chung cư đã thành lập đội PCCC cơ sở, tổ chức trực 24/24 giờ để bảo đảm vận hành các thiết bị PCCC và kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ không may xảy ra; đồng thời, thường xuyên kiểm tra hệ thống PCCC như máy bơm chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động; rà soát đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn; duy trì công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy luôn trong thường trực sẵn sàng chữa cháy...

Dự báo thời gian tới trên địa bàn tỉnh thời tiết vẫn còn nắng nóng. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ, sử dụng các thiết bị điện tại các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình tiềm ẩn nhiều nguy cơ quá tải, chập điện gây ra cháy, nổ. Để bảo đảm an toàn PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các quy định, nội quy về PCCC và đề cao tinh thần cảnh giác tự phòng ngừa. Các đơn vị, cơ sở sản xuất, các hộ dân cần có phương án, bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị PCCC theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời trang bị hệ thống điện và các thiết bị đi kèm bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, lắp đặt thiết bị cầu dao, aptomat hoặc thiết bị ngắt điện nhanh; không để các chất gây cháy gần các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ điện và gần nguồn lửa khi đun nấu.

Tất Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày