Thứ 5, 09/05/2024, 13:53[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Rác thải ùn ứ đã được thu gom triệt để

Thứ 2, 05/07/2021 | 19:18:41
5,383 lượt xem
Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Bình và phường Tiền Phong, sau hơn 1 ngày bị ùn ứ, rác thải sinh hoạt tại các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn thành phố đã được thu gom triệt để.

Với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 ngày, rác thải bị ùn ứ trên địa bàn thành phố Thái Bình đã được thu gom triệt để.

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động từ năm 2003, trong đó diện tích khu xử lý rác bằng lò đốt rộng 5,5ha. Sau nhiều lần nâng cấp, đến nay nhà máy có 2 lò đốt với tổng công suất 8 tấn/giờ, trung bình xử lý từ 140 - 145 tấn rác thải/ngày, cơ bản xử lý triệt để rác thải trên địa bàn thành phố Thái Bình. Tuy nhiên, do lượng rác phát sinh nhiều, thời tiết những ngày qua liên tục nắng nóng nên quanh khu vực môi trường bị ô nhiễm. Do đó, 2 ngày qua, một số người dân phường Tiền Phong không cho xe chở rác vào nhà máy, ước tính lượng rác thải tồn đọng trong các khu dân cư khoảng 140 tấn. 

Theo phản ánh của một số người dân phường Tiền Phong thì tình trạng ô nhiễm tại nhà máy xử lý rác thải Thái Bình đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Người dân đã nhiều lần gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng song vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để. Bức xúc với tình trạng ô nhiễm, từ 14 giờ 30 phút ngày 3/7 khoảng hơn 50 người dân phường Tiền Phong tập trung trước nhà máy, ngăn không cho xe chở rác vào đổ và xử lý rác tại nhà máy, dẫn đến tình trạng ùn ứ rác tại các khu vực trong thành phố. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thành phố đã họp, chỉ đạo ngành chức năng, UBND phường Tiền Phong thực hiện đối thoại với người dân, kịp thời ghi nhận ý kiến, đồng thời UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương xử lý các vấn đề trên cơ sở ý kiến phản ánh của người dân. Với quan điểm: Không thờ ơ, luôn lắng nghe và chia sẻ với người dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân phường Tiền Phong. Với sự vào cuộc quyết liệt, áp dụng đồng bộ các biện pháp trước mắt cũng như lâu dài, đến trưa ngày 5/7 người dân đã đồng thuận, không ngăn cản và cho xe chở rác vào khu xử lý. Hiện UBND thành phố tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm, bảo vệ môi trường và an toàn cuộc sống của người dân. 

Theo đó, với kiến nghị của người dân về ô nhiễm trên sông Đoan Túc, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình, UBND phường Tiền Phong, UBND phường Trần Hưng Đạo, UBND xã Phú Xuân và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra nguồn nước thải có thể gây ô nhiễm môi trường vào sông Đoan Túc để áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định. Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phối hợp với các phòng, ban liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Đoan Túc. 

Về xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Xí nghiệp xử lý rác thải Thái Bình, UBND thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường khu vực nhà máy xử lý rác thải, trong đó thực hiện ngay việc đàm phán lắp đặt máy ép rác, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa lò đốt, khu nhà chứa rác và tăng cường các biện pháp phun chế phẩm khử mùi... Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý rác thải tại nhà máy. Về bảo đảm an ninh trật tự, giao UBND phường Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ các biện pháp mà thành phố đã chỉ đạo về xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực nhà máy xử lý rác thải và sông Đoan Túc để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chấp hành, không tụ tập đông người, ngăn cản xe vận chuyển rác đến nhà máy; thực hiện các biện pháp duy trì nghiêm an ninh trật tự tại khu vực. Đồng thời, bảo đảm nhà máy xử lý rác thải hoạt động bình thường. 

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thu gom rác thải sinh hoạt tại đường Đốc Đen.

Tại nhiều tuyến phố, công nhân đã hoàn thành việc thu gom rác thải sinh hoạt sau gần 2 ngày ứ đọng.

Ông Nguyễn Thái Học, tổ trưởng tổ xe, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện để thu gom, xử lý triệt để lượng rác thải tồn đọng gần 2 ngày qua. Phấn đấu hoàn thành việc thu gom rác thải sinh hoạt trước 23 giờ ngày 5/7. 

Bà Trần Thị Thoa, đường Đốc Đen (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) cho biết: Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và nhanh chóng của các cấp ủy, chính quyền, vì quyền lợi của người dân khu vực nhà máy xử lý rác thải và người dân thành phố, rác thải trên tuyến phố đã được thu gom, đường phố trở lại sạch đẹp. Chúng tôi rất phấn khởi.

MINH NGUYỆT

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày