Thứ 4, 01/05/2024, 03:28[GMT+7]

Ngành ngân hàng dẫn đầu top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả 2021

Thứ 3, 29/06/2021 | 08:59:03
659 lượt xem
6/10 đại diện của top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021 đều thuộc ngành tài chính ngân hàng, theo Vietnam Report.

6 đại diện trong bảng xếp hạng này gồm Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Quốc Tế (VIB), Ngân hàng Quân đội (MB) và Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank). Các nhà băng này đều được đánh giá cao về tài chính, tiềm năng tăng trưởng, mức độ phát triển bền vững, chất lượng quản trị và vị thế trong ngành.

Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021 theo báo cáo của Vietnam Report.

Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021 theo báo cáo của Vietnam Report. Ảnh: Vietnam Report

Tính đến hết ngày 10/6, giá trị vốn hóa của ngành ngân hàng chiếm 34% tỷ trọng vốn hóa của HOSE, tốc độ tăng trưởng giá trong 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng lần lượt là 18%, 40% và 77%. Theo JP Morgan, tăng trưởng giá cổ phiếu ngành ngân hàng Việt Nam đứng đầu ASEAN.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, giảng viên khoa Ngân hàng trường Đại học Ngân hàng TP HCM nhận định, nhóm 3 động lực tăng trưởng dưới đây là nền tảng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành ngân hàng trong trung và dài hạn.

Tăng trưởng cộng hưởng với sức mạnh của nền kinh tế

Theo World Bank, nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan, chứng tỏ được sức mạnh nội lực bền vững. Việt Nam cũng là một trong số ít nền kinh tế được dự báo tăng trưởng tích cực trong những năm tới với động lực lớn đến từ sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Là một trong những bệ đỡ tài chính của cả nền kinh tế, ngành ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cộng hưởng với sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam.

Dân số Việt Nam dự kiến đạt 120 triệu dân vào năm 2050, tỷ trọng của tầng lớp trung lưu sẽ tăng gấp đôi từ 13% lên 26% vào năm 2026. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ dân số chưa có tài khoản ngân hàng chiếm khoảng 65%. Đối với những người có tài khoản thì tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong giao dịch mua bán vẫn cao hơn qua tài khoản. Các chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội cho các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng lấy mảng kinh doanh bán lẻ làm trọng tâm. Trong đó, các ngân hàng có thế mạnh về am hiểu thị trường và nhu cầu khách hàng sẽ có lợi thế để vươn xa.

Về dư nợ bán lẻ, top 5 ngân hàng tư nhân hiện nay là VIB, ACB, STB, VPB và MBB. Về tốc độ tăng trưởng, trong vòng 5 năm gần đây VIB, MBB và TPB theo thứ tự là 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường với tỷ lệ tăng trưởng kép của VIB là 49% và của 2 ngân hàng còn lại là 31%. Nếu tính về tỷ lệ bán lẻ trên tổng dư nợ tín dụng, VIB dẫn đầu ngành với tỷ trọng trên 86% là dư nợ tín dụng bán lẻ, trong đó trên 95% là dư nợ có tài sản đảm bảo.

Dư nợ và tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) về bán lẻ của Top Ngân hàng tư nhân từ 2016 – 2020. (nguồn)

Dư nợ bán lẻ năm 2020 và tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) về bán lẻ của top ngân hàng tư nhân giai đoạn 2016-2020.

Tăng trưởng nhờ không ngừng cải thiện sức mạnh nội tại

Ngành ngân hàng có những chuyển biến tích cực thời gian qua. Theo các chuyên gia, mô hình kinh doanh năng động, tích cực áp dụng chuyển đổi số, sức mạnh nội tại không ngừng được cải thiện góp phần tạo nên những kết quả kinh doanh ấn tượng. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước liên tục áp dụng các tiêu chuẩn quản lý rủi ro quốc tế cũng giúp nâng cao chất lượng và minh bạch thông tin, tăng uy tín của ngành ngân hàng trong mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trong đó, các yếu tố quan trọng đánh giá sức mạnh tài chính của một ngân hàng có thể kể đến gồm Hiệu quả (Tỷ suất sinh lợi ROA, ROE và tỷ lệ chi phí trên thu nhập CIR), Chất lượng tài sản và vốn (Tỷ lệ nợ xấu NPL, tỷ lệ an toàn vốn CAR) và Tốc độ tăng trưởng bền vững (tăng trưởng kép về lợi nhuận). Tham khảo một số chỉ tiêu tài chính năm 2020 của 6 ngân hàng trong top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021 ở bảng dưới đây:

Tăng trưởng nhờ sự linh hoạt và tích cực chuyển đổi số

Yếu tố thứ ba tạo nên sự tăng trưởng mạnh của các ngân hàng những năm gần đây là sự linh hoạt và đi đầu trong chuyển đổi số. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ngân hàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số sẽ thúc đẩy cải tiến và đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cũng như gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Theo đó, những ngân hàng năng động, đi đầu trong hoạt động chuyển đổi số sẽ có nhiều cơ hội mở rộng và phát triển kinh doanh một cách đột phá mà mô hình kinh doanh truyền thống khó có thể mang lại. Đơn cử như một số ngân hàng nhanh chóng đưa ra các gói sản phẩm số như tài khoản số, thẻ ngân hàng và dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn miễn phí như VIB, MB, Techcombank... giúp khách hàng có những trải nghiệm trực tuyến liền mạch.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, các giải pháp số của ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng thực hiện phần lớn các giao dịch từ xa mà hầu như không phải đến chi nhánh/phòng giao dịch, không cần gặp nhân viên, không hồ sơ giấy tờ khi mở thẻ, tài khoản thanh toán và các dịch vụ ngân hàng cơ bản khác. Đây là bước ngoặt giúp các ngân hàng có chiến lược số hóa rõ nét sớm đẩy mạnh thị phần và nhanh chóng dẫn đầu về tốc độ và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Chuyên gia cho biết, các mô hình đánh giá thường được áp dụng hiện nay chưa đưa vào được các yếu tố then chốt trong nền kinh tế mới như "mô hình bán lẻ" và "chuyển đổi số" để dự báo tăng trưởng. Vị này cũng dự đoán các chỉ tiêu phân tích sẽ sớm được điều chỉnh để phù hợp hơn với sự tăng trưởng trong nền kinh tế trong và hậu Covid-19. Với 3 động lực tăng trưởng tiềm năng, sự phát triển bền vững với nhiều dấu ấn riêng biệt của 6 ngân hàng trong Top 10 được kỳ vọng tiếp tục là điểm sáng cho ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong kỳ mới.

Theo vnexpress.net