Thứ 5, 09/05/2024, 04:51[GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ 2, 28/06/2021 | 15:49:29
3,208 lượt xem
Sáng ngày 28/6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2906_tang_cuong_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

6 tháng đầu năm 2021, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện dân chủ gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các bước quy trình hiệp thương giới thiệu nhân sự; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến bầu cử và nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm dân chủ góp phần ổn định an ninh chính trị của địa phương và tổ chức thành công cuộc bầu cử. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tạo điều kiện cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Quyền làm chủ của nhân dân được tôn trọng và phát huy trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; nhân dân được biết, được bàn, được giám sát, kiểm tra việc xây dựng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ được nâng cao.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Trong 6 tháng đầu năm, công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Một số vụ việc liên quan đến tôn giáo đã được Ban Chỉ đạo, các ban, sở, ngành chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời phù hợp với diễn biến và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện, cởi mở với chức sắc các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, nảy sinh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Sau khi nghe ý kiến tham luận của các đại biểu, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. 

Video: 280621_nguyen_tien_thanh-_quyen_-_tien_dat.mp4

Về nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2021, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân. Toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất, đặc biệt là phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia phòng, chống dịch. Khi có ca nhiễm phải phát hiện, truy vết thật nhanh, xét nghiệm khẩn trương, khoanh vùng, dập dịch. Bên cạnh đó cần chú ý quản lý tốt các trường hợp F1. Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tiếp tục quán triệt các chủ trương, quan điểm, đặc biệt là các văn bản của trung ương liên quan đến công tác tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là công tác tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các sai phạm, xử lý dứt điểm việc lấn chiếm đất đai tại một số cơ sở tôn giáo. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ trên tất cả các lĩnh vực, ở các loại hình cơ sở. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và nâng cao ý thức công vụ của cán bộ trực tiếp giải quyết quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; kịp thời lắng nghe, giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò, hiệu quả của hai ban chỉ đạo, đặc biệt là trách nhiệm của các ngành thành viên; rà soát lại các quy định, quy trình từ đó tham mưu sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ở cơ sở trong thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội và thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đoàn viên, hội viên trên tất cả các lĩnh vực.

Tin: Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm


 


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày