Chủ nhật, 12/05/2024, 21:31[GMT+7]

Nam Thanh: Tăng cường phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, mèo

Thứ 5, 08/07/2021 | 09:22:53
1,096 lượt xem
Bệnh dại là bệnh nguy hiểm, nếu bị chó, mèo mắc bệnh dại cắn sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Để nâng cao nhận thức về phòng, chống bệnh dại, xã Nam Thanh (Tiền Hải) đã tăng cường tuyên truyền đến người dân về tác hại của bệnh dại đối với sức khỏe con người.

Hộ dân thôn Việt Hùng, xã Nam Thanh tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Tiến Lợi cho biết: Trong tháng 6, tại địa bàn thôn Tiến Lợi đã xảy ra 1 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. Để đề phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo, gia đình tôi đã thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắcxin cho 3 con chó của gia đình. Đồng thời, không thả rông đàn chó ở nơi công cộng, thực hiện nuôi nhốt và phòng, chống nóng cho chó, mèo. 

Hiện nay, không chỉ có thôn Tiến Lợi đã triển khai tiêm phòng vắc-xin phòng dại đạt 100% cho đàn chó, mèo mà các hộ dân tại 4 thôn khác đều tích cực tiêm vắc-xin cho đàn chó, mèo của gia đình mình. 

Anh Bùi Văn Phong, thôn Việt Hùng chia sẻ: Gia đình tôi có trẻ nhỏ nên tôi rất lo lắng khi bệnh dại xảy ra trên địa bàn xã, hiện gia đình tôi đã tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi. 

Ông Hoàng Văn Hoàn, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Nam Thanh cho biết: Vừa qua tại địa phương có trường hợp anh N.T.C ở thôn Tiến Lợi bị chó cắn, nhưng vì chủ quan gia đình đã không đưa đi tiêm phòng, gần 2 tháng sau anh C phát bệnh dại dẫn đến tử vong. Đây là trường hợp đầu tiên tử vong do chó dại cắn tại địa phương. 

Theo thống kê, hiện xã Nam Thanh có trên 500 con chó, mèo đang được nuôi tại các hộ dân. Để chủ động phòng, chống bệnh dại, Ban Chăn nuôi và Thú y tham mưu UBND xã hàng năm trước đợt tiêm phòng tiến hành rà soát, thống kê, cập nhật thông tin về đàn chó, mèo trên địa bàn. Tích cực tuyên truyền đến các hộ dân nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt. Việc nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh. Chấp hành tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định. Các đoàn thể, tích cực phối hợp vận động nhân dân quản lý chó, mèo để phòng bệnh. Ngoài tuyên truyền, Ban Chăn nuôi và Thú y xã chủ động chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư phục vụ cho đợt tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo. Kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ chó, mèo trên địa bàn. Với chủ trương thực hiện ráo riết, triệt để, không để sót vật nuôi, thời gian qua đội ngũ thú y xã đã tiến hành triển khai tiêm phòng dại chó, mèo với phương thức tiêm đại trà theo hướng tập trung. Sau đợt tiêm tập trung sẽ tiến hành tiêm vét đến hết năm nay. Tính đến ngày 30/6 xã Nam Thanh đã triển khai tiêm phòng đạt 97% tổng đàn chó, mèo. 

Hiện nay, nhận thức của người dân còn hạn chế khi bị vật nuôi cắn vẫn chủ quan không đi tiêm phòng. Tuy chưa có thuốc đặc trị điều trị bệnh dại, tuy nhiên có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc-xin phòng bệnh dại kịp thời cho người nghi bị chó dại cắn là biện pháp hiệu quả để phòng, chống bệnh dại ở người. 

Hộ dân xã Nam Thanh (Tiền Hải) tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó. 

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày