Thứ 4, 08/05/2024, 18:44[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 14/07/2021 | 19:03:31
1,219 lượt xem
Chiều ngày 14/7, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với Sở Y tế, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành và các đơn vị liên quan.

Dịch Covid-19 trong tỉnh cơ bản được kiểm soát

Ngay sau khi ghi nhận có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải), các ngành, địa phương, đơn vị đã khẩn trương vào cuộc, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đến hết ngày 11/7, các địa phương đã rà soát 36 trường hợp F1, 449 trường hợp F2 và 530 trường hợp F3 liên quan đến 2 trường hợp dương tính trên. Hiện các trường hợp F1, F2, F3 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố cũng đang quản lý các trường hợp liên quan đến xe khách tuyến Bắc Nam của Công ty Trung Đức và các trường hợp liên quan đến 7 chuyến bay ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ ngày 9 – 12/7/2021. Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, qua 2 đợt, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 25.400 mũi. Thái Bình tiếp tục được cấp 7.350 liều vắc xin theo quyết định của Bộ Y tế và hiện đang xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tỉnh.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sau khi nghe ý kiến đề xuất của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá sự vào cuộc tích cực, kịp thời của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong phòng, chống dịch thời gian qua; đồng thời chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch như: việc quản lý, giám sát người từ vùng dịch về ở cơ sở; ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa cao, chưa chủ động khai báo y tế để phát sinh dịch trên địa bàn; tính sẵn sàng, chủ động của doanh nghiệp khi có tình huống dịch chưa cao, còn lúng túng; việc tuần tra xử lý vi phạm phòng, chống dịch có lúc chưa quyết liệt. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Video: 1407-pbieu_Chu_tich_hop_pchong_dich_-_THOI.mp4

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra

Nhấn mạnh nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất lớn, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 06/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của UBND tỉnh ban hành ngày 19/5/2021 và các văn bản tỉnh đã ban hành về công tác phòng, chống dịch, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch; đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cho phù hợp với thực tiễn; thông tin kịp thời các nội dung liên quan đến dịch Covid-19. Kết hợp đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh; nâng cao trách nhiệm, vai trò của chính quyền cơ sở trong việc nắm chắc di biến động dân cư, người từ vùng dịch về và nâng cao hơn nữa vai trò, hoạt động của tổ tự quản.  

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong phòng, chống dịch; chỉ đạo các địa phương thực hiện báo cáo hàng ngày việc cập nhật thông tin người từ vùng dịch về; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát các quán ăn, nhà hàng, nhất là nơi có lái xe đường dài thường xuyên dừng nghỉ dọc đường.

Để kiểm soát tốt nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả của tổ công tác liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch. Các chốt thông báo kịp thời cho các địa phương liên quan khi có người từ vùng dịch về. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

Ngành Y tế tiếp tục xây dựng các kịch bản, tình huống dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19; tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin về quản lý dân cư và người từ vùng dịch về. Trên cơ sở báo cáo hàng ngày của các huyện, thành phố về di biến động dân cư, người từ vùng dịch về, ngành Y tế khẩn trương phân loại, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các doanh nghiệp. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Clip: Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày