Thứ 7, 04/05/2024, 09:05[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung gieo cấy lúa mùa

Thứ 4, 14/07/2021 | 09:49:56
1,179 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các xã trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tập trung huy động máy móc, nhân lực xuống đồng gieo cấy lúa vụ mùa bảo đảm đúng khung thời vụ.

Cấy máy, mạ khay vụ mùa năm 2021 tại xã Thụy Sơn (Thái Thụy).

Những cơn mưa rào xuất hiện rải rác trên địa bàn huyện Thái Thụy trong mấy ngày gần đây đã làm cho thời tiết mát mẻ hơn. Nhờ đó giúp cho việc gieo cấy lúa mùa của người dân được thuận lợi hơn. 

Gia đình bà Trần Thị Lương, thôn Trà Hồi (xã Thụy Bình) đã huy động các thành viên và thuê thêm người xuống đồng gieo cấy lúa mùa cho kịp thời vụ. Bà Trần Thị Lương chia sẻ: Khoảng 1 tuần trước, khi nền nhiệt độ ban ngày tăng cao, người dân địa phương phải tranh thủ đội đèn đi cấy đêm để tránh nắng nóng và giúp lúa hạn chế ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, xuất hiện những cơn mưa rào khiến thời tiết mát mẻ hơn nên vợ chồng tôi đã thuê thêm 2 nhân công nữa xuống đồng để gieo cấy lúa mùa. Nếu thời tiết cứ thuận lợi như hiện nay thì chỉ hai đến ba ngày nữa nhà tôi sẽ hoàn thành cấy hơn 1 mẫu lúa vụ mùa này.

Đến thời điểm này, tại những cánh đồng trên địa bàn xã Thụy Bình đã dần được phủ một màu xanh của lúa mới cấy. Đây cũng là thời điểm xã đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa với tổng diện tích 270ha, chủ yếu bằng các giống lúa năng suất và chất lượng cao. Để tập trung cho sản xuất vụ mùa theo đúng tiến độ, ngay sau khi thu hoạch xong vụ xuân, HTX SXKD DVNN xã đã đôn đốc người dân tập trung làm đất, điều tiết nước hợp lý bảo đảm cho gieo cấy vụ mùa. Đến nay, toàn xã đã thực hiện gieo cấy đạt gần 70% diện tích lúa mùa, phấn đấu hoàn thành 100% diện tích trước ngày 15/7.  

Cùng với các biện pháp gieo cấy thủ công, vụ mùa này nhiều địa phương trong huyện đã đẩy mạnh đưa máy cấy, mạ khay vào sản xuất với tổng diện tích khoảng 1.000ha, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ mùa. Điển hình như các xã: Thụy Sơn, Thụy Văn, Thụy Dân, Dương Phúc... 

Ông Nguyễn Đình Vận, Giám đốc HTX  SXKD DVNN xã Thụy Văn cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, ngoài gieo cấy thủ công thì HTX có dịch vụ máy cấy để cho nhân dân đăng ký. Diện tích cấy máy đạt 20% trên tổng diện tích 280ha lúa mùa của toàn xã. Đến nay, địa phương đã gieo cấy được hơn 80% tổng diện tích và phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 14/7.

HTX SXKD DVNN xã Thụy Bình bảo đảm cung ứng đủ vật tư, phân bón cho nhân dân sản xuất vụ mùa. 

Vụ mùa năm nay, huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy 13.500ha lúa, gồm các giống BC15 chiếm 55%, giống chất lượng cao chiếm 30%, giống lúa thuần chiếm 15%. Theo lịch thời vụ, ngay từ đầu tháng 7, các xã trong huyện đã tiến hành gieo cấy lúa mùa trà sớm để dành quỹ đất sản xuất cây màu vụ đông ưa ấm, đồng thời đang tập trung gieo cấy lúa mùa đại trà. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương gieo cấy lúa mùa, hiện nay, Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi huyện Thái Thụy đang phối hợp với các xã điều tiết nước hợp lý phục vụ cho sản xuất vụ mùa, thực hiện khơi thông mương máng, các hệ thống sông dẫn để bảo đảm cho việc tiêu nước, phòng, chống ngập úng cho lúa mùa khi có mưa, bão lớn xảy ra. 

Ông Lê Ngọc Huyên, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Xí nghiệp đã chủ động xây dựng phương án điều tiết nước hợp lý để phục vụ gieo cấy vụ mùa năm 2021. Trong đó, ngay từ giữa tháng 6, Xí nghiệp đã tổ chức điều tiết, giữ mực nước tương đối cao trên hệ thống thủy lợi để tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức làm đất. Hiện nay là thời điểm người dân tập trung cao cho gieo cấy vụ mùa nên Xí nghiệp đã điều tiết, giữ mực nước tương đối thấp đủ nước để gieo cấy, đồng thời phòng, chống úng. Việc tiến hành lấy nước cục bộ theo từng địa phương và điều kiện cụ thể cho từng vùng trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến các vùng khác và toàn hệ thống.

Với sự tích cực, chủ động của ngành Nông nghiệp và của người dân, đến nay, công tác sản xuất vụ lúa mùa trên địa bàn huyện Thái Thụy đang diễn ra thuận lợi, bảo đảm tiến độ lịch thời vụ. Tính đến ngày 11/7, toàn huyện đã gieo cấy được trên 9.000ha lúa, đạt gần 70% tổng diện tích. Với tiến độ như hiện nay toàn huyện sẽ hoàn thành gieo cấy lúa mùa xong trước ngày 20/7. Cùng với việc chỉ đạo, đôn đốc người dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, ngành Nông nghiệp huyện đang tích cực hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa mới cấy, nhất là không để lúa mới cấy bị chết do hạn và nắng nóng; thường xuyên giữ mực nước trên ruộng mới cấy từ 2 - 5cm khi thời tiết nắng nóng xảy ra; bảo vệ tốt diện tích mạ dư thừa phòng khi lúa bị chuột, ốc bươu vàng cắn phá...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày