Thứ 6, 03/05/2024, 21:43[GMT+7]

Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ 5, 15/07/2021 | 15:13:49
1,316 lượt xem
Sáng ngày 15/7, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 1507-TONG_KET_HOI_DONG_BAU_CU_QUOC_GIA_-_QUYEN-THOI.mp4

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát đợt thứ tư với diễn biến rất phức tạp nhưng đã được tổ chức an toàn; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước; không có các tình huống bất thường xảy ra ngay cả tại một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh. Cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu. Cuộc bầu cử lần này có tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao đạt 99,6% tổng số cử tri cả nước. Kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Thành công của cuộc bầu cử cho thấy sức mạnh tổng hợp của nhân dân và của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thể hiện sinh động tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin vững chắc của nhân dân đối với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Đảng và Nhà nước, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, được dư luận trong nước, đồng bào ở nước ngoài và truyền thông quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thành công cuộc bầu cử gắn với nhiệm vụ của ngành và thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia khẳng định: Dưới sự lãnh đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, khoa học, kịp thời, chuyên nghiệp, sáng tạo của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành, các tổ chức phụ trách bầu cử từ trung ương đến địa phương, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Hội đồng bầu cử Quốc gia, đồng chí trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ ngành của trung ương đã tạo điều kiện, quan tâm chỉ đạo sát sao cuộc bầu cử và hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp; hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của các tầng lớp nhân dân và cử tri cả nước; ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức bầu cử các địa phương; các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 và các cơ quan hữu quan từ trung ương đến địa phương đã thực hiện tốt công tác bầu cử góp phần vào thắng lợi của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là rất lớn, rất quan trọng đòi hỏi phải bắt tay sớm vào triển khai thực hiện. Mỗi đại biểu Quốc hội, mỗi đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử; phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh. Hội đồng bầu cử Quốc gia tin tưởng với niềm tin và quyết tâm mới, Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng, niềm tin yêu của cử tri và nhân dân cả nước.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Quay phim: Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày