Thứ 7, 04/05/2024, 10:34[GMT+7]

Quỳnh Hải: Nỗ lực tiêu thụ nông sản

Thứ 2, 12/07/2021 | 09:28:12
1,728 lượt xem
Sau khi có chùm ca bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn, huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Trong và sau thời gian giãn cách, tuy gặp một số khó khăn nhất định song xã Quỳnh Hải vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu kép.

Tiêu thụ nông sản tại chợ đầu mối Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).

Tuy diện tích đất nông nghiệp không lớn, với 357ha, bình quân 1,3 sào/người song nhờ trình độ thâm canh cao cùng truyền thống sản xuất lâu đời, nông dân xã Quỳnh Hải đã biến các xứ đồng thành vùng sản xuất rau màu trọng điểm của tỉnh. Địa phương còn được coi là một trong những đầu mối tập kết, trung chuyển nông sản lớn trong khu vực. Toàn xã có gần 50 hộ thu mua, trung chuyển quy mô lớn tại chợ đầu mối và các đại lý, hàng ngày có hơn 100 xe ô tô tải chuyên cung ứng, vận chuyển nông sản liên tỉnh cùng gần 2.000 xe máy vận chuyển các tuyến nội tỉnh và vùng giáp ranh. Theo ước tính, lượng nông sản trung chuyển, tiêu thụ trên địa bàn trung bình từ 75 - 100 tấn/ngày, cao điểm từ 150 - 200 tấn/ngày. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả thu mua và lượng hàng hóa tiêu thụ đã sụt giảm đáng kể. 

Tiểu thương xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chế biến nông sản trước khi tiêu thụ.

Ông Đỗ Công Chuân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong tình hình dịch bệnh, lượng tiêu thụ nông sản của địa phương giảm còn 40 - 45 tấn/ngày. Giá một số mặt hàng rau củ có giảm nhưng không đến mức rớt giá. Để đối phó với tình hình dịch bệnh, một số tỉnh đã thực hiện kiểm soát người, phương tiện từ địa phương khác đến, điều này cũng ảnh hưởng nhất định đến lượng trung chuyển, tiêu thụ hàng hóa của thương lái Quỳnh Hải. 

Ông Nguyễn Văn Toán, chủ đại lý mua bán nông sản thôn An Phú 1 chia sẻ: Thời điểm trước đây, cùng với lượng rau màu do nông dân trong xã sản xuất, nông sản từ các huyện khác trong tỉnh và ở một số tỉnh như Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định... cũng được đưa về địa phương và được chúng tôi phân phối đi khắp nơi. Nay do dịch bệnh nên lượng hàng tiêu thụ có giảm, chúng tôi chuyển hướng sang tiêu thụ trong tỉnh và đưa hàng đến những tỉnh chưa thực hiện giãn cách, phong tỏa do dịch bệnh.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Đấu, chủ đại lý thu mua nông sản Đấu Ngãi, chợ đầu mối Quỳnh Hải chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hiện tại giá nông sản có giảm, khoai tây từ 10.000 đồng/kg giảm còn 8.000 đồng/kg, củ cải từ 9.000 đồng/kg giảm còn 4.000 đồng/kg. Tùy thời điểm cung cầu thị trường, giá cả có thể biến động lên xuống nhưng nhờ kinh nghiệm sản xuất, trình độ thâm canh cao với 6 vụ/năm cùng sự năng động và chủ động tìm thị trường tiêu thụ, nông dân và các hộ kinh doanh nông sản ở Quỳnh Hải luôn xác định lấy công làm lãi, vụ sau bù vụ trước nên chúng tôi không có khái niệm “rớt giá” hay “giải cứu nông sản” ở địa phương. Do hàng ngày, lượng hàng tiêu thụ, trung chuyển của gia đình rất lớn nên chúng tôi luôn yêu cầu các lái xe và nhân viên cửa hàng chấp hành nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch, cửa hàng luôn được phun khử khuẩn, hàng hóa chuyển đi một số tỉnh sẽ chuyển tới trạm trung chuyển và thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt... để góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đỗ Công Chuân cho biết thêm: Địa phương là vùng trọng điểm canh tác và trung chuyển rau màu của tỉnh và khu vực, để giảm khó khăn trong kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ nông sản trong thời gian có dịch, bên cạnh việc chỉ đạo các thôn làm tốt công tác giám sát, quản lý nhân khẩu di biến động tại địa phương, đẩy mạnh công tác vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19, xã đã chỉ đạo HTX DVNN tập trung vào các nhiệm vụ sản xuất, làm tốt công tác điều tiết nước tưới, chăm sóc, thu hoạch hoa màu trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, địa phương khuyến cáo các hộ kinh doanh tăng cường tiêu thụ nội tỉnh và tiêu thụ tại các địa phương chưa có dịch. Cùng với việc hỗ trợ cấp các thủ tục kiểm dịch theo yêu cầu, tại khu vực chợ đầu mối, các ki-ốt bày bán hàng hóa và xe chở hàng liên tục được phun khử khuẩn trước mỗi chuyến xuất nhập hàng, mọi người tham gia buôn bán bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... theo đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Với những giải pháp kịp thời và lâu dài, Quỳnh Hải đã và đang nỗ lực hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.


Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày